สรุป รีวิว Sister Death (2023 netflix)


สรุป รีวิว Sister Death (2023 netflix) หลังจากได้สัมผัสประสบการณ์ที่น่าอัศจรรย์ในวัยเด็ก นาร์ซิซา ตัดสินใจสมัครเป็นแม่ชีฝึกหัดเพื่อเป็นครูสอนเด็กสาวในสำนักนางชีเก่าที่เคยเป็นสมรภูมิในสงครามโลกครั้งที่สอง ที่ที่มีมีวิญญาณชั่วร้ายสิงอยู่ และก่อนที่ใครจะดูหนังเรื่องนี้ขอแนะนำให้ไปดูหนังเรื่อง Veronica (2017) ซะก่อนจะดีมาก เพราะมันจะเพิ่มความประทับใจให้กับการดู Sister Death ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

ดูคลิปที่นี่

#สรุปเรื่อง
ซิสเตอร์เดท เปิดเรื่องในปี 1939 เล่าเรื่องราวของนาร์ซิซา เด็กสาวที่เชื่อกันว่ามีพลังพิเศษได้รับพรจากพระเจ้าในการหยั่งรู้ เห็นบางสิ่งบางอย่างที่คนอื่นไม่เห็นได้ จนเมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 จบลงไปแล้ว 10 ปี เธอก็ได้ตัดสินใจใช้ชีวิตเป็นนางชี และอาสาเข้าไปเป็นครูสอนเด็ก ๆ ในสำนักนางชีแห่งหนึ่ง ที่ครั้งหนึ่งเคยถูกปิดล้อมในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จนเมื่อสงครามจบลง ทางสังฆมณฑลก็ได้ใช้โบสถ์แห่งนี้ เป็นโรงเรียนประจำใช้สอนหนังสือสำหรับเด็กสาวที่มีฐานะยากจน

เมื่อนาร์ซิซาเข้าห้องพักของเธอ ก็สามารถสัมผัสถึงสิ่งเหนือธรรมชาติได้ โดยเฉพาะเก้าอี้ที่ล้มลงโดยที่ไม่มีสาเหตุ และก็พบกล่องซิก้าที่ด้านในนั้นเป็นรูปศพแม่ชีคนหนึ่งด้วย ซึ่งเธอเองก็สงสัยว่าแม่ชีคนนี้คือใคร นอกจากนี้ยังได้พบรูปที่กำแพงเป็นรูปการละเล่นที่เรียกว่า "แฮงแมน"

ซิสเตอร์นาร์ซิซา ยังเห็นสิ่งประหลาดที่อยู่ภายในโบสถ์แห่งนี้อีกเช่น ภายในห้องใต้ดินมีมือข้างหนึ่งถูกตัดและห่อผ้าขาวเอาไว้ ผู้เป็นหัวหน้าแม่ชีบอกว่านั่นคือมือของนักบุญมาธาที่หายไปหลังสงคราม

นอกจากนี้ ซิสเตอร์นาร์ซิซา ฝันประหลาดทุกค่ำคืน เช่นฝันว่าแม่ชีที่ทำอาหารนั้นให้เธอกินขนม ที่ภายในสอดไส้ด้วยลูกตาที่ควัดออกมาจากแม่ชีท่านนั้น หรือเข้าไปในห้องสำนึกบาป เจอคุณพ่อที่เป็นผู้ชาย แต่พอสังเกตดูก็พบว่ามีลูกตาจำนวนมากอยู่ตามช่องถายในตู้ แต่นิมิตรที่เธอเห็นบ่อยที่สุดก็คือเห็นแม่ชีคนหนึ่งอยู่ในห้องของเธอ

ในทุกค่ำคืนเด็กนักเรียนทุกคนจะรู้สึกว่าภายในโรงนอนและรวมถึงอารามนี้มีบางสิ่งบางอย่างเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา เหล่าบรรดาเด็ก ๆ เรียกว่าเป็นผีเด็ก จะเดินไปมาและหลอกหลอนเด็กทุกคน นี่สร้างความหวาดกลัวให้กับเด็กนักเรียนเป็นอย่างมาก

จนเมื่อความหลอกหลอนเข้าประชิดตัวซิสเตอร์นาร์ซิซาจนเธอรับไม่ได้ จึงสอบถามเรื่องราวทั้งหมดกับเด็กนักเรียนหญิงคนหนึ่ง เด็กนักเรียนหญิงคนนั้นก็เล่าให้ฟังว่าที่อารามแห่งนี้มีผีเด็กที่วาดรูปแฮงแมนไม่เสร็จเอาไว้ข้างกำแพง แต่เมื่อไหร่ที่รูปแฮงแมนสำเร็จ และมีชื่อคนเขียนติดเอาไว้บุคคลนั้นจะเสียชีวิต ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีแม่ชีเสียชีวิตจริงด้วย

ซิสเตอร์นาร์ซิซา จึงขอร้องให้นักเรียนหญิงคนนั้นช่วยด้วยการวาดรูปแฮงแมนให้เสร็จ เมื่อว่าเสร็จแล้ว ซิสเตอร์นาร์ซิซาก็ยังไม่เห็นผี แต่นักเรียนหญิงคนนั้นกลับเห็นเต็ม ๆ เธอวิ่งหนีออกไป จากนั้นซิสเตอร์นาร์ซิซาก็ตามไปพบว่าเธอได้ทำสิ่งเลวร้ายกับตนเองลงไปแล้ว

วันหนึ่งซิสเตอร์นาร์ซิซารู้สึกว่าไม่เหมาะกับสถานที่แห่งนี้สะเทือนใจมากกับสิ่งที่เกิดขึ้น จึงตัดสินใจถือกระเป๋าเดินออกจากโบสถ์ไป ซึ่งวันนี้ดันมีสุริยปราคาพอดี เธอเดินไปด้านนอกแล้วก็ทรุดเข่าลงกับพื้น จากนั้นเธอก็เริ่มเห็นนิมิตในอดีตอันเลวร้ายที่เกิดขึ้นในสำนักนางชีแห่งนี้

ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เหล่าทหารได้ปิดล้อมโบสถ์แห่งนี้เอาไว้ พวกทหารไล่ทุบรูปปั้นพระะแม่ เผ่าไม่กางเขนศักดิ์สิทธิ์ ไล่จับแม่ชีกระทำการอันเลวร้ายด้วยการปู้ยี่ปู้ยำแม่ชีจนเกิดความสังเวชใจ เธอเห็นซิสเตอร์โซเกอร์โรถูกทหารกระทำชำเรา และหลังจากนั้นซิสเตอร์โซเกอร์โรก็ตั้งท้อง จนเมื่อเด็กถูกคลอดออกมาเหล่าบรรดาผู้นำแม่ชีก็มองว่าเด็กนั้นไม่ควรออกจากอารมนางชีเลย และวันหนึ่งเด็กไม่สบายมาก แม้ซิสเตอร์โซเกอร์โรขอร้องให้พาไปหาหมอ  เหล่าบรรดาผู้นำแม่ชีก็ไม่ยอมจึงขังซิสเตอร์โซเกอร์โรไว้ในห้องนอน ซึ่งก็เป็นห้องนอนที่ซิสเตอร์นาร์ซิซานินนั่นแหละ แล้วก็รีบนำลูกสาวของซิสเตอร์โซเกอร์โรไปแช่น้ำเย็นเพื่อลดไข้ แต่ก็เกิดอุบัติเหตุซะก่อนทำให้ลูกสาวของซิสเตอร์นั้นเสียชีวิต ส่วนซิสเตอร์โซเกอร์โรพอรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับลูกของเธอ ก็ไม่สามารถทำใจได้จึงกระทำอัตวินิบาตกรรมโดยใช้เก้าอี้ปีนขึ้นไปแควนคอ

เมื่อซิสเตอร์นาร์ซิซาได้สติ แต่ดวงตาของเธอก็สูญเสียการมองเห็นไปแล้ว เธอพยายามเล่าสิ่งที่เธอเห็นให้กับผู้นำแม่ชีฟัง ซึ่งผู้นำแม่ชีก็หวาดกลัวมาก เพราะผู้นำแม่ชีนั้นก็มีส่วนในการทำให้ลูกของซิสเตอร์โซเกอร์โรเสียชีวิต เธอจึงเกิดความหวาดกลัวและออกจากห้องไป

ซิสเตอร์นาร์ซิซา รับรู้ความต้องการของซิสเตอร์โซเกอร์โรว่า ต้องการจะออกจากห้องนอนแห่งนี้เพราะก่อนตายนั้นเธอถูกขังเอาไว้ ซิสเตอร์นาร์ซิซาจึงปลดปล่อยดวงวิญญาณของซิสเตอร์โซเกอร์โรออกมา

จากนั้นผีซิสเตอร์โซเกอร์โรว่าก็ทำการแก้แค้น ไล่ฆ่าแม่ชีที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตายของลูกเธอทุกคน

ซิสเตอร์เดท ก็ไปจบลงตรงที่ในปี 1991 ซิสเตอร์นาร์ซิซาที่ตาบอดเข้าสู่วัยชรา ก็ได้มีโอกาสเข้าไปสอนวิชาวรรณคดีให้กับเด็กนักเรียนในโรงเรียนมัธยม และได้พบกับหญิงสาวคนหนึ่งที่ชื่อว่าเวโรนิก้า จากนั้นซิสเตอร์เดท ก็จบลง ณ ตรงนี้

#แม่ชีชราตาบอดกับการเชื่อโยงในเวโรนิกา
หลังจากดูฉากจบของ Sister Death ที่ซิสเตอร์นาร์ซิซาในวัยชราตายอดเดินเข้าไปสอนมนห้องเรียนแล้วเจอกับเวโรนิกา ก็รู้สึกประหลาดใจขึ้นมาทันที แล้วก็รีบไปดูชื่อผู้กำกับหนังก็คือ พาโก พลาซา ซึ่งก็เป็นคนเดียวกันที่กำกับหนังผีที่ถือว่าน่ากลัวที่สุดเรื่องหนึ่งของสเปนก็คือ Veronica (2017) ซึ่งถ้าหากใครได้ชมหนังเรื่องนี้แล้วก็จะรู้ทันทีว่านี่ก็คือการอุดช่องโหว่ที่คนดูหนังแล้วก็ตั้งคำถามว่าแม่ชีชราตาบอดที่เวโรนิกาพบในห้องเก็บของในโรงเรียนคือใคร ดังนั้นจึงขอเล่าเรื่องราวของ Veronica สักเล็กน้อยเพื่อประกอบความเข้าใจและการเชื่อมโยงหนังทั้งสองเรื่องนี้

Veronica (2017) คือภาพยนตร์ที่มีแรงบันดาลใจในการสร้างมาจากเรื่องจริงของเด็กสาว ที่ถูกปีศาจรังควานจนทำให้ครอบครัวนั้นอยู่ให้เป็นสุข ตำรวจผู้ทำคดีนี้ได้เขียนบันทึกเอาไว้เกี่ยวกับประสบการณ์สยองขวัญเมื่อเขาเข้าไปทำคดี โดยหนังเล่าเรื่องผ่านเวโรนิกา

เวโรนิกา คือเด็กนักเรียนสาวชั้นมัธยมที่สูญเสียพ่อไปและเธอก็ไม่อาจทำใจได้ ในวันหนึ่งซึ่งตรงกับวันที่เกิดเหตุการณ์สุริยุปราคา เธอได้ชวนกลุ่มเพื่อนสาวเล่นกระดานผี และพยายามเชิญดวงวิญญาณของพ่อเธอเข้ามาสนทนา แต่ในการเล่นกระดานผีในวันที่เกิดสุริยุปราคานั้นกลับกลายเป็นว่ามีดวงวิญญาณที่ชั่วร้ายเข้ามาแทนที่พ่อของเธอ ซึ่งเจ้าดวงวิญญาณนี้ก็ตามหลอกหลอนเธอไปที่บ้านและก็หลอกน้องของเธอทุกคนด้วย

วันหนึ่งเวโรนิกาอยู่ในโรงเรียนและได้เผลอเข้าไปในห้องเก็บของห้องหนึ่ง เธอได้พบกับแม่ชีชราตาบอด แล้วก็ได้ทัก เวโรนิก้าว่าไม่ควรไปยุ่งเรื่องสิ่วเหนือธรรมชาติเลย แม่ชีได้บอกกับไวโรนิกาว่าเจ้าผีร้ายตัวนี้จะไม่ใช่เล่นงานกับเธอคนเดียวแต่จะเล่นงานทุกคนในครอบครัวของเธอ แม่ชียังช่วยสวดมนต์ แล้วใช่ไม่กางเขนศักดิ์สิทธิ์ ปัดเป่าเจ้าผีร้ายนี้ให้ออกไปจากร่างของเวโรนิกาด้วย

ซึ่งในครั้งที่ได้ดูก็รู้สึกว่าแม่ชีชราตาบอดกว่านี้คือใคร ไม่มีที่มาที่ไป อยู่ดีๆก็มาเจอกับเวโรนิกาเลย และออกมาเพียงแค่ฉากเดียวแล้วก็ไม่มีอีกเลย เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าแม่ชีตาบอดที่เห็นนั้นเป็นคนหรือผี แต่ด้วยความที่มีบุคลิกที่โดดเด่นมาก จึงทำให้หนังนำแม่ชีตาบอดนี้มาทำของโปสเตอร์โปรโมทเลยด้วยซ้ำ ซึ่งก็เชื่อว่าหลายคนนั้นคงถามผู้กำกับ พาโก พลาซา บ่อยครั้งแน่นอน จนเมื่อเขาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ได้ไอเดียแปลกใหม่ แล้วก็เพราะบ่มเรื่องราวมาจนถึงปี 2023 จึงได้เล่าเรื่องราวของแม่ชีตาชราบอดใน Veronica โดยเล่าย้อนไปตั้งแต่แม่ชียังเด็กเรื่มมีญาณวิเศษ เป็นซิสเตอร์ฝึกหัดที่ชื่อว่า ซิสเตอร์นาร์ซิซา และก็ใช้ญาณวิเศษของเธอในการแก้ไขปมของวิญญาณในสำนักนางชี และเมื่อเธอตาบอดก็เหมือนกับเป็นการเปิดญาณวิเศษของเธอได้อย่างเต็มที่ จนเมื่อเธอแก่ตัวไป ก็จะกลายเป็นแม่ชีชราตาบอดที่มีญาณวิเศษจนได้พบกับเวโรนิกานั่นเอง และนี่ก็คือการอุดช่องโหว่แม่ชีตาชราบอดที่เราอยากรู้จักตั้งแต่ Veronuca ว่าคือใครนั่นเอง

โดยส่วนตัวแล้วในแง่ของการพยายามเชื่อมโยงหนัง 2 เรื่องให้เข้าหากันได้นั้นถือว่าทำได้ดีมาก และเผลอคิดไปว่าผู้กำกับน่าจะทำให้ตัวละครแม่ชีชราตาบอด ซิสเตอร์นาร์ซิซา น่าจะมีหนังภาคต่อไปได้อีกหลายเรื่อง เพราะช่าวตั้งแต่ปี 1949 จนถึงปี 1991 นั้น ซิสเตอร์นาร์ซิซาน่าจะเจอเรื่องผี ๆ และเข้าไปเกี่ยวข้องอีกมาก และผมเชื่อว่ามันน่าจะประสบความสำเร็จถ้าถูกทำออกมา แล้วทำเป็นจักรวาลหนังได้อีกด้วย ซึ่งในแง่ความสามารถพิเศษนั้นมีนก็น่าจะสู้ได้กับ เอ๊ดกับรอเลน วอร์เรน ได้เลย

#บทวิจารณ์
Sister Death แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นหนังผีสยองขวัญ แต่ผีในหนังนั้นเราเห็นน้อยมาก ๆ ส่วนใหญ่แล้วเราจะได้เห็นแค่สิ่งของเคลื่อนย้ายเก้าอี้ล้ม หรือเห็นผีลาง ๆ ในนิมิตหรือฝันของซิสเตอร์นาร์ซิซา เท่านั้นเอง และก็เสียงบางอย่าง ที่หาที่ไปที่มาไม่ได้ แต่นั่นมันก็สร้างความหวาดระแวงให้กับเราได้ไม่ แต่พอในช่วง 30 นาทีสุดท้ายที่เขาเฉลยเรื่องราวก็จะได้เห็นผีแม่ชีเต็ม แต่ผีนั้นไม่ได้ทำออกมาในแง่ของแลบลิ้นปลิ้น จะทำออกมาในรูปของศพแม่ที่นิ่ง ๆ ซึ่งก็ดูน่ากลัวไม่น้อยกันเลยทีเดียว ดังนั้นในแง่ของความเป็นหนังผีสยองขวัญ Sister Death ทำได้ดีมาก แต่ถ้าใครต้องการเห็นผีแบบโฉ่งฉ่าง แลบลิ้นปลิ้นตาหลอกคน หรืออยากเห็นผีในแนวแฟนตาซีที่เหมือนกับ Verinica นำเสนอ บอกได้เลยว่า Sister Death ไม่มีอะไรแบบนั้น มิติของผีและการหลอกหลอน Sister Death ดูสุขุมกว่าเยอะเลย

ชอบการใช้สัญลักษณ์ ในด้านภาพของศิลปะภาพยนตร์ ในช่วงแรก ๆ ของเรื่องเราจะเห็นว่า ซิสเตอร์นาร์ซิซา ไม่ว่าจะอยู่ในฉากไหนก็ตาม เธอก็มักจะอยู่ในกรอบบางอย่างเสมอ เช่นมุมกล้องที่ทำให้เห็นตัวเธอโดยต้องผ่านกรอบประตูไปก่อน อยู่ในกรอบของกำแพง อยู่ในกรอบของอาคารที่เห็นหลังคาซุ้มโค้ง และเห็นอยู่ในหลายกรอบมาก จนทำให้รู้สึกว่าผู้กำกับเขาตั้งใจให้ตัวละครตัวนี้อยู่ในกรอบแทบทั้งเรื่อง จนถึงในช่วง 30 นาทีสุดท้าย ก็แทบจะไม่เห็นว่าตัวละครตัวนี้ไม่อยู่ในกรอบแล้ว ดังนั้นการนำเสนอภาพของตัวละครแม่ชีให้อยู่ในกรอบในหลายฉาก ก็เหมือนเป็นการทำให้เห็นว่าแม่ชีนั้นต้องอยู่ในกฎระเบียบของ สำนักงานเขตและอยู่ภายใต้กรอบของแนวคิดทางศาสนามาก จนไม่อาจขัดขื่นหรือปฏิเสธอะไรได้เลย และในหนังก็ดูเหมือนว่าเธอพยายามจะหนีออกจากกรอบทางคติความเชื่อทางศาสนา หรือกฎสำนักนางขีบ่อยครั้ง อยากจะสามารถทะลุขีดจำกัดของการมองเห็นนิมิตของเธอมาก และจนเมื่อเธอตาบอดนั่นแหละเธอก็หลุดกรอบเหล่านั้นออกมาได้ เธอสามารถถึงญาณพิเศษที่เธอมี และก็สามารถใช้ในการแก้ไขปมปัญหาของผีได้นั่นเอง และนอกจากนี้การวางองค์ประกอบศิลป์ในด้านภาพนั้นหนังเขาทำออกมาได้ดีมากด้วย

อย่างไรก็ตามส่วนตัวก็มีความ รู้สึกว่า Sister Dead นั้นมีความเอื่อยและเชื่องช้าเป็นอย่างมาก ยิ่งในช่วง 1 ชั่วโมงแรกมีหลายจุดที่ทำให้ดูแล้วง่วงนอนจนเผลอหลับไปก็มี มันเรียบนิ่งมาก แล้วถ้าใครชอบดูหนังผีแบบมีผีออกมาเยอะ เรื่องนี้ไม่คอยตอบโจทย์สักเท่าไหร่ นี่คือจุดที่ทำให้หนังเสียคะแนน

#บทสรุป
ก็เอาเป็นว่าถ้าหากใครชอบจังหวะของหนังผีของสเปนเป็นทุนด้วยแล้ว Sister Death ก็ถือว่าเป็นหนังผีที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก มีมิติของเรื่อง มีที่มาที่ไป มีการสืบสวนสอบสวนอยู่เล็ก ๆ มีภูมิหลังของผี มีเหตุมีผลมีแรงจูงใจ และใครชอบหนังผีที่ไม่ได้โฉ่งฉ่าง แต่เน้นความหลอนแบยค่อยเป็นค่อยไป และไปใส่ไม่ยั้งในท้ายเรื่อง บอกเลยว่า Sister Death ตอบโจทย์แน่นอน ที่สำคัญอาเรีย เบดมาร์ ที่รับบทเป็นซิสเตอร์นาร์ซิซา สวยและดีงามมาก ดีงามไม่แพ้ ไทส์ซ่า ฟาร์มิก้า ที่รับบทเป็นซิสเตอร์ไอรีน จาก The Nun เลย ขอยกให้ทั้งสองแม่ชีนี้เป็นแม่ชีที่สวยที่สุดในโลกเลยแล้วกัน และขอแนะนำว่าก่อนที่จะดูหนังเรื่องนี้ควรไปดู Veronica ซะก่อนจะดีมาก เพราะจะได้ประทับใจกับแม่ชีชราตาบอดที่เขานำเสนอเอาไว้ด้วยจะดีมาก ๆ

8/10 
@วาทิน ศานติ์ สันติ

#SuperReviewChannel 
#SisterDeath2023 #SisterDeathNetflix
#ซิสเตอร์เดท

หมายเลขบันทึก: 715711เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2023 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2023 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท