จอร์เจีย ไข่มุกแห่งเทือกเขาคอเคซัส (10) ฝ่าสายฝนพรำชมโบสถ์เกอลาติ


จอร์เจีย ไข่มุกแห่งเทือกเขาคอเคซัส (10) ฝ่าสายฝนพรำชมโบสถ์เกอลาติ

โบสถ์เกอลาติ ( Galati Monastery ) อดีตอารามหลวงเก่าแก่ของเมืองคูไทซี (Kutaisi) ซึ่งถูกค้นพบในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 12 โบสถ์แห่งนี้สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1106 โดยกษัตริย์ David ที่ 4 แห่งจอร์เจีย ซึ่งในขณะนั้นเมืองKutaisi เป็นเมืองหลวงของจอร์เจีย โบสถ์เกอลาติตั้งอยู่ทางตะวันตกของประเทศจอร์เจีย 

นับเป็นสถาปัตยกรรมชิ้นเอกของยุคทองทางเศรษฐกิจและการเมืองในจอร์เจียช่วงยุคกลางระหว่างศตวรรษที่ 11และศตวรรษที่ 13 สร้างขึ้นโดยใช้ความสวยงามในภาพวาดและอาคารต่างๆเพื่อเน้นความเชื่อของคริสเตียนในจอร์เจีย สถาปัตยกรรมล้อมรอบด้วยซุ้มโค้งที่ทอดยาวมองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามของภูเขา

ภายในบริเวณอารามแห่งนี้แบ่งออกเป็นสองส่วน คือ โบสถ์เซนต์ นิโคลาส (St. Nicholad) และ เซนต์จอรจ์ (St. George) โดยในโบสถ์เซนต์นิโคลัสนั้นจะมีภาพเขียนสีเฟรสโกที่สวยงามหลายภาพ บอกเล่าถึงเรื่องราวเกี่ยวกับคริสต์ศาสนา ภาพบางส่วนได้เสียหายไปบ้างตามกาลเวลา บริเวณโดมขนาดใหญ่ของโบสถ์เป็นภาพพระแม่มารีที่ใช้กระเบื้องโมเสกสีทองประดับตกแต่งกว่า 2 ล้านชิ้น นับว่าเป็นภาพที่สวยงามมาก

(บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์)

ภาพจิตรกรรมฝาผนังที่พบในโบสถ์เกอลาติมีอายุย้อนกลับไปในช่วงต้นศตวรรษที่ 12 ภาพวาดส่วนใหญ่ได้รับการอนุรักษ์ให้ยังคงสภาพเดิมที่สมบูรณ์มากทำให้โบสถ์ Galati Monadtery เป็นอีกที่สถานที่หนึ่งในจอร์เจียที่ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโกในปีค.ศ. 1994

โบสถ์เกอลาติเป็นหนึ่งในโบสถ์ยุคออร์โธด็อกซ์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นศูนย์กลางของวิทยาศาสตร์และการศึกษา อีกทั้งยังเป็นศูนย์รวมวัฒนธรรมที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในจอร์เจียโบราณ มีการจ้างนักวิทยาศาสตร์ ศาสนาศาสตร์  และนักปรัชญาหลายคน โดยนักวิชาการเหล่านี้จะรวบรวมผลงานและตำรับตำราต่างๆ เก็บรักษาไว้ในโบสถ์เพื่อการศึกษา โบสถ์เกอลาติจึงทำหน้าที่เป็นสถาบันการศึกษาวิทยาศาสตร์และการศึกษาในจอร์เจีย

ก่อนเดินทางมาท่องเที่ยวจอร์เจีย พยากรณ์อากาศแจ้งว่าจะมีฝนต้องเตรียมรับสถานการณ์ โดยการเตรียมร่ม และเสื้อกันฝนมาให้พร้อม แต่โชคดีไม่มีฝนเป็นอุปสรรคต่อการท่องเที่ยวเลยสักวัน จนเดินทางมาที่เมือง Kutaisi พอมาถึงฝนก็ตกพรำๆตลอด ภาพถ่ายที่โบสถ์เกอลาติจึงเป็นภาพที่ชุ่มฉ่ำทั้งสายฝนสายหมอก อาคารบางส่วนของโบสถ์อยู่ระหว่างการบูรณะภายใต้การดูแลขององค์การยูเนสโก เมื่อการบูรณะเสร็จสิ้นลง โบสถ์เกอลาติกลับมาสวยงามสมบูรณ์เหมือนเดิมอาจเป็นวันที่ได้กลับมาเยี่ยมชมอีกครั้ง

(ก่อนเข้าที่พักแวะถ่ายภาพที่จตุรัสกลางเมืองคูไทซี)

ขอขอบคุณ

  • ทีมทราเวลล์ เซอร์วิส จัดทริปดีๆ และช่วยเตรียมความพร้อมรับมือสภาพอากาศ
  • มิตรภาพดีๆจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

 

 

หมายเลขบันทึก: 710365เขียนเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2022 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2022 13:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท