วิธีปราบผีโดยแนวทาง Verginia Satir ; กรณีศึกษา 19 ราย ในนักเรียนมัธยม จ.หนองคาย


ละเอียด ปัญโญใหญ่
โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์

วัตถุประสงค์
- เพื่อยุติปรากฏการณ์หวาดกลัวดังกล่าว จิตแพทย์ได้รับการร้องขอจากแพทย์ในโรงพยาบาลจังหวัด เพื่อประเมินสภาพปัญหาและพบปะพูดคุย ตลอดจนให้การดูแลเด็กหญิง 3 ราย ที่ปรากฏอาการตั้งแต่ครั้งแรก และเป็นผู้เหนี่ยวนำอาการในวันถัดมา

วิธีการศึกษา
– เด็กนักเรียนหญิง 3 คน ที่ได้รับการเรียกขานจากครูและเพื่อนว่า เป็น “ผีเข้า” มาพบจิตแพทย์โดย 1 ใน 3 คนปรากฏอาการผีเข้า ขณะพูดคุยกับจิตแพทย์ ซึ่งใช้แนวทางของ Verginia Satir ในการพูดคุย

ผลการศึกษา
- ภายหลังการทำจิตบำบัดโดยอาศัยแนวทางของ Brief Systemic Satir’s Model จิตแพทย์สามารถช่วยให้เด็กหญิงที่มีอาการ “ผีเข้า” ได้เลือกที่จะให้ “ผี” ไม่เข้าตนเองอีก และมีวิธีคิดและวิธีสื่อสารตลอดจนวิธีจัดการกับความคับข้องใจได้อย่างมี เหตุผลมากขึ้น และไม่ปรากฏว่ามีอาการ “ผีเข้า” อีกเลยจนถึงปัจจุบัน โดยวิธีของ Verginia Satir เด็กผู้หญิง 1 คนที่ไม่เคยคล้องตะกรุดและพระจำนวนมาก สามารถปลดตะกรุดและเครื่องลางออกจากคอได้ด้วยตัวเอง โดยไม่กลัวว่า “ผี” จะเข้าอีก และมีส่วนผลักดันให้เพื่อนรายแรกที่มี “ผีเข้า” สามารถต่อสู้กับ “ผี” ได้ และวิธีเดียวกันสามารถช่วยให้เด็กหญิงอีก 1 คน ที่เคยมีประวัติว่ามี “ผีเข้า” ตามเด็กหญิงรายแรก สามารถใช้ศักยภาพของตนในการป้องกันตนเองจาก “ผี” และปฏิบัติตนเป็นผ็ช่วยเพื่อนที่ถูก “ผีเข้า” จนทำให้ “ผีออก” จากร่างได้และไม่มีอาการขึ้นอีก

- ปรากฏการณ์ อุปทานหมู่ อาจถูกตีความโดยชุมชน และผู้พบเห็นไปในแง่มุมอื่นที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายที่รุนแรง ควรหาการช่วยเหลือ “ผู้นำ ” ในเหตุการณ์อุปทานหมู่ โดยการเลือกใช้จิตบำบัดที่อิงทฤษฎีของการเข้าถึงประสบการณ์ทางอารมณ์และ ความรู้สึก เพื่อมีทางเลือกในการตัดสินใจและเกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับของโครงสร้างภาย ในจิตใจ (Intrapsyclic Structure) จะช่วยให้อาการต่างๆสงบลง และเมื่อผนวกกับการดูแลทางภาคชุมชนและภาคกาบภาพด้วยแล้ว ภาวะ “”อุปทานหมู่ จะถูกควบคุมได้โดยง่ายและไม่เกิดความเสียหายร้ายแรงตามมา

จากการนำเสนอผลงานทางวิชาการ
การประชุมวิชาการประจำปีกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 13 ประจำปี 2548

-
หมายเลขบันทึก: 72805เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2007 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จริงอ่ะ

มีด้วยเหรอ

ไม่หน้าเชื่อ

แต่ก้อเท่ดีนะ

เเนวดี

ขำ ขำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท