รีวิว ร่ายระบำฆ่า: Ballerina (2023 netflix)


รีวิว ร่ายระบำฆ่า: Ballerina (2023 netflix) หญิงสาวอดีตบอดี้การ์ดฝีมือดีคนหนึ่ง ขอทำทุกวิถีทางเพื่อแก้แค้นแทนเพื่อนรัก ต่อให้ต้องกำราบมาเฟียโฉดทั้งแก๊งเพียงลำพัง เธอก็พร้อมร่ายรำบำสังหารอย่างงดงาม

ดูคลิปรีวิวที่นี่

#สรุปเนื้อเรื่อง
Ballerina เป็นภาพยนตร์ระทึกขวัญแก้แค้นของเกาหลีใต้ที่น่าสนใจ ภาพยนตร์เรื่องนี้ติดตามเรื่องราวของ จางอ๊ก อดีตบอดี้การ์ดสาวที่วางมือไปแล้วสักระยะ แล้วก็ใช้ชีวิตสำมะเลเทเมาไปวัน ๆ จนได้มาเจอกับ ชเวมินฮีหญิงสาวคนหนึ่งที่น่ารักสดใสในร้านขายของขวัญ แล้วก็มารู้ว่าทั้งสองคนนั้นเคยเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนกันสมัยมัธยม

จางอ๊ก กับ ชเวมินฮี ก็สนิทสนมรักใคร่กันดีไปไหนมาไหนด้วยกัน ไปทะเลด้วยกัน ชเวมินฮีก็พยายามหาทางเปลี่ยนลุ๊กค์จางอ๊กดูดีขึ้น ให้มีความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นและลึกซึ้งมากกว่าคำว่าเพื่อนโดยทั่วไป

ชเวมินฮีเป็นนักบัลเลต์ ที่มีความสามารถมาก แต่กลับเข้าไปพัวพันกับ ชเวโปชายผู้มีอิทธิพล ทั้งสองมีความสัมพันธ์กันแบบไม่ได้ตั้งใจ และถูกถ่ายคลิปขณะถูกล่วงละเมิด โดยเจ้าชเวโป ได้เก็บคลิปนั้นไว้แล้วขู่ว่าจะนำไปเผยแพร่ แล้วก็ใช้งานชเวมินฮีอย่างหนักในการส่งของบางอย่าง ซึ่งเธอก็หาทางจากออกมาจากวังวนอันเลวร้ายนี้ให้ได้ ชเวโปก็ตามรังควานชเวมินฮีอย่างหนัก ไปแม้กระทั่งนั่งขู่เธอในการแสดงบัลเล่ต์ จะทำให้เธอประสบอุบัติเหตุจากการแสดง จนไม่สามารถเล่นบัลเล่ต์ได้อีก

แต่แล้วในคืนหนึ่ง จางอ๊ก ก็ได้หอบเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปที่ห้องชเวมินฮี และเมื่อเข้าไปแล้วก็พบ ชเวมินฮีเพื่อนเพียงคนเดียสของเธอได้จบชีวิตลงในห้องน้ำ แต่ก็ได้เขียนจดหมายให้จางอ๊กหาทางแก้แค้นให้กับเธอ

จางอ๊กจึงสืบจากจดหมายน้อยฉบันนั้น ซึ่งได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับร้านส่งซูชิแห่ง ซึ่งแน่นอนว่ามันเป็นการส่งซูชิบังหน้าเพราะข้างในเป็นยาเสียสาวที่ไอ้เจ้าชเวโปเป็นเจ้าของ

จางอ๊กจึงสอดแนม และติดตามชเวโปไปถึงรัง พบ flash drive ที่บันทึกกิจกามที่เจ้าชเวโปลวงผู้หญิงมาล่วงละเมิดและถ่ายคลิปเก็บเอาไว้ black mail จำนวนมาก จากนั้นเธอก็หาทาง เข้าใกล้เจ้าชเวโปโดยปลอดเป็นหญิงสาวเพื่อล่อให้ชเวโปติดกับจนพาไปโรงแรมลับแห่งหนึ่ง

ในขณะที่ชเวโปกำลังจะจัดการจางอ๊กตามสูตรของมัน จางอ๊กก็ได้จัดการกัยเชวโป ทั้งสองต่อสู้กันไปมาอย่างรุนแรง จนห้องในโรงแรมพังพินาศ เจ้าชเวโวก็บาดเจ็บที่หน้าและร่างกาย แต่มันก็มีคนช่วยเอาไว้ได้ ส่วนจางอ๊งก็มีหญิงสาวร่วมชะตากรรมช่วยเธอให้หนีรอดได้เช่นกัน

แต่แล้วจางอ๊กก็รู้ว่า ชเวโปอยู่ในแก๊งค์ที่มีอิทธิพลที่ทีพวกมาก และเธอก็ถูหมายหัวหัวจากแก๊งค์นี้ ทางเดียวที่เธอจะเอาตัวรอดได้ต้องหาทางจัดการกับแก๊งค์นี้แบบถอดรากถอนโคน ซึ่งเธอจะทำได้หรือไม่ เธอจะมีลีลาในการเริงระบำฆ่าอย่างไร ติดตามรับชมต่อได้ทาง Netflix

#บทวิจารณ์ภาพยนตร์ 
Ballerina เป็นภาพยนตร์ระทึกขวัญแก้แค้นของเกาหลีใต้ ที่มีบนยากาศที่ค่อนข้างเข้มข้นและเอาใจช่วยนางออกของเรื่องมาก ๆ ถึงแม้ว่าเธอจะมีฝีมือในด้านการต่อสู้แบบพอตัว แต่คนที่เธอไล่ล่านั้นก็มีฝีมือในการต่อสู้ไม่แพ้กัน ดังนั้นในช่วงกลางเรื่องจึงรู้สึกว่ามันไม่มีใครได้เปรียบเสียเปรียบกันเลย แล้วจะดูว่านางเอกของเรื่องจะเสียเปรียบเพราะว่าเธอแทบจะไม่มีพวกเลย แต่คนที่ถูกเธอตามล่ามีแต่คนโหด ๆ หลายสิบคน

แต่ในแง่ประเด็นของการแก้แค้นนั้น ก็ถือว่าเป็นประเด็นที่ค่อนข้างซ้ำซากจำเจเป็นอย่างมากโดยเฉพาะในหนังของเกาหลีใต้นั้นเราจะเห็นมาหลายเรื่องแล้ว บางเรื่องก็สนุกมาก อย่างเช่น Bedeviled เกาะสะใภ้คลั่ง (2010) ที่มีเนื้อเรื่องเข้มข้น แสดงให้เห็นความคับแค้นใจที่นางเอกของเรื่องต้องหาทางแก้แค้นคนทั้งเกาะ แล้วมันก็ระเบิดออกมาอย่างสาสม อีกเรื่องคือ I Saw the Devil เกมส์โหดล่าโหด (2010) ที่นายตำรวจตามแก้แค้น ฆาตกรโรคจิตที่ได้ฆ่าคู่มั้นของ แต่มันก็ไม่ใช่ว่าเขาจะได้เปรียบ เพราะมันมีการชิงไหวชิงพริบกันในช่วงท้ายเรื่องที่เรานั้นดูแล้วก็ลุ้นจนแทบหัวใจวาย แล้วก็ไปสะใจอย่างมากในช่วงท้าย

แต่ถ้าจะเอาเป็นแนวสากลที่ใช้ตัวละครผู้หญิงในการไล่แก้แค้นคนที่ทำร้ายเธอ และถือว่าสะใจมาก ๆ ก็ต้องยกให้ 2 เรื่องนี้ก็ Revenge ดับแค้น (2017) หญิงสาวคนนึงที่ถูกแฟนหนุ่มมหาเศรษฐีนำตัวไปเที่ยวบ้านพักตากอากาศกลางทะเลทราย แต่ก็ถูกกลุ่มเพื่อนอีกสองคนลุมทำร้ายปางตายนำร่างไปทิ้งหน้าผา แต่เธอก็รอดชีวิตไม่ได้ราวกับไปปาฏิหาริย์ และก็ตามไล่แก้แค้นผู้ชายทุกคนที่ทำร้ายเธออย่างสาสมใจ และ I Spit on Your Grave เดนนรก ต้องตาย พี่ทำออกมาแล้วหลายภาค แต่ก็มีโครงเรื่องที่เหมือนกันก็คือ หญิงสาวคนหนึ่งถูกกลุ่มคนทำร้ายอย่างรุนแรงแล้วเธอก็กลับมาแก้แค้นอย่างสม

ดังนั้นหนังแนวแก้แค้นที่ยกตัวอย่างมานั้นมีบางอย่างที่เหมือนกันก็คือ คนที่แก้แค้นนั้นถูกกระทำอย่างหนัก ทั้งทางร่างกายและจิตใจ จนแทบจะเสียชีวิตแต่ก็สามารถรอดมาได้ราวกับปาฏิหาริย์ เมื่อหายแล้วจึงทำการไล่ล่าคนที่ทำกับพวกเขาเหล่านั้น

ในปมการแก้เค้นของนางเอกใน ร่ายระบำฆ่า: Ballerina ก็สาสมอยู่ในระดับหนึ่ง แต่ในแง่ของความง่ายในการแก้แค้นนั้นโดยส่วนตัวรู้สึกว่ามันง่ายเกินไป การเข้าถึงตัวคนที่จะแก้แค้นนั้นก็ง่ายเกินไป และแม้ว่าหนังเขาจะสร้างให้ไอ้ตัวร้ายนั้นมันมีสมาชิกชาวแก๊งอยู่หลายคน แต่สมาชิกชาวแก๊งที่ดูเหมือนว่าจะโหดเหี้ยมมีอิทธิพลมากเอาเข้าจริง ๆ มันก็แทบจะไม่มีอะไรเลย แม้แต่ปืนในเรื่องนั้นก็แทบจะไม่เห็น มันผิดวิสัยเจ้าพ่อผู้มีอิทธิพลแต่ไม่มีปืน และแม้แต่นางเอกเองก็ตาม เป็นถึงอดีตบอดี้การ์ดแต่กลับหาปืนได้ยากมาก และหนังก็ไปเสียเวลากับการหาปืนของนางเอกด้วย ในจุดนี้ก็ดูแล้วก็ไม่ค่อยสมเหตุสมผลสักเท่าไหร่

ในส่วนของการแก้แค้นนั้นก็ถือว่าง่ายมากด้วยเช่นกัน นางสามารถจัดการกับแก๊งผู้มีอิทธิพลที่มีคนจำนวนมากได้ไม่ยากเย็น เนื้อตัวก็ไม่แทบจะไม่ได้มีอะไรบาดเจ็บเลยด้วย จะมีเจ็บตัวก็ตรงที่เธอได้ต่อสู้กับไอ้คนที่มันทำร้ายเพื่อนรักของเธอนั่นแหละ นอกนั้นก็ค่อนข้างผ่านไปได้อย่างสบาย ๆ โดยเฉพาะไอ้ตัวหัวหน้าใหญ่นะ ดูเหมือนจะโคตรโหดเลย แต่ก็ไปง่ายเกิน

จางอ๊ก ก็เป็นตัวละครที่ถูกสร้างขึ้นมาให้ดูว่ามีความสามารถแทบจะเหนือมนุษย์ หญิงสาวคนเดียวสามารถสู้กับชาย 10 คน 20 คนได้แบบสบาย ๆ ในหนังทำให้ความสามารถของนางก็ไม่ต่างกับจอห์น วิคสักเท่าไหร่ แต่สิ่งที่ทำให้นางสามารถสู้คนเป็น 10 คนได้ก็คือ หนังมันมีจังหวะที่มันทำให้เห็นถึงความพอดีว่าตัวร้ายแม้จะมาเป็นฝูงแต่มันก็เข้าหานางทีละคน โดยการบีบช่องทางการเข้าหานางในพื้นที่จำกัด นางจึงสามารถสู้กับชายหลายคนได้ และไอ้ที่มันไม่น่าเชื่อถือก็คือไอ้ลูกน้องชาวแก๊งทั้งหลายนั้นมันก็ดันไม่มีปืน จนรู้สึกว่า องค์ประกอบหลายอย่างเข้าออกแบบมาเพื่อให้เอื้อต่อนางเอกจนเกินไป มันก็เลยทำให้เราไม่ลุ้นกับตัวละครตัวนี้สักเท่าไหร่เลย

การนำเอาลีลาท่าทางของบัลเล่ต์เข้ามาพ่วงกับหนัง เอาเข้าจริง ๆแล้วในฉากแอคชั่นนั้นมันก็แทบไม่มีอะไรที่เป็นบัลเล่ต์  บัลเลต์เป็นเพียงแค่อนุภาคหนึ่งที่นำมันใส่กับตัวละครตัวหนึ่งที่เป็นเพื่อนของนางเอกเพียงเท่านั้น และการต่อสู้ของนางเอกนั้นก็จะไม่มีอะไรที่เป็นบริบทของบัลเล่ต์ นางเอกเองก็ไม่ได้เป็นนักบัลเลต์ ส่วนตัวมองว่าการใช้ความเป็นบัลเล่ต์ในหนังนั้นไม่คุ้มสักเท่าไหร่ หรือผมอาจจะมองไม่ออกก็ได้

ส่วนลีลาการต่อสู้การออกแบบคิวบู้ก็ถือว่าดี แต่ถ้าเทียบกับอีกหลายเรื่อง โดยเฉพาะใน  Kill Boksoon (2023) หนังแอคชั่น ที่โชว์ลีลาการต่อสู้ของนักฆ่าสาวที่ต้องการจะวางมือ จนท้ายมี่สุดต้องไปต่อสู้กับผู้นำองค์นั้นออกแบบคิวบู๊ออกมาเท่กว่ามาก หากดู Kill Boksoon มาก่อน ก็อาจทำให้ดูคิวบู๊ใน Ballerina จืดไปได้เช่นกัน

แม้ขึ้นชื่อว่าเป็นหนังแอ็คชั่น แต่ก็เป็นหนังแอ็คชั่นที่มีฉากแอคชั่นที่ค่อนข้างน้อย มีต้นเรื่องกลางเรื่องและก็ท้ายเรื่อย ภาพรวมโดยส่วนใหญ่จะเน้นความดราม่า การแสดงให้เห็นความสัมพันธ์ของ 2 ตัวละครเพื่อนสาว ซึ่งเป็นการสร้างน้ำหนักให้คนดูรู้สึกว่าการแก้แค้นครั้งนี้มันสาสม การตามสืบสวนสอบสวนของนางเอก แต่ฉากแอ็คชั่นที่ดูเหมือนจะน้อยนั้นแต่หนังเขาก็ทำให้เราเห็นในแบบสะใจเหมือนกัน บทจะโหดก็โหดเลยนะ อย่างเช่นฉากการต่อสู้กันในโรงแรม แล้วก็ฉากการต่อสู้กันในโรงปลูกพืชที่นำมาใช้สร้างยาเสียสาวก็สะใจไม่น้อย โดยรวมแล้วแอ๊คชั่นในหนังเรื่องนี้ก็ถือว่าสอบผ่าน

การแสดงของจองจงซอน ที่รับบทเป็นจางอ๊ก หญิงสาวอดีตบอดี้การ์ดที่มีปมบางอย่างในจิตใจก็ถือว่านางถ่ายทอดออกมาได้ดี แต่เสียดายที่เรารู้จักภูมิหลังของตัวละครตัวนี้น้อยไปหน่อย มันเลยทำให้รู้สึกว่าไม่ค่อยผูกพันธ์กับเธอเท่าที่ควร และนอกจากนี้นักแสดงทุกคนนั้นก็ถือว่าเล่นได้ดี

กล่าวโดยสรุป ร่ายระบำฆ่า: Ballerina ก็เป็นหนังแนวผู้ญิงไล่แก้แค้นผู้ชายเป็นฝูงที่ทำออกมาตามสูตรหนังแนวนี้ที่ไม่มีแปลกตาสักเท่าไหร่ แต่การ แสดงที่ลงลึก และการมีฉากแอ๊คชั่นที่สนุก ก็ทำให้หนังเรื่องนี้ยังพอจะดูได้สนุก แต่ก็อาจจะยังไม่ประทับใจเท่าที่ควร หรือเทียบเท่าหนังแก้แค้นรุ่นพี่ของเกาหลีใต้ที่ทำออกได้ดีก่อนหน้านี้ ก็เป็นอันว่าใครเป็นสายแอ๊คชั่นก็สามารถดูเรื่องนี้ได้สนุก แต่ถ้าจะเอาเนื้อเรื่องก็ยังคงต้องเผื่อใจเอาไว้สักหน่อยจะดีกว่า

6.5/10
@วาทิน ศาสติ์ สันติ

#ร่ายระบำฆ่า
#ร่ายระบำฆ่าNetflix
#Ballerina2023
#BallerinaNetflixc
#Ballerinaหนังแก้แค้น 
#หนังแนวแก้แค้น
#หนังแนวแก้แค้นเกาหลีใต้

หมายเลขบันทึก: 714981เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2023 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 ตุลาคม 2023 12:10 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท