จากโฟกัสเปลี่ยนเป็นความยืดหยุ่น (ฌอน เอลลิส)


จากโฟกัสเปลี่ยนเป็นความยืดหยุ่น (ฌอน เอลลิส)

  • เมื่อคุณต้องการอยู่กับปัจจุบันมากขึ้นและมีส่วนร่วมต่อสิ่งต่างๆมากขึ้น  ทักษะนี้จะเรียกว่า "การควบคุมปัจจุบันขณะ" (Mastering the moments)
  • ซึ่งกุญแจสำคัญอย่างหนึ่งคือการโฟกัสไปที่ผลลัพธ์ที่ต้องการ      ซึ่งพูดง่ายแต่ทำยากเพราะทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
  • มีบางคนบอกว่าในตอนเช้าเขาเขียนสิ่งที่ตั้งใจจะทำ  6 อย่างไว้ในกระดาษ      แต่พบว่าเมื่อจบวัน      เขาไม่ได้ทำอะไรใน 6 อย่างนั้นเลย แต่กลับทำอย่างอื่นเสร็จไป 19 อย่าง ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ไปนานๆ ก็จะเหมือนเราห่างไกลออกจากเป้าหมายไปเรื่อยๆ
  • ฉะนั้นเราต้องเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนจากโฟกัส(Focus) ไปเป็นความยืดหยุ่น(Flexibility)      เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าแต่ละวันเราจะต้องเจอกับความท้าทายอะไรใหม่ๆบ้าง  เราอาจจะวางแผนไว้อย่างดีเยี่ยม แต่เราก็ไม่สามารถควบคุมปัจจัยหลายๆอย่างได้      ไม่ว่าจะเป็นทีมงาน ลูกค้า คู่แข่ง รัฐบาล ฤดูกาล เพราะฉะนั้นแล้วอะไรที่เราทำได้ล่ะ?
  • จากงานวิจัยพบว่าผู้นำที่จะประสบความสำเร็จในอนาคตนั้นจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับเป้าหมายที่ต้องการจะไป      แต่จะมีความยืดหยุ่นในเรื่องของวิธีการ  พูดอีกอย่างคือผู้นำต้องมีความสามารถในการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปโดยยังคงไม่ละสายตาไปจากเป้าหมายที่ต้องการ
  • ลองจินตนาการถึงเสื่อยินดีต้อนรับ  (Welcome mat) ที่จะยินดีต้อนรับความท้าทายต่างๆที่จะเดินหน้าเข้ามา และสำรวจสิ่งนั้นด้วยความสงสัยใคร่รู้      เช่น ทำไมพนักงานคนนี้ถึงทำอย่างนั้น      ทำไมผู้บริหารถึงออกนโยบายแบบนี้      ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร ให้ถามกับตัวเองว่า "อะไรคือสิ่งที่ถูกต้องสำหรับตอนนี้?" (Right thing right now) นั้นคือสิ่งที่จะช่วยให้คุณกลับมายังคุณค่า จัดลำดับความสำคัญและเป้าหมายว่าอะไรสำคัญที่สุดสำหรับคุณ อะไรที่สำคัญที่สุดสำหรับทีมของคุณ      อะไรที่สำคัญที่สุดสำหรับองค์กรของคุณ
หมายเลขบันทึก: 714274เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2023 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2023 05:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท