การสรุปผลโดยใช้กระบวนการ AAR (After Action Review )


การทำแผนพัฒนาโรงเรียน
จากการที่โรงเรียนพระมารดานิจจานุเคราะห์    ได้นำคณะทำงานการจัดทำแผนพัฒนาโรงเรียนฉบับที่ 4 (2550 2554)   นำทีมโดยท่านอธิการิณีเซอร์อัลเฟรด    วรศิลป์  และดร. สมลักษณ์  สุเมธ  พร้อมลูกทีมอีก    42  คน   ไปจัดทำแผนพัฒนาโรงเรียน    บ้านผู้หว่าน  จ.  นครปฐม  เป็นเวลา   3  วัน  2  คืน  วันสุดท้ายของการทำแผนพัฒนาโรงเรียน   ดร.สมลักษณ์  สุเมธ   ได้ทำ AARครูทุกคนได้พูดความประทับใจและสิ่งที่ได้รับในการทำแผน ฯ   โดยตั้งประเด็นว่า1.       การทำแผนครั้งนี้  หวังอะไร2.       ได้ตามความคาดหวังหรือไม่  อย่างไร3.       ส่วนที่ได้เกินความคาดหวัง  คืออะไร4.       รู้สึกอย่างไรกับการทำงานครั้งนี้5.       จะกลับไปทำอะไรคณะผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกคนได้สะท้อนความคิดเห็นและความรู้สึกสรุปได้ดังนี้ประเด็นที่ 1          การทำแผนครั้งนี้  หวังอะไร-          หวังได้ทิศทางในการทำงาน-          ร่างแผนพัฒนาโรงเรียน-          อยากมาเรียนรู้การทำงาน,  การทำแผน-          ไม่ได้หวังอะไรไว้

ประเด็นที่ 2          ได้ตามความคาดหวังหรือไม่  อย่างไร

-          ได้เกินจากที่หวังไว้  เพราะได้เรียนรู้การทำงานร่วมกัน-          ได้มาก  ได้รับความรู้และแนวทางในการจัดทำแผนพัฒนา-          ได้ตามที่หวังไว้

ประเด็นที่ 3          ส่วนที่ได้เกินความคาดหวัง  คืออะไร

-          ได้เรียนรู้กระบวนการทำงาน  การทำงานเป็นหมู่คณะ  การอยู่ในสังคม-          ครูและนักเรียนควรมีการใช้ ICT มากขึ้น-          แนวทางการปฏิบัติงานของทุกฝ่าย  จะนำไปปรับใช้-          การทำงานต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบ-          ได้วิธีคิดแบบใหม่ๆ  การคิดอย่างเป็นระบบ  การระดมความคิดจากทุกคน-          เข้าใจทิศทางการพัฒนาโรงเรียนมากยิ่งขึ้น-          การทำงานต้องเสียสละเวลาส่วนตัวเพื่อประโยชน์ส่วนรวม-          การพัฒนาไปด้วยกัน  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน-          ได้เห็นวิธีการทำงานของผู้บริหารและเพื่อนครู-          ได้กัลยามิตรในการทำงาน

ประเด็นที่ 4          รู้สึกอย่างไรกับการทำงานครั้งนี้

-          รู้สึกดีใจและภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีม-          ดีใจที่ได้รับความไว้วางใจให้ประสานงานและดูแลช่วยเหลือผู้มาร่วมงาน-          อบอุ่น  อยากให้ครูของโรงเรียนทุกคนมีบรรยากาศการทำงานแบบนี้-          การทำงานครั้งนี้มีการเตรียมการที่ดี-          ทุกคนมีความรู้สึกร่วมของการเป็นเจ้าของโรงเรียน-          มีความกังวลใจในงานที่รับผิดชอบ-          ดีใจที่ทุกคนเป็นหนึ่งเดียวกัน  ร่วมมือร่วมใจกันทำงาน-          รู้สึกว่าต้องปรับการทำงานของตนเอง  เพราะเป็นแบบวิสัยทัศน์กว้างไกล  แต่ไร้โฟกัส

ประเด็นที่ 5          จะกลับไปทำอะไร

-          นำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้และพัฒนางาน-          ต้องกลับไปทบทวนวิสัยทัศน์  พันธกิจ  เป้าหมาย  ให้สอดคล้องกับเด็กปฐมวัย-          ไม่อยากให้ทุกคนผิดหวัง  จะกลับไปพัฒนาศูนย์คอมพิวเตอร์  และดำเนินโครงการ ICT  โครงการอื่นๆ ด้วย-          นำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้-          พยายามทำงานให้สำเร็จตามเป้าหมาย  และดูแลสุขภาพของตนเองด้วย-          ทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่-          ทบทวนการทำงานของตนเอง  ให้ทำงานอย่างเป็นระบบ  และมีการวางแผน-          ทบทวนและปรับวิสัยทัศน์  กลยุทธ์  เป้าหมาย  ของฝ่ายให้สอดคล้องกับของโรงเรียน ทุกคนมีความประทับใจ  และดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งที่ได้สะท้อนความคิดเห็นในการพัฒนาองค์กร     และรู้ทิศทางในการพัฒนาองค์กรในอีก 5 ปีข้างหน้า     และที่สำคัญที่สุด  คือ ทุกคนได้มาใช้ชีวิตที่เป็นหมู่คณะในการได้แบ่งปัน  ไม่ว่าจะเป็นความคิด   การพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น    การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  และการอยู่ร่วมกันแบบฉันท์พี่น้อง     แหล่งข้อมูลดร.  สมลักษณ์       สุเมธ
หมายเลขบันทึก: 76617เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2007 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 09:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท