Beethoven's Symphonies no.1-9 from BBC


ผมเจอจาก SlashDot.org ว่า BBC เปิดให้ download Beethoven's Symphonies no. 6-9 ได้ ส่วน no. 1-5 นั้น ปิดไม่ให้ download ไปแล้ว แต่พบว่าถ้าใครต้องการก็ใช้ BitTorrent download ได้ โดยใช้ torrent files จาก CommonTunes.org ครับ ตอนนี้ผมกำลัง download อยู่ทั้งหมดเลย คาดว่าพรุ่งนี้เย็นๆ ก็น่าจะได้ครบ

BBC ทำโครงการนี้เพื่อทดลอง "appetite" ของผู้ฟังในการ download ผมว่าเป็นวิธีที่น่าสนใจดีในการเผยแพร่เพลงที่ไม่ได้เป็นที่นิยมในตลาดส่วนใหญ่ เห็นอย่างนี้แล้วเพลงที่บรรเลงโดยครูดนตรีไทยฝีมือดีๆ กระทรวงวัฒนธรรมน่าจะมีให้ download บ้างนะครับ (หรือมีแล้ว แต่ผมไม่ทราบ ใครรู้ก็วานบอกทีครับ)

คำสำคัญ (Tags): #ดนตรี
หมายเลขบันทึก: 738เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2005 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 09:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ผมว่าที่อาจารย์แนะนำก็น่าจะดีนะครับ แต่ผมขอเสริมนิดนึง เอาง่ายๆก่อนดีกว่าอย่างเช่นในมหาลัย หรือวิทยุชุมชน น่าจะมีการเปิดให้ผู้บริโภคฟังเลย เท่าที่ผมเห็นมีแต่เพลงวัยรุ่นเพลงตลาดทั้งนั้น เพลงดีๆที่น่าอนุรักษ์ ไม่รู้หายไปไหนหมดในสถาบันศึกษาของผม ...ผู้ที่รับผิดชอบช่วยเก็บไว้เป็นการบ้านและแก้ไขด้วยนะครับ

ผมขอเสริมความเห็นคุณหมอครับ

ผมว่าสถาบันการศึกษาของไทยหลายแห่งหลงทางในการใช้ทรัพยากรของตัวเองครับ อาทิเช่น ศูนย์หนังสือฯ ก็ให้เอกชนเช่า (ชื่อ) เอกชนก็เอาไปขายหนังสือพิมพ์เสีย เพราะไม่ได้เห็นคุณค่าของการเป็นศูนย์หนังสือของมหาวิทยาลัยที่จะเป็นร้านที่เปิดโอกาสให้ชุมชนที่มหาวิทยาลัยตั้งอยู่ได้ซื้อหนังสือที่มีคุณค่าและหาซื้อที่ร้านหนังสือธรรมดาไม่ได้ รวมทั้งการเป็นสถานที่ให้นักศึกษาได้หาซื้อตำราเรียนที่ราคาถูกและมีคุณค่า

ส่วนสถานีวิทยุของสถาบันการศึกษาก็เหมือนกัน เราให้เอกชนเช่า เอกชนก็นำไปหาประโยชน์ทางการค้า ชุมชนที่สถาบันการศึกษาตั้งอยู่ก็เลยไม่มี "สถานีวิทยุทางเลือก" ที่จะนำเสนอสิ่งที่มีคุณค่าและไม่ได้อยู่ในกลไกตลาด (อาทิเช่น เพลงไทยเดิม เพลงคลาสสิค)

ผมคิดว่าบางครั้งสถาบันการศึกษาต้องมองทรัพยากรที่ตัวเองมีอยู่ในมือเสียใหม่ว่าเรามีอะไร มีไปทำไม และเราได้ใช้ประโยชน์ตรงกับเหตุผลที่เราได้มีทรัพยากรเหล่านั้นหรือเปล่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท