รีวิว Luckiest Girl Alive: ให้ตายสิ...ใคร ๆ ก็อิจฉา (2022 netflix)


รีวิว Luckiest Girl Alive: ให้ตายสิ...ใคร ๆ ก็อิจฉา (2022 netflix) ชีวิตอันสมบูรณ์แบบในนิวยอร์ก ของนักเขียนสาวกำลังเริ่มจะสั่นคลอน เมื่อสารคดีอาชญากรรมจากเรื่องจริง บีบให้เธอต้องเผชิญหน้ากับอดีต กับความทรงจำอันเลวร้ายสมัยที่เธอเรียนมัธยม

ดูคลิปรีวิวที่นี่

นี่ก็คือหนังอีกหนึ่งเรื่องที่สร้างมาจากนิยายชื่อเดียวกัน เขียนโดย Jessica Knoll เป็นนิยายขายดีของนิวยอร์กไทม์ในปี 2015

นิยายและหนังเล่าเรื่องของ แอนนี่ หญิงสาววัย 28 ปี ที่ดูเหมือนเธอจะมีชีวิตที่สมบูรณ์แบบ เธอทำงานเป็นบรรณาธิการและนักเขียนในนิตยสารผู้หญิง เป็นหญิงสาวที่มีเสน่ห์และมีคู่หมั้นที่น่ารักจากครอบครัวมหาเศรษฐีที่ดี ทว่า แอนนี่ ยังซ่อนความลับอะไรบางอย่างเอาไว้ที้เธอไม่อย่าให้คู่หมั้นรับรู้ นั่นก็คือ

เมื่อครั้งที่แอนนี่เป็นวัยรุ่น เธอต้องเจอกับเหตุการณ์ที่น่าสยดสยองและสะเทือนอารมณ์ ไม่ว่าเป็นการล่วงละเมิดทางเพศจากเพื่อน ๆ ชายสมัยที่เธออายุเพียงแค่ 14 ปี  เธอพยายามขอความช่วยเหลือหลังจากการถูกทำร้าย แต่ถูกเพื่อนของเธอก็กลั่นแกล้งและเยาะเย้ยอย่างโหดร้าย

รวมถึงเหตุการณ์กราดยิงในโรงเรียน ซ้ำร้ายเหตุการณ์กราดยิงในครั้งนั้นหลายคนคิดว่าเธอคือหนึ่งในผู้สมรู้ร่วมคิดด้วย แม้เธอจะอธิบายอย่างไรก็แทบไม่มีใครเชื่อ

ทั้งหมดส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่องในช่วงวัยผู้ใหญ่ของเธอ 

เมื่อเรื่องราวดำเนินไปแอนนี่เริ่มตั้งคำถามว่า เธอมีความสุขจริง ๆ กับสิ่งที่เธอเป็นหรือไม่ และชีวิตปัจจุบันของเธอ ไม่ว่าการที่จะได้ก้าวไปเป็นนักเขียนในนิตยสาร หรือการเป็นศรีภรรยาของมหาเศรษฐีหนุ่ม นั้นคือสิ่งที่เธอต้องการหรือไม่....

โดยส่วนตัวแล้วไม่ว่าหนังเรื่องไหนก็ตามที่สร้างมาจากนิยายขายดี โดยเฉพาะนิยายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของคนวัยทำงาน ที่มีปมปัญหาหรือความลึกลับซับซ้อนอะไรสักอย่าง โดยมากจะไม่ค่อยประสบความสำเร็จแบบเปรี่ยงป้างอะไรนัก เพราะคนเขาประทับใจจากการอ่านหนังสือไปแล้ว เขามีจินตนาการในหัวอยู่แล้วว่าเนื้อเรื่องควรเป็นแบบไหน จินตนาการว่าหน้าตานางเอกพระเอกจะเป็นยังไง หรือจินตนาการณว่าสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดในเรื่องที่อยู่ในหัวคนอ่านจะเป็นแบบไหน

จนเมื่องานเขียนถูกแปลสภาพออกมาอยู่ในรูปแบบของภาพยนตร์ มันก็ไม่ค่อยเป็นไปตามจินตนาการที่ได้อ่าน ซึ่งถูกสะท้อนออกมาในรูปของการวิจารณ์นั่นแหละ

เช่นคะแนนจากนักวิจารณ์ในเว็บไซต์ Rotton Tomato ที่ไม่ค่อยจะดีนักสำหรับ Luckiest Girl Alive อยู่ที่  42% แต่ก็ยังดีที่การวิจารณ์จากคนดูก็ยังอยู่ในเกณฑ์ดีคือ 74 % ส่วนในเว็บไซต์ imdb ให้คะแนนความไว้ที่ 6.5 / 10

ส่วนตัวแล้วสำหรับนวนิยายเรื่องนี้ผมก็ยังไม่ได้อ่าเลย และไม่รู้เรื่องราวอะไรมาก่อนด้วย ก็เลยตัดปัญหาเรื่องการคาดหวังไปได้เลย ดังนั้นการรีวิวจึงตั้งอยู่บนพื้นฐานของการชมภาพยนตร์ล้วน ๆ

สำหรับประเทศไทยนะ หนังเลือกเวลาฉายได้แบบไม่ถูกกาละเทศะเลย อันนี้คือความบังเอิญนั่นแหละ เพราะนอกจากจะพูดถึงผู้หญิงคนหนึ่งที่ผ่านเรื่องราวเลวร้ายมามากมายและต้องการจะทำให้ชีวิตดีขึ้นแล้ว หนังยังพูดถึงเหตุการณ์กราดยิงในโรงเรียนมัธยม โดยนักเรียนคนหนึ่งที่ต้องการจะแก้แค้นสังคม แต่ก็ไปลงกับเพื่อนนักเรียนด้วยกันที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่อะไรเลย

นอกจากนี้ดูไปก็หงุดหงิดรำคาญใจไป พฤติกรรมของนางเอกโคตรจะงี่เง่า ยิ่งใกล้จะแต่งงานก็ยิ่งงี่เง่าทวีคูณ คู่มั่นหล่อและรวยขนาดนั้นนางจะเอาอะไรอีก ไอ้คู่มั่นก็อดทนเหลือเกิน แต่ก็เข้าใจว่าหนังพยายามจะสะท้อนกลับทุกความทรงจำอันเลวร้ายในอดีตของนางเองแล้วก็มาถาโถมใส่ในช่วงเวลาที่เธอต้องพยายามก้าวข้ามมันพร้อม ๆ ระยะใกล้พิธีแต่งงาน

ดูจากหน้าหนังและชื่อเรื่องก็คิดไปว่าหนังพูดถึงบรรยากาศในการทำงาน พูดถึงผู้หญิงคนหนึ่งที่พยายามก้าวขึ้นไปอยู่จุดสูงสุดในอาชีพนักเขียน คือการเข้าไปทำงานอยู่ในนิตยสารนิวยอร์กไทม์ คิดว่ามันเป็นหนังที่เกี่ยวกับสัมมาอาชีวะที่มีบรรยากาศแบบ The Devil Wares Prada, The Intern หรือ The Proposal อะไรทำนองนั้น แต่มันไม่ใช่เลย และจากชื่อเรื่องอีกนั่นแหละ ก็คิดว่านางเอกของเรื่องจะเป็นหญิงสาวที่พยายามดีดตัวเองมาจนกลายเป็นผู้หญิงในแบบ lucky in love lucky in game อะไรทำนองนั้น แต่มันไม่ใช่เลย และที่สำคัญหนังก็ไม่ใช่แนว feel good หรือการสร้างแรงบันดาลใจอะไรด้วย ดูไปก็ยิ่ง drama เข้าไปอีก

แต่ก็ใช่ว่าหนังจะไม่มีสาระ อย่างน้อยที่สุดเขาก็พูดว่าคนเราเมื่อเจอเหตุการณ์เลวร้ายในอดีต ก็ต้องหาทางก้าวข้ามมันไปให้ได้ แล้วทางที่ดีที่สุดคือจะต้องเผชิญหน้ากับมัน ทั้งยังพูดถึงการสร้างความมุ่งมั่นตั้งใจ เพื่อให้ตนเองนั้นเดินทางไปสู่เส้นชัยที่มุ่งหมายเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างฐานะที่ดีกว่า หน้าที่การงานที่ดีกว่าด้วย

และคำถามที่ใหญ่ที่สุดที่หนังโยนกลับมาหาคนดูก็คือ  "การที่เรากระทำความผิดกับใครสักคน แล้วไปทำความดีกับคนอื่น มันจะลบล้างความผิดที่เคยได้กระทำนั้นหรือไม่"

ดูได้ทาง netflix และมีพากย์ไทยให้ด้วยนะ

6.5/10
@วาทิน ศานติ์ สันติ
#SuperReviewChannel
#LuckiestGirlAlive
#ให้ตายสิใครๆก็อิจฉา

หมายเลขบันทึก: 708651เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2022 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ตุลาคม 2022 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท