หยาด นภาลัย


หยาด นภาลัย

Sing หยาด นภาลัย - ดาวลอย –หยาด นภาลัย on Smule with Adum_DanSruang. | Smule
หยาด นภาลัย Fanclub updated their... - หยาด นภาลัย Fanclub

   “ หยาด นภาลัย” หรือชื่อจริง “สุริยพงศ์ การวิบูลย์”

  -เกิด 15   มีนาคม พ.ศ. 2487 

 —เสียชีวิต  5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 

  -เป็นศิลปินเพลง เป็นนักร้องเพลงลูกกรุงชาวไทย ที่มีบทเพลงที่เป็นที่รู้จักเช่น 

  - ลำน้ำพอง พ.ศ. 2521 

  - หนองหานวิมานร้าง พ.ศ. 2513

  - สาวน้ำพองสะอื้น 

  - ความช้ำที่จำใจ 

  - เนื้อคู่ยังมีมาร 

  - ยามจน 

 - “จากปากพนังถึงมหาชัย”

- พระลอคนใหม่ พ.ศ. 2524 

  -และมีเพลงมากกว่า 500 เพลง ในอัลบั้มโปรเจกต์ เพลงอมตะเงินล้าน ทุกอัลบั้ม ในอดีตมีหลายคนคิดว่า สมมาตร ไพรหิรัญ คือหยาด นภาลัย เพราะแสดงในมิวสิกวิดีโอของหยาด นภาลัย ทุกเพลง

  *ประวัติ

   “หยาด นภาลัย” มีชื่อเดิมว่า “หยาดฟ้า กาลวิบูลย์” 

   -เกิดที่ อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี เป็นบุตรคนสุดท้อง 

   - มีพี่น้อง 18 คน(หยาดป็นบุตรคนที่ 16)  ของคุณพ่อเสมา และคุณแม่อ่อนจันทร์ กาลวิบูลย์ 

  -เมื่อตอนเด็กเขาได้ตายแล้วฟื้น 2 ครั้ง จึงต้องขออนุญาตครอบครัวมาบวชเป็นสามเณรเมื่ออายุได้ 7 ขวบ 

  -ในปี พ.ศ. 2494 ได้เรียนทั้งภาษาไทย บาลี และอังกฤษที่วัดในบ้านเกิดจนแตกฉาน 

  -ต่อมาเมื่ออายุได้ 10 ปี จนจบชั้นป.4 จึงได้ลาสิกขา เพื่อเรียนต่อชั้น ม.ศ.1 ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองอุดรธานี และเมื่อจบชั้น ม.ศ.3 

   -ขออนุญาตทางบ้านมาเรียนต่อที่กรุงเทพฯ แต่ไม่มีใครเห็นด้วย เขาจึงตัดสินใจหนีเข้ากรุงเทพฯ คนเดียว ชีวิตครอบครัวสมรสกับ พัชรีรัตน์ กาลวิบูลย์ มีบุตรด้วยกัน 2 คน คือ นายปุณณรัตน์ การวิบูลย์ และ น.ส.ชมพูนุช การวิบูลย์

* งานเพลง

   -หยาด นภาลัย ได้โอกาสร้องในร้านอาหารพร ดีไลท์ ติดกับถนนเพชรบุรีตัดใหม่ (ปัจจุบันปิดกิจการแล้ว) ด้วยน้ำเสียงคล้ายคลึงกับชรินทร์ นันทนาคร และต่อมาก็ได้มีโอกาสเข้ามาแบกกลอง ให้กับวงดนตรี จุฬารัตน์ และมีโอกาสขึ้นร้องคั่นเวลา โดยมีครูเพลงเช่น ครูไพบูลย์ บุตรขัน ครูมงคล อมาตยกุล พร ภิรมย์ และ นคร ถนอมทรัพย์ เป็นคนแนะนำ หยาดก็ได้บันทึกเสียงเป็นครั้งแรกคือ "วันพระไม่มีเว้น" เมื่อปี พ.ศ. 2513 ด้วยน้ำเสียงคล้ายชรินทร์ นันทนาครเป็นอย่างมาก 

 -ต่อมาเมื่อวงจุฬารัตน์ ยุบวง หยาด มีประสบการณ์การแต่งเพลงลูกทุ่ง ลูกกรุง ในระดับที่น่าพอใจ 

  -จึงออกอัลบั้มชุดแรก แบบทำเอง ขายเอง ในปี พ.ศ. 2513 คือหนองหานวิมานร้าง และลำน้ำพอง ในปี พ.ศ. 2521 แต่ไม่ดัง จนในชุดต่อๆมา คือพระลอคนใหม่ ในปี พ.ศ. 2524 และลำน้ำพอง เมื่อปี พ.ศ. 2527 จึงเริ่มโด่งดัง

เขาเคยใช้ชื่อหลายชื่อ เช่น ประสพชัย กาลวิบูลย์, นรินทร์ พันธนาคร จนต่อมากลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับชื่อนี้ เพราะพ้องกับชื่อของ ลุงชรินทร์ นันทนาคร แต่ในที่สุดจึงต้องเปลี่ยนเป็น นรินทร์ นภาลัย และต่อมาใช้ หยาด นภาลัย ที่ครูนคร ถนอมทรัพย์ ตั้งให้

    -ต่อมาหยาดได้บันทึกเสียงเพลงโดยนำเพลงของชรินทร์ นันทนาคร,สุเทพ วงศ์กำแหง,ธานินทร์ อินทรเทพ,ฯลฯ ในโปรเจกต์ เพลงอมตะเงินล้าน ตั้งแต่ชุดที่สอง 

  -จนต่อมาในปี พ.ศ. 2530 ค่ายโรต้าได้ปิดตัวลง หยาดก็ได้ไปเข้าร่วมในสังกัดพีจีเอ็ม และเป็นศิลปินคนแรกของทางค่ายอีกด้วย และได้นำเพลงดังต่างๆที่หยาดได้เคยร้องอยู่นั้นมาร้องใหม่ตั้งแต่ชุด 1 - 51 ถึอเป็นมากที่สุดในขณะที่อยู่ในสังกัดพีจีเอ็ม แต่ถึงแม้หยาดจะไม่ได้ออกมิวสิควิดีโอทุกเพลงด้วยตนเองเพราะเนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับทางค่ายต้นสังกัดโกงเงินค่าแสดงจนต้องจ้างให้สมมาตร ไพรหิรัญ มาแสดงแทน จนทำให้เป็นที่กระแสว่าสมมาตร ไพรหิรัญ คือ หยาด นภาลัย 

   -จนในที่สุดเขาก็หมดสัญญากับทางค่าย จนต่อมาได้เข้าร่วมสังกัดนิธิทัศน์ โปรโมชั่น และ อาโซน่า จนอามิโก้ได้ปิดตัวลง 

   -จึงตัดสินใจย้ายไปอยู่บ้านเกิดที่ จ.อุดรธานี จนเสียชีวิต แต่เขาได้เคยปั้นศิลปินคนอื่นๆเป็นศิลปินแทนตัวอีกด้วย คือนิตยา นภาลัย ก้อง นภาลัย และ พร นภาลัย ปัจจุบันกลับมาใช้ชื่อ ยอดธง ทองใบ และก่อนหน้านั้นเคยใช้เมื่อตอนอยู่ในค่ายโรส มีเดีย จนได้เปลี่ยนเป็นหลายชื่อ เช่น พร นภาลัย, ยอด หลานนภาลัย, ยอด วณาไลยณ์, ยอด วณาลัย, และในที่สุดเขาได้เปลี่ยนเป็นเพลงแนวหมอลำและลูกทุ่ง แต่ก็ไม่โด่งดัง

*บั้นปลายชีวิต

    -หลังจากที่หยาด นภาลัย ถูกทางค่ายพีจีเอ็มโกงเงินจนเป็นข่าวและหมดสัญญาแล้ว ก็ได้มีปัญหาเครียดสะสมจน ป่วยเป็นโรคเบาหวาน มานานกว่า 13 ปี ในปี (พ.ศ. 2540)

  - และได้เสียชีวิตเมื่อ วันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 จากอาการหัวใจวายเฉียบพลันและเส้นเลือดในสมองแตก รวมอายุได้ 63 ปี

 

*ลำน้ำพอง - หยาด นภาลัย

พรุ่งนี้ไม่มีอะไรแน่- หยาดนภาลัย

คำสำคัญ (Tags): #"หยาด"
หมายเลขบันทึก: 707646เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2022 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2022 04:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท