ชีวิตที่พอเพียง  4339. เรียนรู้วิธีเลี้ยงลูกของคนไทย จากการไปสังสรรค์ในครอบครัวที่ชุมพร


 

ในงานเลี้ยงช่วง ๒ วัน คือวันที่ ๗ และ ๘ ตุลาคม ๒๕๖๕ ที่ชุมพร    ผมมีโอกาสสังเกตวิธีเลี้ยงลูกของหลานๆ ที่เป็นลูกของน้องชาย ที่แตกต่างกันมาก    และได้มีโอกาสปรารภกับน้องชายและน้องสะใภ้ ที่มีประสบการณ์เลี้ยงลูกชายที่มีอาการออทิสติกตั้งแต่เด็ก    จนตอนนี้กำลังเรียนแพทย์ปีสุดท้าย    ตอนนั่งกินอาหารด้วยกันที่โรงแรม เช้าวันที่ ๙ ตุลาคม       

จึงได้รับรู้เรื่องราวภายในครอบครัวใหญ่ที่ ครอบครัวย่อยยึดถือวิธีเลี้ยงลูกต่างกันในเรื่องซื้อโทรศัพท์มือถือให้ลูกเล่นเกม    ที่สะท้อนหลักการเลี้ยงลูกที่ต่างกัน    และในโอกาสรวมญาติกลายเป็นช่วงเวลาอึดอัดของบางคน    ที่เกรงว่าลูกจะเห็นตัวอย่างไม่ดี และอยากทำบ้าง เพราะดูสนุกดี   

ที่จริงหลักการมันใหญ่กว่าเรื่องโทรศัพท์มือถือ    คือเป็นเรื่องการฝึกฝนพัฒนาลูก   ให้ลูกมีโอกาสพัฒนาตนเองด้านทักษะอารมณ์และสังคม     เด็กที่เป็นพี่น้องกันมาพบกันควรเล่นด้วยกัน    เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กัน    แต่ผมเห็นหลาน (ตา) บางคนเอาแต่นั่งจ้องและกดจอโทรศัพท์มือถือ    ไม่เล่นไม่พูดจากับใคร   

   ประสบการณ์ชีวิตของตนเองบอกผมว่า    พ่อแม่ที่ไม่ตามใจลูก  เข้มงวดกับลูกในเรื่องที่ควรเข้มงวด    ลูกจะมีโอกาสได้ดีมากกว่า เด็กที่พ่อแม่ตามใจ   

วิจารณ์ พานิช

๙ ต.ค. ๖๕

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 710478เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2022 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2022 16:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท