งานแสดงสินค้า : สร้างประสบการณ์ตรงให้แก่กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย


งานแสดงสินค้าช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้เกิดขึ้นในการรับรู้หรือการพบเห็นของกลุ่มเป้าหมาย เพราะไม่ว่าจะเป็น บริเวณจุดขายภายในงาน ผลิตภัณฑ์ เอกสาร บุคลากร และตัวอย่างสินค้า รวมทั้งการสร้างความรู้ ความเข้าใจให้แก่ลูกค้า ซึ่งจัดเป็นการขายแบบ Soft Sale ที่เน้นผลในระยะยาว โดยค่อย ๆ ปลูกฝังความรู้สึกที่ดี และสร้างความภักดีในตัวสินค้า (Loyalty) ให้เกิดขึ้นกับผู้บริโภค

งานแสดงสินค้า : สร้างประสบการณ์ตรงให้แก่กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

            งานแสดงสินค้าเป็นเครื่องมือสื่อสารการตลาดที่หน่วยงานต่าง ๆ ไม่ควรมองข้าม เพราะงานแสดงสินค้าไม่ใช่แค่การโชว์คุณภาพของตัวสินค้า (Product) แต่ยังเป็นการแสดงให้เห็น “คุณภาพ” และ “รูปแบบ” ของงาน เรียกว่าองค์ประกอบทุกอย่างจะเชื่อมโยงให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความรู้สึกที่ดีกับแบรนด์ และเกิดความมั่นใจในตัวสินค้า

            ในทางวิชาการ งานแสดงสินค้าจำแนกได้หลายประเภท และสิ่งที่เป็นตัวแบ่งได้อย่างหนึ่งก็คือ เป้าหมายทางการตลาด แต่โดยทั่วไปงานแสดงสินค้าแบ่งประเภทได้ดังนี้

  1. งานแสดงสินค้าทั่ว ๆ ไป (Major General Fairs) เป็นการจัดงานแสดงสินค้าหลายๆ ชนิดรวมกัน 
  2. งานแสดงสินค้าเฉพาะอย่าง (Major Specialized Trade Fairs) วัตถุประสงค์ของการจัดงานในรูปแบบนี้ เพื่อให้นักธุรกิจเข้ามาชมงานเป็นหลัก แม้บางงานอาจอนุญาตให้ประชาชนเข้าชมงาน แต่มักกำหนดเป็นช่วงเวลา และสินค้าที่เปิดแสดงก็มักเป็นสินค้าอุตสาหกรรม หรือการค้าเฉพาะอย่าง
  3. งานแสดงสินค้าเฉพาะอย่างขนาดเล็ก (Secondary Specialized Trade Fairs) หรืออาจเรียกว่างานแสดงสินค้าขนาดย่อม (Mini-Fairs) เป็นงานที่รวมผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าเฉพาะอย่าง และมีเป้าหมายในการพบปะกับผู้ค้าปลีกต่างๆ
  4. งานแสดงสินค้าขายปลีก (Consumer Fairs) เปิดโอกาสให้คนทั่วไปเข้าจับจ่ายซื้อขาย งานแสดงสินค้าประเภทนี้จะจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค บางครั้งจะเป็นสินค้าเฉพาะ 
  5. งานแสดงสินค้าแบบเอกเทศ (Solo Exhibitions) เป็นงานแสดงสินค้าที่ยกขบวนสินค้าไปจัด ณ ประเทศที่เล็งเห็นว่าเป็นตลาดเป้าหมาย และจัดงานขึ้นในนามของประเทศ เป็นงานที่มีค่าใช้จ่ายสูง เพราะต้องมีกิจกรรมเสริมอื่นๆ เพื่อดึงดูดให้คนมาชมงาน เช่น การแสดงต่างๆ ฯลฯ และเป็นงานที่เน้นการขายปลีกเป็นหลัก
  6. งานแสดงสินค้าที่จัดร่วมกับห้างสรรพสินค้า (In store Promotion) มักเป็นกิจกรรมเสนอขายพิเศษภายในห้างฯ 

          งานแสดงสินค้า นอกจากจะมีหลายประเภทแล้ว ก็ยังมีอีกหลายระดับ ตั้งแต่ งานแสดงสินค้าระดับท้องถิ่น (Local Trade Fair) เป็นงานที่ผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และผู้เข้าชมงานจะอยู่ในท้องถิ่นเป็นหลัก งานแสดงสินค้าระดับชาติ (National Trade Fair) เป็นงานที่จัดขึ้นโดยเน้นในระดับชาติ มีผู้ร่วมแสดงสินค้า และผู้เข้าชมงานจากภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ บางครั้งอาจมีผู้ชมงานจากต่างประเทศด้วย งานแสดงสินค้าระดับภูมิภาค (Regional Trade Fair) เป็นงานที่มีผู้เข้าร่วมงานจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาค หรือในทวีปนั้นๆ  และงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ (International Trade Fair) เป็นงานที่มีประเทศต่างๆ ทั่วโลกเข้าร่วมงาน วัตถุประสงค์อย่างหนึ่งเพื่อให้ประเทศนั้นๆ เป็นศูนย์กลางในอุตสาหกรรมใดอุตสาหกรรมหนึ่ง ในภูมิภาคหรือตลาดโลก 

              สำหรับประโยชน์ในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้ามีมากมายหลายอย่างด้วยกัน แต่ในที่นี้จะขอพูดถึงประโยชน์ที่น่าสนใจเพียงข้อเดียวก็คือ การช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้เกิดขึ้นในการรับรู้หรือการพบเห็นของกลุ่มเป้าหมาย เพราะไม่ว่าจะเป็น บริเวณจุดขายภายในงาน ผลิตภัณฑ์ เอกสาร บุคลากร และตัวอย่างสินค้า รวมทั้งการสร้างความรู้ ความเข้าใจให้แก่ลูกค้า ซึ่งจัดเป็นการขายแบบ Soft Sale ที่เน้นผลในระยะยาว โดยค่อย ๆ ปลูกฝังความรู้สึกที่ดี และสร้างความภักดีในตัวสินค้า (Loyalty) ให้เกิดขึ้นกับผู้บริโภค

               เห็นแล้วหรือยังว่า งานแสดงสินค้านั้นมีประโยชน์ทั้งในด้านการสร้างภาพลักษณ์องค์กร แถมยังสามารถช่วยเพิ่มยอดขายของสินค้าหรือบริการได้อีกด้วย และในส่วนของผู้เข้าชมงานเอง นอกจากจะมีโอกาสเลือกผลิตภัณฑ์ต่างๆ ได้อย่างหลากหลายแล้ว ยังอาจจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการพัฒนา ต่อยอดเป็นงานประดิษฐ์คิดค้นใหม่ๆ ได้อีกด้วย....

 

 

Cr: ภาพจากอินเทอร์เน็ต

 

หมายเลขบันทึก: 714455เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2023 22:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กันยายน 2023 07:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท