ดูละคร..แล้วสอนใคร...ดี..


พ่อ แม่ มัวแต่โทษคนอื่นๆ จนหน้ามืดตามัว หารู้ไม่ว่าการที่ลูกหนีออกจากบ้านก็เพราะว่า “บ้านนั้น มันไม่น่าอยู่ต่างหาก”

.. ช่วงวันจันทร์ ถึง ศุกร์ ..ตอนเย็นเวลาประมาณ 18.30 19.30 น. เป็นช่วงเวลาที่ผมไม่ค่อยได้ออกไปไหนครับ  อยู่ที่บ้านก็เลยมีโอกาสดู  ทีวี...ไม่ใช่ดูรายการเด่นดีอะไรหรอกครับ ก็ดูละครนั่นแหละ  ผมดูที่ช่อง 7 สี ครับ เรื่อง วัยอลเวง ตอนแรกๆก็ดูเพราะว่า หลานนั่งดูอยู่ครับ  และ หน้าจอบอกว่าต้องให้คำแนะนำกับเด็กที่ดูด้วย  ผมก็เลยนั่งดูกับหลานไปด้วย  ดูไปก็คุยกับหลานไป พยายามให้เขาเข้าใจถึงเนื้อหาสาระที่นักแสดงถ่ายทอดออกมา..แต่พอดูๆไป ผมชักไม่แน่ใจว่าต้องแนะนำหลานหรือแนะนำตัวเองดี..

ละครเรื่อง วัยอลเวง เป็นเรื่องที่สื่อถึงชีวิตความเป็นอยู่ของวัยรุ่นกับพ่อแม่ ที่มีความแตกต่างกัน ความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวที่พ่อแม่แยกทางกัน แล้วต่างก็ไปมีครอบครัวใหม่ และไม่มีเวลาให้กับลูก ให้แต่เงิน จึงทำให้เกิดช่องว่างระหว่างวัย บวก กับครอบครัวที่แตกแยก  พ่อไปทาง แม่ไปทาง จึงทำให้พระเอก (ชื่อธนัย แสดง โดย เขตต์  ฐานทัพ) ขาดความอบอุ่นในครอบครัว ถูกทอดทิ้งให้อยู่อ้างว้างเดียวดาย ทำให้เกิดความเครียดแค้นแม่ สะสมมาตั้งแต่เด็ก แล้วมาเจอกับครอบครัวใหม่ของพ่อ ที่มีน้องขึ้นมาอีก ก็อยากแก้แค้นเลยล้างผลาญเงินขิงพ่อที่มีให้ใช้อย่างเต็มที่  พอมาเจอกับครอบครัวของนางเอก (ชื่อธาริน แสดงโดย น้องบี มาติกา อรรถกรศิริโพธิ์) ที่เป็นครอบครัวอีกชนชั้นหนึ่ง แม่หาเช้ากินค่ำ ขายข้าวแกงต่อสู้กับชีวิต ส่งลูกเรียนในระดับมหาวิทยาลัย  แต่เป็นครอบครัวที่รักกันจริง มีความเข้าอกเข้าใจกันดี อยู่กันอย่างอบอุ่น ทำให้พระเอก เกิดความรู้สึกดีๆ อยากมีความรักความอบอุ่นจากครอบครัวบ้าง ...เป็นเรื่องโดยย่อครับ

จากการดูละครเรื่องนี้ทำให้ผมนึกถึงสภาพของสังคมไทยครับ  ที่มีปัญหามากมาย พ่อแม่ก็เอาแต่ทำงาน เลี้ยงลูกด้วยเงิน คิดว่าให้เงินไปแล้วลูกจะมีความสุข  บังคับให้ลูกทำอย่างที่ตนเองต้องการโดยไม่คำนึงถึงความรู้สึกของลูก  พออะไรนิดหน่อยก็เอะอะโวยวาย  ว่าลูกไม่รักดีบ้าง...อย่างเช่นตอนหนึ่งในละครเรื่องนี้...พ่อของพระเอกบังคับให้พระเอกหมั้น กับ นางร้าย ในเรื่อง แต่พระเอก ไม่ได้รัก จึงเกิดการถกเถียงกับพ่อ และพ่อบอกว่าถ้าไม่แต่งงานกับผู้หญิงคนนี้ก็ตัดลูกตัดพ่อกัน พระเอกจึงหนีออกจากบ้านไป..พร้อมกับไม่ไปเรียน..จนในที่สุดก็ไปอยู่บ้านนางเอก..ส่วนพ่อก็เอาแต่โมโหโทษแต่นางเอกว่าเป็นคนที่ทำให้ลูกตนเอง เสียคน..พร้อมกับให้แม่เลี้ยงของพระเอก เอาเงินไปจ้างนางเอกให้เลิกกับลูกชายของตนเอง..หวังจะให้ลูกชายของตนเองกลับบ้าน ..นางเอกไม่ยอมรับเงิน..  แต่ก็ช่วยออกอุบายให้พระเอกกลับไปบ้าน..แต่พระเอกก็ไม่ยอมกลับ  เพราะเบื่อพ่อ..

เห็นมั๊ยครับ พ่อ แม่ มัวแต่โทษคนอื่นๆ จนหน้ามืดตามัว หารู้ไม่ว่าการที่ลูกหนีออกจากบ้านก็เพราะว่า บ้านนั้น มันไม่น่าอยู่ต่างหาก ...อย่างที่ผมบอกไว้ตั้งแต่แรกว่าพอดูๆไปแล้ว ก็ต้องกลับมาดูตนเองเหมือนกัน ว่าเราทำบรรยากาศให้บ้านหน้าอยู่สำหรับลูกๆแล้วหรือยัง   เราได้ให้ความรักความอบอุ่นกับลูกพอที่จะให้ลูกรัก และเทิดทูลเรา หรือยัง..

          ลองๆดูนะครับ ละครเรื่องนี้นอกจากจะดูเพื่อความสนุกสนานเพลิดเพลิน แล้วยังสะท้อนถึงชีวิตจริงสำหรับครอบครัวที่มีปัญหาลูกขาดความอบอุ่น  อีกด้วย..แล้วก็  ดูละครอย่ามัวแต่สอนเด็ก..ลองมองย้อนดูตัวเราบ้าง  จะได้สมดุล  เกิดความอบอุ่นทั้งครอบครัว... 
หมายเลขบันทึก: 74795เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2007 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ครอบครัวเป็นฐานการเรียนรู้ที่สำคัญสำหรับคนทุกคน
ขอบคุณครับ...ครอบครัวอบอุ่นทุกคนก็อยากอยู่ร่วมกับครอบครัวครับ..แล้วเราจะทำอย่างไร ให้ครอบครัวน่าอยู่ล่ะครับ..ผมหมานถึงเริ่มที่ใคร..พ่อ  แม่  หรือว่าที่ลูกเท่านั้น..ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท