ไต้หวันในฤดูหนาว (5) อาลีซาน ป่าสนพันปีในฤดูหนาว


 

ไต้หวันในฤดูหนาว (5) อาลีซาน ป่าสนพันปีในฤดูหนาว

อาลีซาน (Alishan National Park) เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีชื่อเสียงที่สุดของไต้หวัน อยู่ในเขตเมืองเจียอี้ (Chiayi) ทางตอนกลางของเกาะไต้หวัน ครอบคลุมพื้นที่ถึง 1,400 เฮกเตอร์ จุดเด่นอยู่ที่ภูเขาอาลีซานสูงประมาณ 2,200 เมตรจากระดับน้ำทะเล ทำให้อากาศเย็นสบายตลอดปี มีอุณหภูมิประมาณ 10.6 องศาเซนเซียส

อุทยานแห่งชาติอาลีซานเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงาม คนไต้หวันจึงนิยมเดินทางมาชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ยอดเขาอาลีซาน ตามความเชื่อดั้งเดิมที่ว่าหมอกบนยอดเขาในยามเช้าอุดมไปด้วยพลังชี่ซึ่งก็คือพลังลมปราณ ที่ถือเป็นพลังพื้นฐานของสิ่งมีชีวิตที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพ หากได้มาชมพระอาทิตย์ขึ้นที่เขาอาลีซานจะถือว่าเป็นมงคลกับชีวิต ด้วยทัศนียภาพที่สวยงามอากาศบริสุทธิ์ทำให้นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาท่องเที่ยว ซึ่งสามารถทำได้ตลอดปี หากต้องการมาชมพระอาทิตย์ขึ้นควรพักค้างคืนอย่างน้อย 1 คืน ซึ่งมีอุทยานมีที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมให้บริการ

นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมเดินป่าศึกษาธรรมชาติ (Zhaoping Park)ชมตอไม้เก่าแก่อายุสองพันปี ชมต้นไม้ยักษ์อายุหลายพันปี (Alishan Sacred Tree)และชมซากต้นไม้โบราณรูปทรงแปลกตามากมาย  นักท่องเที่ยวจะได้ดื่มด่ำกับธรรมชาติเส้นทางป่าสนสีเขียวขจี ในฤดูใบไม้ผลิช่วงต้นเดือนมีนาคมจะได้ชมซากุระไต้หวันที่กำลังผลิบานสะพรั่งอยู่ทั่วบริเวณ สวยงามไม่แพ้ซากุระของญี่ปุ่น ส่วนในฤดูใบไม้เปลี่ยนสีจะได้ตื่นตาตื่นใจกับใบไม้หลากหลายสีสัน การเดินทางมาท่องเที่ยวอาลีซานในครั้งนี้เป็นช่วงต้นฤดูหนาว ใบไม้เปลี่ยนสียังพอมีให้เห็นอยู่บ้างเป็นบางจุด

เส้นทางรถไฟสายโรแมนติกที่อาลีซาน (Alishan Forest Railway) ได้รับความนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั่วโลก เนื่องจากมีความเป็นมาที่เก่าแก่มากกว่า 124 ปี เป็นเส้นทางรถไฟโบราณสายพิเศษที่สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2442 แต่เดิมสร้างเพื่อใช้ลำเลียงต้นไม้ลงมาจากภูเขา โดยมีความสูงประมาณ 2,500 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ต่อมาได้ขยายเส้นทางรถไฟสถานีต่างๆและพัฒนาเป็นจุดแลนด์มาร์คท่องเที่ยวที่น่าสนใน

เส้นทางรถไฟอาลีซานแห่งนี้จะเชื่อมต่อกับสถานี 4 หลัก ได้แก่สถานี beimen สถานี Zhuqi สถานี Fenqihu และสถานี Alishan  รถไฟอาลีซานมีความพิเศษ คือการที่รถไฟโบราณสีแดงจะวิ่งผ่านป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ ไต่ระดับความสูงขึ้นเขาไปเรื่อยๆ นักท่องเที่ยวสามารถชื่นชมทัศนียภาพอันสวยงามของเส้นทางป่าสนพันปี เส้นทางรุไฟสายนี้จึงติด 1 ใน 3 เส้นทางรถไฟที่สวยที่สุดในโลก

อาลีซานไม่ได้มีแค่จุดชมวิวธรรมชาติและจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นเท่านั้น อาลีซานยังเป็นแหล่งปลูกชาคุณภาพดีที่สุดแห่งหนึ่งของไต้หวัน โดยจะเป็นการปลูกแบบดั้งเดิม ทอดยาวไปตามไหล่เขาเป็นขั้นบันได รายล้อมไปด้วยทะเล ภูเขาและสายหมอก ทำให้ได้ใบชาคุณภาพดีสู่กรรมวิธีการผลิตเป็นชาอู่หลง ชาคุณภาพดีที่สุดของไต้หวัน ซึ่งได้รับการขนานนามว่า "ชายอดดอย" เพราะได้รับการดูแลอย่างดีและปลูกบนยอดเขาอาลีซานจุดเด่นคือมีกลิ่นหอมสดชื่น หอมติดจมูกนาน รสชาติอร่อย หากใครได้มาเที่ยวอาลีซานไม่ควรพลาดการนั่งจิบชาร้อนหอมๆ พร้อมกับได้เรียนรู้วิธีการเก็บชา การคั่วชา และวิธีชงชา เชื่อว่าจะได้รับความประทับใจในการมาเยือนอุทยานแห่งชาติอาลีซานไปอีกนาน

ขอขอบคุณ

  • เลททาโก แทรเวลล์ แอนด์ ทัวร์ จัดทริปดีๆให้คณะของเราไปเที่ยวไต้หวันกันอย่างสนุกสนาน ประทับใจ 
  •  คุณนวล nual _teamtravel บริษัททีม ทราเวลล์ ผู้ประสานงานให้การเดินทางเป็นไปด้วยความสะดวกสบาย
  • Chef Boy Guide Indy ดูแลคณะทัวร์อย่างดีเยี่ยมตลอดการเดินทาง
  • ขอขอบคุณน้ำใจไมตรีจากผู้ร่วมเดินทางท่องเที่ยวทุกท่าน
  • บันทึกต่อไป ไต้หวันในฤดูหนาว (6)เป่ยโถว บ่อน้ำพุร้อนแห่งไทเป  

 

หมายเลขบันทึก: 717018เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2024 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2024 07:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท