คำนิยม หนังสือ ปริศนาแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น


เป็นภูมิปัญญาที่ “มีชีวิต” มีการงอกงาม มีการ “ผสมข้ามพันธุ์” กับ ภูมิปัญญาร่วมสมัย

คำนิยม
หนังสือ  ปริศนาแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น
          ดร. ยุวนุช  ทินนะลักษณ์  เขียนหนังสือเล่มนี้ด้วยพลังแห่งความพิศวง   เธอจึงตั้งชื่อหนังสือเล่มนี้ว่า “ปริศนาแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น”
          ความพิศวง  นำไปสู่การเรียนรู้   การเรียนรู้นำไปสู่ความสุขหรือสุขภาวะ   ดร. จันทวรรณ     น้อยวัน   ได้ลงคำคมประจำสัปดาห์ในบล็อก Gotoknow.org ของเธอว่า   “Anyone who stops learning is old,   whether at twenty or eighty.   Anyone who keeps learning stays young.” – Henry Ford     ที่จริงความชราในที่นี้หมายถึงความอ่อนแอ   ไม่แข็งแรง   ไม่กระฉับกระเฉง   หรือล้าสมัย
หนังสือ “ปริศนาแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น” เป็นเรื่องของการเรียนรู้หลายชั้น    ทั้งที่เป็นการเรียนรู้ของบุคคลหรือกลุ่มบุคคลตามเรื่องเล่าทั้ง ๙ เรื่อง    และที่เป็นการเรียนรู้ของ ดร. ยุวนุช เอง   โดยการ “พินิจภาพย่อย” และ “ร้อยเรียงภาพปริศนา” นำไปสู่การ “ถอดรหัสการสร้างความรู้”
เมื่อพูดถึง “ภูมิปัญญาท้องถิ่น” ในหลายกรณี   สิ่งที่นำเสนอคือ “ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ตายแล้ว” หรือหยุดนิ่งอยู่กับที่   แต่ภูมิปัญญาท้องถิ่นในหนังสือเล่มนี้เป็นภูมิปัญญาที่ “มีชีวิต”    มีการงอกงาม    มีการ “ผสมข้ามพันธุ์” กับ ภูมิปัญญาร่วมสมัย   หรือภูมิปัญญาจากภายนอก
ความงดงามหรือพลังอีกอย่างหนึ่งของหนังสือเล่มนี้    คือการนำเสนอภูมิปัญญาท้องถิ่นในหลากหลายบริบท   อันได้แก่ บริบทด้านการเกษตร  ด้านการดูแลสุขภาพ  ด้านหัตถกรรม  และด้านวิสาหกิจชุมชน
          ผมเชื่อว่าหนังสือ “ปริศนาแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น” เล่มนี้   จะเป็นหนังสือเกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยที่ดีที่สุดเล่มหนึ่ง   โดยที่มีลักษณะจำเพาะ   คือการมองจากมุมของปฏิสัมพันธ์ระหว่าง     ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับวิทยาศาสตร์สมัยใหม่   และมีการตีความด้วยทฤษฎีของการจัดการความรู้        โดยที่การตีพิมพ์ครั้งแรกทำในรูปของ “หนังสือทำมือ”    อันมีศิลปะสวยงาม   แต่พิมพ์จำนวนน้อยเล่ม   สคส. จะสนับสนุนให้มีการพิมพ์จำนวนมากเพื่อเผยแพร่อย่างกว้างขวางต่อไป
                                                                             วิจารณ์  พานิช
                                                          สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.)
                                                                             www.kmi.or.th
                                                          http://thaikm.gotoknow.org
                                                                             15 พฤศจิกายน 2548

หมายเลขบันทึก: 7590เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2005 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไม่ทราบว่าราคาเท่าไรค่ะ แล้วหมดแล้วยังคะอยากได้

 

มีขายบ้างมั้ยคะในจังหวัดพัทลุง

ซื้อได้ที่ สคส. www.kmi.or.th ครับ วิจารณ์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท