ชีวิตที่พอเพียง  4327. มายาคติ เรื่อง End กับ means 


  

นี่คือความหลงผิด หรือสับสน ที่พบบ่อยมากในสังคมอำนาจนิยม   เป็นตัวถ่วงความเจริญขององค์กรและบ้านเมือง   

ในระดับบ้านเมือง   เราจะเห็นหน่วยราชการที่มุ่งทำงานให้ถูกต้องตามกฎระเบียบ และ KPI   ที่ทำให้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ได้ดิบได้ดี    แต่ผลงานที่แท้จริงไม่สร้างความเจริญให้แก่บ้านเมือง    เพราะกฎระเบียบและ KPI เป็น means ไม่ใช่ end หรือ goal    ตัว end ที่แท้จริงคือผลกระทบด้านก่อความเจริญก้าวหน้าแก่บ้านเมือง    มักไปไม่ถึง    เพราะหลงเอา means  เป็น end ไปเรียบร้อยแล้ว   

ในระดับองค์กร   ผมได้เห็นองค์กรที่งานเพื่อสนองขั้นตอนและกฎระเบียบ เป็นงานหลักของเจ้าหน้าที่   ส่วนงานเพื่อสร้างผลงานที่แท้จริงเอาไปไว้ข้างนอก    คือจ้างหน่วยงานภายนอก ที่เรียกว่า outsource  เท่ากับตนเองทำ means   ส่วน end จ้างคนนอก   

ส่วนที่ทำลายองค์กรก็คือ    ทำให้องค์กรไม่มีกระบวนการทางปัญญา    เพราะมัวหมกมุ่นกับกระบวนการที่คนอื่นกำหนดให้ทำ    ส่วนที่ตนเองควรคิดเอง ก็เอาไปจ้างคนนอกทำเสียอีก     การทำงานในองค์กรแบบนี้  จะมีผลให้ผู้ปฏิบัติงานไม่มีโอกาสฝึกเรียนรู้สู่ปัญญา    คนที่รู้ทัน เมื่อเข้าไปทำงานไม่นานก็จะออกไป         

เป็นองค์กรที่เก็บคนเก่งระดับปัญญาสูง และเป็นคนดีไว้ไม่ได้   

วิจารณ์ พานิช

๒๔ ส.ค. ๖๕

 

หมายเลขบันทึก: 709825เขียนเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2022 18:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤศจิกายน 2022 18:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท