ผสมวัวบรามัน


โดยการเลี้ยงโคของที่นี่จะเน้นแบบยืนโรง โดยให้โคกินอาหารที่จัดเตรียมไว้ให้เพียงอย่างเดียว และจะแบ่งพื้นที่คอกบางส่วนเอาไว้สำหรับให้ได้เดินเล่นหรือนอนอาบแดดในบางเวลา โดยพื้นที่เลี้ยงทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 1 ไร่กว่าๆ

 

ราคาลูกโคจะแพงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับน้ำเชื้อที่นำมาผสม

โรงเรือนที่ให้โคอยู่นั้นจะแบ่งออกเป็นคอกๆ ขนาดคอกอยู่ที่ 4×5 เมตร โดยให้โคอยู่คอกละ 2-3 ตัว และแบ่งพื้นที่คอกที่ไม่มีหลังคาไว้เพื่อเป็นบริเวณสำหรับเดินเล่นและตากแดด ส่วนพื้นที่อีกส่วนหนึ่งก็จะปลูกหญ้าเนเปียร์เพื่อไว้ให้โคกิน

 

 

 

เด่นวันนี้

 

 

 

 

 

1010

 

 

0:03/0:40

“อาหารที่ใช้เลี้ยงและให้โคกินเป็นหลัก จะเป็นฟางข้าว รองลงมาก็จะเป็นพวกหญ้าเนเปียร์ จากนั้นเสริมด้วยอาหารข้น เมื่อแม่โคที่เลี้ยงได้อายุประมาณ 18-20 เดือน ก็จะเริ่มทำการผสมเทียมได้ โดยผมจะเลือกเป็นน้ำเชื้อ นำเข้าจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเราเป็นผู้กำหนดเองว่า แม่โคลักษณะแบบนี้ เราต้องการน้ำเชื้อพ่อพันธุ์ลักษณะแบบไหนมาผสม เพื่อให้ได้ลูกโคที่ออกมามีลักษณะที่เราต้องการ ซึ่งแต่ละสายพันธุ์ก็จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแม่พันธุ์ที่เรามี เช่น ถ้าเป็นอเมริกันบราห์มัน เราก็จะยังเน้นผสมให้มีลักษณะเลือดร้อยแบบนั้นอยู่” คุณธีราเมท บอก

แปลงหญ้าเนเปียร์

เมื่อแม่โคตั้งท้องจนครบ 9 เดือน คุณธีราเมท บอกว่า จะเลี้ยงลูกโคที่ออกมาต่อไปอีกประมาณ 6 เดือนจนกว่าจะหย่านม โดยในช่วงนั้นจะมีการเสริมอาหารข้นที่มีเปอร์เซ็นต์โปรตีนอยู่ที่ 20 ให้กินในช่วงเช้าและเย็น เพื่อไม่ให้ลูกโคกินน้ำนมแม่มากจนเกินไป เพราะจะทำให้แม่โคซูบผอมได้

ส่วนแม่โคหลังจากคลอดลูกแล้วจะมีการฉีดยาบำรุงพร้อมทั้งถ่ายพยาธิ และปล่อยให้กินอาหารให้เต็มที่เพื่อที่จะมีกำลังสร้างนมให้กับลูก พร้อมทั้งเป็นการบำรุงมดลูกให้แข็งแรงเพื่อเตรียมการสำหรับผสมเทียมในครั้งต่อไปได้

บริเวณให้โคได้รับแสงแดด

“พอลูกโคได้อายุเข้าสู่ 2-3 เดือน เราก็จะผสมเทียมแม่โคได้เลย โดยที่ไม่ต้องรอให้ลูกหย่านม จากนั้นลูกโคที่ออกมาเราก็จะมีการลงรูปภายในกลุ่มทางเฟซบุ๊กอยู่เรื่อยๆ พอสมาชิกมาเห็น เขาก็จะมาดูตัวจริง พร้อมทั้งพูดคุยตกลงในเรื่องของราคาต่อไป” คุณธีราเมท บอก

ในเรื่องของการป้องกันโรคของโคส่วนใหญ่จะเป็นโรคปากเท้าเปื่อย จะทำวัคซีนในช่วงปลายฝนต้นหนาวปีละ 1 ครั้ง พร้อมทั้งทำความสะอาดโรงเรือนสัปดาห์ละครั้ง ในช่วงเวลาว่างเสาร์อาทิตย์ เพราะวันธรรมดาหลังจากให้อาหารโคในช่วงเช้าแล้ว เขาจะต้องเดินทางไปเรียนยังมหาวิทยาลัย และกลับมาดูแลอีกครั้งในช่วงเย็นหลังจากเลิกเรียน ดังนั้น เวลาว่างส่วนใหญ่ที่ทำความสะอาดคอกก็จะมาดูแลอย่างเต็มที่ในช่วงวันเสาร์และอาทิตย์ ส่วนช่วงเย็นวันธรรมดาจะออกไปหาตัดหญ้ามาไว้ให้โคกิน

 

ราคาขายขึ้นอยู่กับ ความสวยและสายพันธุ์

โดยราคาที่ขายโคให้กับลูกค้าที่สนใจซื้อนั้น คุณธีราเมท บอกว่า แต่ละสายพันธุ์ก็จะมีราคาที่แตกต่างกันไป โดยถ้าเป็นโคอเมริกันบราห์มันส่วนใหญ่ ลูกค้าจะชอบลักษณะให้มีสีแดงๆ เข้มๆ ซึ่งการขายโคในฟาร์มนั้นไม่เป็นเรื่องลำบากใจสำหรับเขา เพราะช่วงก่อนที่จะได้มาเริ่มเลี้ยงอย่างจริงจัง ได้มีโอกาสติดตามลุงไปยังงานประกวดโคทั่วทุกจังหวัด จึงทำให้ได้รู้จักกับเพื่อนๆ พี่ๆ เกษตรกรหลายท่าน จึงทำให้ได้รู้ทิศทางการตลาดเป็นอย่างดี

หมายเลขบันทึก: 711265เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2023 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มกราคม 2023 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท