จับชีพจรสิงคโปร์2022 (1) (Singapore 2022 (1)


สิงคโปร์วันนี้ (2022) ต่างจากสิงคโปรอวันก่อน(1980) แบบไม่น่าเชื่อ คือผมเคยมาเรียนที่สิงคโปร์เมื่อ 42 ปีที่แล้ว และขณะที่เขียนบทเขียนนี่ผมกำลังนั่งอยู่ห้องพักของโรงแรม RELC ซึ่งเคยเป็นศูนย์ภาษาของอาเซียน (RELC Language Center) สมัยนั้น 

ผมเป็นนักเรียนทุน SEAMEO มาเรียนที่สิงคโปร์ 1  ปีครับ ดังนั้นวันนี้จึงรู้สึกเสมือน home coming ที่ได้กลับมาที่สถาบันที่เคยเรียน แม้จะเปลี่ยนสถานะเป็นโรงแรมแล้วก็ตาม

สมัยนั้นเงินสิงคโปร์เหรียญละ 10 บาท แต่วันนี้อยู่ที่ 26 บาท+ 

วันนั้นเขาปลูกต้นตีนเป็ด ซึ่งเขาบอกว่าเป็นต้นไม้ที่ปลูกง่าย โตเร็ว และให้สีเขียวไว เพื่อให้สิงคโปร์มีสีเขียว  แต่หลายปีต่อมาเขาตัดทิ้งหมด เพราะเกษรดอกตีนเป็ดทำให้คนเกิดภูมิแพ้ และหันมาปลูกตันจามจุรีแทน หลังสุดระดมปลูกต้นกันเกรา หรือมันปลามากขึ้น

สิงคโปร์วันนั้นมีวิสัยทัศน์เป็นศูนย์กลางการค้าของเอเซีย ซึ่งในช่วงนั้นคนไทย รวมทั้งผมด้วยก็มาชอปที่สิงคโปร์ 

สิงคโปร์ไม่ทำนา แต่เป็นผู้กำหนด ราคาข้าว

สิงคโปร์ไม่มีบ่อน้ำมัน แต่เป็นผู้กำหนด ราคาน้ำมัน และมีโรงกลั่นนำ้มัน

สิงคโปร์เป็นประเทศเล็กๆ แต่เป็นเมืองท่าเรือใหญ่ของเอเชีย และเป็นฮัฟเครื่องบินทั่วโลก

และตอนนี้สิงคโปร์มีวิสัยทัศน์จะเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและการเงินของโลก แล้วอีก 40 ปีข้างหน้าหรืออาจจะเป็น 20 ปีข้างหน้า เขาจะเปลี่ยนโฉมไปขนาดไหน

ที่สำคัญเขาไม่ได้มีวิสัไว้เล่น ๆ หรือไว้อวดโลกนะครับ  แต่มียุทธศาสตร์รองรับครับ เช่น เท่าที่ผมรู้มานั้นเขามีนโยบายให้คนหนุ่มสาวที่สำเร็จปริญญาตรีใหม่ไปทำงานในต่างประเทศก่อน ที่ไหนก็ได้ งาน อะไรก็ได้ อย่างน้อย 3 ปี แล้วค่อยมาหางานทำในประเทศ แล้วคงอีกไม่นานเขาจะมีเครือข่ายทั่วโลก  แล้วการที่จะเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ   และการเงินของโลกก็ไม่น่าจะไกลเกินเอื้อมครับ

วันนี้เล่าเท่านี้ก่อนครับ

สวัสดีครับ ประเทศไทย

รักนะ

สมาน อัศวภูมิ

26 ตุลาคม 2565

หมายเลขบันทึก: 709118เขียนเมื่อ 26 ตุลาคม 2022 06:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2023 08:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท