ที่ควรทำ"ไม่ทำ"


เพราะเหตุนี้ จึงไม่สามารถกวดขันงานสำคัญของครู ซึ่งเป็นหัวใจ

ว PA หรือ ว ๙/๒๕๖๔ กำลังสร้างความเหนื่อยหน่าย หงุดหงิด รำคาญใจให้กับเพื่อนครูเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ที่เข้าวัยจะเกษียณอยู่มะรอมมะร่อด้วยแล้ว

ก็แปลกดีรายละเอียดการปฏิบัติงาน ตามมาตรฐาน ก.ค.ศ. ของตัวเองและก็ที่โรงเรียนตัวเอง ไหงต้องรายงาน แจกแจง พร้อมอ้างอิงหลักฐานอะไรให้วุ่นวายขนาดนั้น

ทำงานด้วยกันมาทั้งปี ทั้งชาติ ไม่รู้ดอกหรือ ใคร เป็นอย่างไร ทำอะไรสำเร็จมาบ้าง ยิ่งโรงเรียนเล็กครูไม่กี่คน เห็นโรงใหญ่ ๆ ครูเยอะก็กระจายให้หัวหน้ากลุ่มสาระฯ พิจารณาได้อยู่แล้ว

อย่างเมื่อก่อน สำหรับครูผู้ที่ขอเลื่อนวิทยฐานะก็ว่าไปอย่าง จะต้องทำละเอียด ๆ ก็ไม่ว่ากัน ในเมื่อเจ้าตัวอยากจะขยับรายได้ ก็สมควรต้องนำเสนอความสามารถตัวเองให้ชัด

เป็นเสียอย่างนี้ การศึกษาบ้านเราจึงไม่ไปถึงไหน พายเรือในอ่าง วนไปมา ไม่เห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์สักที มีเพียงปริมาณ แต่คุณภาพไม่ได้ ก็แค่ทำ ๆ กันไป ให้มี..อย่าให้เขาว่าเอาได้

สั่งให้ทำโน่นทำนี่ สารพัดอย่าง เท่าที่จะมีเวลาจินตนาการออกมาเป็นนโยบาย กลายเป็นครูต้องทำเพิ่มขึ้นทุกเรื่อง ชุมชน ท้องถิ่น สุขภาพอนามัย เพศศึกษา ธรรมะ จราจร สารเสพติด กฎหมาย สิ่งแวดล้อม ฯลฯ

ต่างรู้กันดี เพราะเหตุนี้ จึงไม่สามารถกวดขันงานสำคัญของครู ซึ่งเป็นหัวใจ อาทิ ออกแบบแผนจัดการเรียนรู้ การจัดการเรียนการสอน วัดและประเมินผล บันทึกหลังสอน วิจัยในชั้นเรียน นิเทศ PLC เป็นต้น

เชื่อว่า ก.ค.ศ. ตั้งใจจริง พูดจริง หวังให้เกิดแนวทางนั้นจริง ๆ ให้ประเมินเชิงประจักษ์ โดยเป็นไปตามบริบทของแต่ละโรงเรียน ซึ่งมีความพร้อมแตกต่างกัน

แต่พอมาสู่การปฏิบัติ ฝ่ายบริหารจัดการซึ่งเรื่องนี้เข้มแข็งเป็นพิเศษ อาจเพราะเป็นผลงานตนเองไปพร้อม ๆ กันด้วย เข้าอีหรอบเดิม ไม่มีหลักฐาน ร่องรอย แล้วจะให้ฉันประเมินอะไร?

ผลย่อมมาจากเหตุ งานที่โรงเรียนผิดเพี้ยนอยู่เสมอ "ที่ควรทำไม่ทำ ไม่เข้มงวด ที่ไม่ควรทำกลับให้ทำ" แถมจริงจังมาก กำกับ ติดตามเข้ม จะเอาให้ได้ลูกเดียว!

หมายเลขบันทึก: 707860เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2022 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กันยายน 2022 20:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท