เที่ยวสวนผึ้ง ราชบุรี

สวนผึ้ง ราชบุรี (16-18 กันยายน 2565)

ตลาดโอ๊ะป่อย จะเปิดเสาร์ อาทิตย์และวันอยุด

ตั้งแต่โควิด-19 เราก็ห่างหายการไปเที่ยวมา 3 ปี เราได้โอกาส ต้องไปเก็บข้อมูลความต้องการลูกค้าของมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ซึ่งเสร็จงาน บ่ายสามกว่า เราขับรถออกจากกรุงเทพ มุ่งไปราชบุรี ในแผนที่ บอกเราว่าระยะทาง 160 กม. ใช้เวลาขับรถประมาณ 2 ชม.กว่า สวนผึ้ง เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดราชบุรี ซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่ราวร้อยละ 90 เป็นชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงที่อยู่ตามแนวตะเข็บชายแดน ใกล้เทือกเขาตะนาวศรี ซึ่งมีความหนาวเย็น จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวหนึ่ง ที่ผู้คนนิยมไปกันเป็นอันดับต้นๆ ที่อยู่ใกล้กรุงเทพ

เป็นครั้งแรกที่เราไม่ต้องจองที่พัก เอาแบบค่ำไหนนอนนั่นละกันนะค่ะ เป็นจริง เราถึงสวนผึ้งประมาณ ทุ่มกว่าๆ เกือบ สองทุ่ม ขับรถไปเรือยๆ ด้วยความเหนื่อยสุดๆ จากการทำงาน เราเลยพักรีสอร์ทข้างทาง แต่ก็สบาย ระดับหนึ่งเลยค่ะ

ที่นี่ เค้าตักบาตรเช้า โดยจะมีพระ ล่องแพไม้ไฝ่มาตามลำน้ำ

ตื่นเช้า เราไปเที่ยวตลาดโอ๊ะป่อย ซึ่งเป็นตลาดเช้า และตักบาตรโดยพระนั่งแพลอยน้ำมา ตามสมัยโบราณของชาวกะเหรี่ยง

ตักบาตรริมแม่น้ำ ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวมาตักบาตรมากมาย

โป่งยุบหุยตายน มีลักษณะเป็นหิน

หลังจากเรากลับมากินข้าว อาบน้ำ เราเช็คเอ๊า แล้วไปเที่ยว โป่งยุบหุตายน ซึ่งตั้งอยู่ที่ บ้านท่าเคย ตำบลท่าเคย อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี เกิดจากการสรรสร้างของธรรมชาติ ที่ถูกน้ำใต้ดินกัดเซาะเป็นเวลานานหลายร้อยปี ทำให้ดินยุบตัวลงมา และอัดกันแน่นจนเกิดเป็นรูปร่างตามแนวน้ำใต้ดินที่กัดเซาะ บางบริเวณจะคล้ายกำแพงเมืองสูงล้อมรอบขึ้นมา สวยงามแปลกตาดีค่ะ

เดินขึ้นไปดูด้านบนของโป่งยุบ

จากนั้นเราขับรถผ่านภูเขา ทิวทัศน์ธรรมชาติ สวยงามมาก สองข้างทาง มีทั้งร้านกาแฟ ให้อยุดเช็คอินเป็นระยะๆ และรีสอร์ท ที่สามารถพักได้ตลอดเส้นทาง จนถึงหมู่บ้านมอญห้วยน้ำใส

หมู่บ้านมอญห้วยน้ำใส ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ตำบลสวนผึ้ง อำเภอสวนผึ้ง ความสวย ความสงบ ที่พ่วงมากับวิถีชีวิตชุมชนชาวบ้านของที่นี่ ทำให้ได้รับสมญานามว่าเป็นแม่กำปอง 2 ซึ่งหมู่บ้านมอญห้วยน้ำใสแห่งนี้ คือหมู่บ้านเล็ก ๆ หมู่บ้านสุดท้ายแห่งชายแดนตะวันตกของอำเภอสวนผึ้ง ภายใต้วัฒนธรรมผสมผสานไทย-มอญ

หมู่บ้านมอญ ห้วยน้ำใส

กำแพงไม้ไฝ่เป็นทิว เป็นเอกลักษณ์ของหมู่บ้านมอญ

เรากลับมาพักใกล้เมืองสวนผึ้ง ที่บ้านป่าสักรีสอร์ท ที่สบาย กว้างขวาง เป็นธรรมชาติมาก และที่สำคัญเราได้บัตรเข้าชมบ้านหอมเทียน อีกด้วยค่ะ

ค่าธรรมเนียม 60 บาท แต่เนื่องจากเราพักที่บ้านป่าสัก เราเลยได้บัตรฟรี

บ้านหอมเทียน เป็นแหล่งที่แสดงผลงานสร้างสรรค์ศิลปะเทียนกลิ่นหอมในรูปแบบต่างๆ  สีสันแปลกตา มีกิจกรรมหลายอย่าง เช่น ปั้นเทียนหอม ยิงปืน สะสมของเก่า ของโบราณ ร้านขายของชำสมัยโบราณ ตะเกียงโบราณ มีของที่ระลึกวางขายมากมาย รวมถึงร้านกาแฟ จุดชมวิว ที่สวยงามมากๆ อีกด้วย

ระหว่างทางบ้านหอมเทียน

ร้านกาแฟ และจุดชมวิว บ้านหอมเทียน

รุ่งเช้าเราออกจากสวนผึ้ง แวะเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขางู  เป็นแหล่งภูเขาหินปูน แต่เดิมที่แห่งนี้เป็นแหล่งระเบิดหิน

แต่ในเวลาต่อมาได้เห็นถึงความเสื่อมโทรมของสภาพภูมิประเทศ และวิวทิวทัศน์ รวมถึงเขางูยังเป็นศาสนสถานที่เก่าแก่ เลยยกเลิกการระเบิด ทางจังหวัดราชบุรีจึงได้พัฒนาเขางูให้เป็นสวนสาธารณะ และสถานที่ท่องเที่ยวทางโบราณคดี

ทางเดินในเขางู

เส้นทางเดินสบาย ไปยังจุดชมวิวเขางู ซึ่งมีลิงเยอะมากค่ะ

หมายเลขบันทึก: 707780เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2022 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2022 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก