สังขละบุรี สุดชายแดนตะวันตก (2) สกายวอล์กสองแคว - แม่กลอง จุดชมวิวแม่น้ำสองสี


สังขละบุรี สุดชายแดนตะวันตก (2) สกายวอล์กสองแคว - แม่กลอง จุดชมวิวแม่น้ำสองสี

สกายวอล์ก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างสูง สกายวอล์กที่เป็นทางเดินพื้นกระจกในประเทศไทยมีหลายแห่ง ได้แก่

- สกายวอล์กวัดผาตากเสื้อ จังหวัดหนองคาย (2559)
- สกายวอล์กมหานคร กรุงเทพฯ (2561)
- สกายวอล์กเชียงคาน เลย (2562)
- สกายวอล์กเขื่อนเขาแหลม กาญจนบุรี (2563)
- สกายวอล์กทะเลหมอกอัยเยอร์เวง เบตง (2563)
- สกายวอล์กวัดเขาตะแบก ชลบุรี (2563)
- สกายวอล์กกาญจนบุรี(2565)

สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ล่าสุดของจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเพิ่งเปิดอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 10 กันยายน  2565 คือสกายวอล์กกาญจนบุรี หรือ สกายวอล์กเมืองกาญจน์ ซึ่งเป็นชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการ ส่วนชื่ออย่างเป็นทางการคือ " สกายวอล์กสองแคว - แม่กลอง" ซึ่งเป็นจุดชมวิวแม่น้ำสองสี

แม่น้ำแควน้อย หรือ แม่น้ำไทรโยคเป็นแม่น้ำสายสำคัญทางภาคตะวันตกของประเทศไทย เกิดจากแม่น้ำ 3 สาย ได้แก่ แม่น้ำซองกาเลีย แม่น้ำบีคลี่ และแม่น้ำรันตี ไหลมารวมกันที่สามประสบ ในเขตอำเภอสังขละบุรี กลายเป็นแม่น้ำแควน้อย ไหลผ่านอำเภอทองผาภูมิ อำเภอไทรโยค และอำเภอเมืองกาญจนบุรี แล้วไหลไปรวมกับแม่น้ำแควใหญ่กลายเป็นแม่น้ำแม่กลอง จุดที่แม่น้ำแควน้อยและแม่น้ำแควใหญ่ไหลมาบรรจบกันมองเห็นเป็นสายน้ำสองสีตัดกัน สามารถมองเห็นได้จากสกายวอล์ก เรียกว่า "จุดชมวิวแม่น้ำสองสี"

สกายวอล์กแห่งใหม่นี้เป็นทางเดินพื้นกระจกใส ทำจากกระจกนิรภัย สูงประมาณ 12 เมตร มีความยาว 150 เมตร ขนานไปกับแม่น้ำแควใหญ่ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับภูมิทัศน์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำ ท่าเทียบเรือขุนแผน รับผิดชอบดำเนินการโดยจังหวัดกาญจนบุรี สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดกาญจนบุรีและเทศบาลเมืองกาญจนบุรี ซึ่งในขณะนี้โครงการยังดำเนินการไม่เสร็จสมบูรณ์ทั้งหมด คงเหลือการปรับปรุงภูมิทัศน์ ปรับปรุงระบบไฟฟ้า การตกแต่งพื้นที่สำหรับพักผ่อนและออกกำลังกาย และงานประติมากรรม ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในไม่ช้านี้ งบประมาณที่ใช้ในโครงการนี้เป็นเงินจำนวน 29,970,000 บาท

การก่อสร้างสกายวอล์ก "สองแคว - แม่กลอง" นี้ ช่วยแก้ไขปัญหาเรือแพที่มาจอดเทียบท่าลุกล้ำลำน้ำอยู่บริเวณท่าเรือหน้าเมือง แต่เมื่อมีการโครงการปรับภูมิทัศน์เรือแพเหล่านั้นก็หายไป สามารถจัดระเบียบพื้นที่ในบริเวณนี้ให้สวยงามและเป็นประโยชน์แก่การท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรี

ปัจจุบันเทศบาลเมืองกาญจนบุรีเปิดให้เข้าชมสกายวอล์กทุกวันตั้งแต่เวลา 9.00 น. - 17.00 น. รอบละไม่เกิน 1 ชั่วโมงและจำกัดจำนวนรอบละไม่เกิน 100 -120 คน โดยเสียค่าเข้าชมคนละ 60 บาท เป็นราคารวมรองเท้าผ้าที่ใช้สวมทับรองเท้าซึ่งสามารถนำมาใช้ซ้ำได้เมื่อกลับมาชมสกายวอล์กในครั้งต่อไป

ขอขอบคุณ 

  • หน่อยทัวร์ท่องเที่ยวและทีมงานให้บริการอย่างดีตลอดการเดินทาง
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

 

หมายเลขบันทึก: 711274เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2023 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มกราคม 2023 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท