สนทนากลุ่ม ให้ความเห็นการบริหารงานของอธิการบดี มข.ปีงบประมาณ 2566


มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยคณะกรรมการติดตามประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของอธิการบดี  จึงได้จัดให้มีการสนทนากลุ่มต่าง ๆ จากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholders) แบ่งเป็นกลุ่มย่อยหลายกลุ่ม .... 

เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2566  นายกสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะกรรมการสภามหาวิทยาลัย และในฐานะคณธกรรมการติดตามประเมินผล ฯ  จึงได้นัดกลุ่มย่อยด้านศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน เพื่อสนทนยากลุ่มเพื่อให้ได้ประเด็นในการประเมินและข้อเสนอแนะในการพัฒนามหาวิทยาลัยขอนแก่น แบ่งเป็น  2 กลุ่ม คือกลุ่มศิษย์เก่า และกลุ่มนักศึกษาปัจจุบัน  ผมได้รับการเชิญให้เข้าร่วมในฐานะที่เกี่ยวข้องกับทั้ง 2 กลุ่มในฐานะผู้ปฏิบัติงาน เพื่อร่วมสังเกตการณ์ รวบรวมข้อมูล และอาจนำไปสู่การพัฒนาร่วมกัน

 

เสียงสะท้อนของทั้ง 2 กลุ่ม มีจุดร่วมจุดเดียวกันที่เห็นควรให้มหาวิทยาลัยได้ปรับวิธีการดำเนินงานเรื่องนี้คือ การสื่อสาร  เพราะบุคคลภายนอก หรือศิษย์เก่า ได้รับสารจากมหาวิทยาลัยน้อยมาก จึงทำให้มหาวิทยาลัยขอนแก่น ไม่เป็นที่รู้จักในวงการต่าง ๆ  แม้จะมีอาจารย์หรือผู้เชี่ยวชาญอยู่มาก แต่ขาดการนำเสนอให้สังคมทั่วไปได้รับรู้รับทราบ รวมถึงกิจกรรมหรือภารกิจสำคัญที่มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการได้อย่างดีเยี่ยม แต่การสื่อสารข้อมูลในวงกว้างยังค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบเคียงกับมหาวิทยาลัยอื่นในประเทศ

 

อีกประเด็นที่น่าสนใจ เมื่อได้เสวนาร่วมกับสภานักศึกษา  ประเด็นที่น่าสนใจคือการพูดคุยถึง ปณิธานของมหาวิทยาลัย “วิทยา จริยา และปัญญา”  นักศึกษามองว่า วิทยาและปัญญา มหาวิทยาลัยดำเนินการได้ดีแล้ว  แต่มีความเห็นว่ามหาวิทยาลัยควรนิยามคำว่า “จริยา” ให้กว้างขวางขึ้น เพื่อรองรับสังคมและค่านิยมที่หลากหลาย ทั้งเรื่องเพศ ศาสนา ความเชื่อ หรือปัจจัยอื่น ๆ  อยากให้มองว่า “จริยา” ไม่ใช่เพียงแค่ความเชื่อทางศาสนา แต่ควรหมายถึงนอบน้อมและความเห็นอกเห็นใจกัน (Empathy)  ในความหลากหลายทางความรู้สึกนึกคิดและความแตกต่าง นั่นต่างหากที่ควรจะเป็น “จริยา” อันหมายถึง ความประพฤติดีที่เห็นอกเห็นใจกันมากขึ้นของคนในสังคม เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียมกันของมนุษย์ อันคือความ “เกื้อกูลกัน” 

อะตอม ประธานสภานักศึกษา เสนอว่า ควรปรับปรุงและให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินมากขึ้น   มีฐานข้อมูลวิจัยที่นักศึกษาสามารถเข้าถึงได้ง่ายและสะดวก ครอบคลุมทุกศาสตร์วิชา  หรือแม้แต่ควรสนับสนุนให้องค์กรกิจกรรมนักศึกษาเข้มแข็งขึ้นด้วยการส่งเสริมให้นักศึกษาพัฒนาศักยภาพตนเองผ่านองค์กรกิจกรรมนักศึกษาให้มากขึ้น และทิ้งท้ายว่า “การมีส่วนร่วมเป็นเรื่องสำคัญในการพัฒนามหาวิทยาลัย”

 

เจมส์  กรรมการสภานักศึกษา เสนอว่า “การพูดคุยกัน  จะสามารถทำให้เข้าใจกันมากขึ้น และนำสู่การทำงานพัฒนาได้อย่างดีเยี่ยม”

 

ณ  มอดินแดง

กันยายน  2566

หมายเลขบันทึก: 714424เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2023 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2023 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท