การศึกษาที่ขาดไปเสียซึ่งวิชาศิลปะศาสตร์คือคำขู่ต่อความเป็นมนุษย์ ประธาน UBC เสนอ ตอนที่ 1


Santa J. Ono กล่าวว่าการศึกษาศิลปะศาสตร์ทำให้เขาเป็นนักวิชาการ, นักวิทยาศาสตร์, ครู, และพ่อที่ดีขึ้น จากวิศวกรรมศาสตร์ไปสู่การแพทย์ เรามีการงานที่พิเศษและประณีตมากขึ้น 

แต่โปรแกรมทางวิชาการ ที่ทำให้ผู้คนมีลักษณะอย่างที่ว่าจะมีผลกระทบต่อคุณภาพของสังคมน้อยมาก หากเราไม่พัฒนาความหมายของคุณภาพมนุษย์ร่วมไปด้วย หนึ่งในวิชาเหล่านั้นคือการศึกษาศิลปะศาสตร์ ที่มีปรัชญา, ประวัติศาสตร์, หนังสือที่ยิ่งใหญ่, ศิลปะ, ดนตรี, และวิทยาศาสตร์รวมอยู่ในนั้นด้วย

ประธานและรองผู้อำนวยการมหาวิทยาลัย British Columbia เสนอว่า วิชาทั้งหลายข้างต้น โดยมากทุนสนับสนุนน้อย และไม่ได้รับการนำเสนอเท่าที่ควร นั่นคือเขายังสนับสนุนการศึกษาศิลปะศาสตร์ไป เพราะนั่นเป็นสิ่งที่เขาจำเป็นต้องทำ เหตุผลก็คือ เขามองเห็นการลดการศึกษา การสนับสนุน ศิลปะศาสตร์มาเป็นเวลา 10-15 ปี

“ฉันเป็นนักวิชาการที่ดี เพราะว่าการศึกษาศิลปะศาสตร์ของฉัน เพราะว่ามันมีความหลากหลาย และแตกต่าง และมันทำให้ออกจากมุมที่สบายหรือดูคุ้นเคย (comfort zone)”

ศาสตราจารย์ Ono เป็นนักชีววิทยาการแพทย์ แบะเขาได้ทำลายวิชาที่คุ้นเคยของเขา ในขณะที่เราซาบซึ้งกับคุณค่าของวิชา STEM (วิทยาศาสตร์, เทคโนโลยี, วิศวกรรมศาสตร์, และคณิตศาสตร์) แต่แนวความคิดหลักของเขาไม่ห่างจากวิชาศิลปะศาสตร์เลย ที่เขาเคยเรียนตอนปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัย Chicago ที่เคยสอนเรื่องนี้ และปรากฏในตัวเขามาจนทุกวันนี้

Ono กล่าวในการใน Carr Lecture, Liberal Arts in the 21st Century: More important then ever ว่า “ฉันเชื่อว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ดีขึ้น ฉันเชื่อว่าเป็นนักบริหารที่ดีขึ้น ฉันเชื่อว่าเป็นครูที่ดีขึ้น และฉันเชื่อว่าเป็นพ่อและสามีที่ดีขึ้นด้วย”  

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

Santa J. Ono Education without liberal arts is a threat to humanity, argues UBC president 

หมายเลขบันทึก: 718009เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2024 07:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2024 07:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท