ความสุขที่เกิดขึ้นได้จากเสียงเพลง


Title: ความสุขที่เกิดขึ้นได้จากเสียงเพลง

เสียงเพลงหรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวกับดนตรีนั้นเป็นอีกสิ่งหนึ่ง ที่ผู้เขียนมีความชื่นชอบอย่างมาก ชนิดที่เรียกได้ว่าในชีวิตประจำวันแทบจะขาดไม่ได้เลย อย่างน้อยก็ขอให้ได้ฟังสักเพลงสองเพลงก็ยังดี หลายท่านก็คงจะคิดว่ามันเว่อร์เกินไปหรือเปล่า แต่สำหรับเราดนตรีเป็นสิ่งที่มีค่ากับชีวิตของเรามาก เราสามารถที่จะใช้ชีวิตต่อไปได้เพราะสิ่งนี้ นี่จึงเป็นเหตุผล

ที่ทำให้เรารักสิ่งนี้มากถึงขนาดนี้ และอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราหลงใหลในเสียงเพลง ก็เพราะทุกครั้งที่เราได้ร้องเพลงหรือเล่นเครื่องดนตรีมันทำให้เรามีความสุขอย่างถึงที่สุด เราเหมือนหลุดเข้าไปในห้วงเวลาที่ต่างจากในโลกของความเป็นจริง เราสามารถใส่ทุกอารมณ์ ความรู้สึกที่มีลงไปเนื้อหาหรือบทเพลงนั้น แบบที่ไม่มีใครมาจำกัด เป็นเหมือนพื้นที่ปลอดภัย

ในทุกความคิดของเรา การร้องเพลงก็เหมือนการได้ระบายความเจ็บปวดที่อยู่ภายใน บรรเทาความเหนื่อยล้าที่สะสมมาแต่ละวัน การฟังเพลงสามารถทำให้เรามีความเพลิดเพลินขึ้นได้ แม้ว่าในวันนั้นจะหนักหน่วงมากเพียงไหน เราเชื่อว่าหลายท่านคงจะเคยมีเรื่องที่ต้องเก็บไว้ในใจมากมาย และไม่สามารถพูดออกไปให้ใครฟังได้ ลองเปิดใจฟังเพลงที่ท่านชอบสักเพลงหนึ่ง

แล้วท่านจะลืมเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นไป อาจจะไม่ยาวนานแต่อย่างน้อยก็จะทำให้เรามีสติและค้นพบเรื่องราวใหม่ๆ หรือทางออกที่เรากำลังค้นหาอยู่ก็เป็นได้

สรุปแล้วดนตรีมีอยู่ทั่วไปในชีวิตประจำวันของเราทุกคนเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ที่เราไม่อาจเลี่ยงไปได้เพราะทุกอย่างนั้นแทรกซึมอยู่รอบตัวเราอยู่ที่เราจะมองเห็นหรือเปล่า จะหยิบมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับตัวเราได้หรือไม่เท่านั้นเอง หลายท่านอาจจะใช้เสียงเพลงเพื่อสร้างความสุขให้กับตนเองหรือเบือกที่จะมอบให้กับคนรอบตัว ใช้เพื่อสร้างรายได้หรือแม้กระทั่งใช้เพื่อเป็นยาในการเยียวยาจิตใจภายในที่บอบช้ำหรือที่เรียกกันว่าการบำบัดด้วยดนตรีนี่นั่นเอง  

หมายเลขบันทึก: 716760เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2023 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2023 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท