๒๔๔. คนมีค่า...


    พอรู้เนื้อรู้ตัวว่าเป็นคนมีค่า ทำให้รู้สึกว่าอยากออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องขึ้นมาในทันทีทันใด ต้องการรักษาลมหายใจเอาไว้ เพื่อจะได้อยู่กับลูกกับหลานไปนานๆ

คนมีค่า...

            คำพูดที่ใช่ ในประโยคที่ชอบ ซึ่งตรงกับชีวิตจริงในช่วงเวลานี้ก็คือ “ ยศ ตำแหน่ง อยู่กับเราไม่นาน แต่บำนาญอยู่กับเราจนตาย“ ช่วยเตือนสติให้ใช้ชีวิตอย่างรู้เท่ารู้ทันและไม่ประมาท

            เมื่อไม่มีรายได้เสริม เงินที่เป็นรายรับในแต่ละเดือนลดน้อยถอยลง คงไม่ถึงกับคิดหนัก แต่จะใช้ชีวิตเหมือนเดิมแบบใช้ง่ายจ่ายคล่อง ต้องกลับมาทบทวน เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

            บอกตัวเองว่าอย่าชะล่าใจ ถึงแม้ว่า..เงินบำนาญจะหอมหวาน และติดตัวไปจนตายก็ตาม

            สิ่งที่ทำอยู่และควรทำต่อไปก็คือ “บัญชีครัวเรือน” ที่มีประโยชน์อย่างยิ่งยวด เป็นข้อมูลเชิงประจักษ์ บ่งบอกว่าเงินที่เข้ามาเพียงครั้งเดียว แล้วออกไปทุกทิศทุกทางนั้น..ไปทางไหนบ้าง?

            สุดท้าย..หากไม่ติดลบ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นเบื้องต้น ประคองตนให้เป็นคนมีค่าต่อไป อย่างมั่นคงและยั่งยืน เพื่อการพึ่งพาตนองและเป็นที่รักของลูกหลาน

            ผมมีบ้านและโคกหนองนาให้บริหารจัดการ การสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ชีวิต ก็คือความสุขและความสะดวกสบายเท่านั้น “เงิน” จึงไม่ใช่เป้าหมาย แต่ชีวิตจะไม่มีความหมายเลย ถ้าไม่มีเงิน..

            ไหนจะค่าน้ำมันรถ..แม้ว่าจะขับช้าเพียงใด แต่ราคาน้ำมันก็ไม่เคยมีแนวโน้มว่าจะลดลง

            ค่าไฟฟ้า ค่าน้ำประปา รับรองไหลลื่นแน่ ถ้าไม่รู้จักควบคุมให้อยู่ในจุดที่พอดี

            สิ่งเหล่านี้คือเงินที่ต้องจ่ายทั้งสิ้น ยังไม่รวมการสื่อสารแห่งประเทศไทย ทั้งโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ต..ที่ช่วยสร้างให้ผู้คนมีค่ามากขึ้นเรื่อยๆ

            พอรู้เนื้อรู้ตัวว่าเป็นคนมีค่า ทำให้รู้สึกว่าอยากออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องขึ้นมาในทันทีทันใด ต้องการรักษาลมหายใจเอาไว้ เพื่อจะได้อยู่กับลูกกับหลานไปนานๆ    

            อยู่แบบที่ไม่ต้องรบกวน ไม่สร้างภาระใดๆ แต่จะต้องช่วยเหลือเจือจุนได้ เมื่อลูกหลานประสบปัญหา จึงจะได้ชื่อว่า แก่อย่างมีคุณค่า ชราอย่างมีคุณภาพ...

            สรุปว่า เกษียณแล้ว ก็ยังคงเป็นคนมีค่าต่อไป อย่างเช่นวันนี้ ทางอำเภอเรียกใช้ไว้วานให้เข้ารับการอบรม”วิทยากร” ในการเลือกตั้งซ่อมนายกฯอบจ.กาญจนบุรี 

            จึงรู้สึกขอบคุณคณะทำงานของอำเภอ ที่ไม่มองข้ามข้าราชการระดับ สว.อย่างเรา หรือมาคิดอีกที เขาอาจจะไม่ทันคิดว่าจะคัดเลือกใครดี ให้มาทำหน้าที่วิทยากรถ่ายทอดความรู้ก็เป็นได้

            ดังนั้น..คนที่คิดว่าตัวเองมีค่า ก็อย่าสำคัญตัวเองผิด อย่าคิดเข้าข้างตัวเองว่าเก่งกาจฉลาดล้ำกว่าคนอื่น  แต่ต้องบริหารเวลา เพื่อรักษาคุณภาพชีวิต ด้วยการคิดดีทำดีไว้..ไม่เสียหลาย

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๖  ตุลาคม  ๒๕๖๖

หมายเลขบันทึก: 714796เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2023 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ตุลาคม 2023 19:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท