Ban...na...พาเพลิน!!!!


แบบเพลิน...เพลิน.....ไปกับ"น้องภูมิ/น้องภรีม/น้องมันตา/น้องเอวา"กับกิจกรรม"บ้านนาพาเพลิน......วันวานยังหวานอยู่ ที่นี่ Hi Hug House Farm School

                                          -กับอีกวันหนึ่งที่บ้านไร่ของเราได้มีโอกาสต้อนรับ"แก๊งค์เด็กๆ"ที่ตั้งใจมาเรียนรู้และสัมผัสวิถีแบบพื้นบ้านบนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ครับ สำหรับวันนี้ถือเป็นกิจกรรมที่จัดเอาไว้ตามที่"ทีมคุณแม่"ได้เลือกเอาไว้ให้กับเด็กๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเล็ก ๆ หรือกลุ่มใหญ่ ๆ บ้านไร่ของเราก็รู้สึกยินดีที่ได้ร่วมส่งต่อวิถีแบบไทยๆ ตามสไตล์ของบ้านไร่ ว่าแต่วันนี้จะมีอะไรน่าสนุกบ้างนั้น พร้อมแล้ว ตามผมไปชมบรรยากาศพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!

1.หลังจากที่ได้รับการประสานงานจาก"ทีมคุณแม่"พร้อมกับกำหนดวัน/เซทกิจกรรม/เมนูอาหาร เรียบร้อยแล้ว วันอาทิตย์ ที่ 11 กันยายน 2565 บ้านไร่ของเราก็ได้เตรียมสถานที่ และกิจกรรมต่างๆ เอาไว้ต้อนรับเด็กๆ ครับ สำหรับเช้าวันนี้อากาศค่อนข้างจะเย็นสบาย เพราะว่าฝนตกลงมาตั้งแต่ตอนเช้า แต่ถึงแม้ว่าฝนจะตก ถึงว่าจะร้อง แต่"แก๊งค์เด็กๆ "ก็พร้อมที่จะทำกิจกรรมคร้าบบบบ….ไปๆๆ ลุยๆ กันต่อได้เลยคร้าบ!!!!

2.เมื่อได้เวลา บ้านไร่ของเราก็ได้ต้อนรับ"น้องภรีม"และ"น้องภูมิ"กันก่อนเลยครับ รอสักพักหนึ่ง"น้องมันตา"และ"น้องเอวา"ก็เดินทางมาถึงบ้านไร่ สำหรับวันนี้น้องๆ ได้เตรียมพร้อมทั้งชุดสำหรับปล่อยพลังกันอย่างเต็มที่น่ารักมากๆ ครับ….เมื่อแก๊งค์รวมตัวกันพร้อมแล้ว เราก็ชวนเด็ก ๆ ไปล้างมือกันก่อนครับ หลังจากนั้นก็เริ่มทำกิจกรรมแรกกันก่อนเลยกับ"พิซซ่าเตาถ่าน"ที่วันนี้เราไม่ต้องสาธิตวิธีการทำใดๆ ให้มากความ พอได้เวลาเด็กๆ ก็ช่วยกันแต่งหน้าพิซซ่าได้อย่างรวดเร็ว และพร้อมที่จะนำเข้าเตาอบแล้วล่ะครับ….

3.และ"วิชาชีวิต"วิชาต่อมานั้นก็คือ"วิชาขนมไทยอะไรเอ่ย?"ครับ สำหรับวิชานี้ เด็กๆ ก็ช่วยกันปั้นแป้งเป็นลูกกลมๆ โดยใช้สีจากธรรมชาติผสมกับแป้งข้าวเหนียว ปั้นไปเล่นไปใช้เวลาประมาณ 30 นาที เด็กๆ ได้ปั้นแป้งเสร็จเรียบร้อยแล้วล่ะครับ ถึงตัวจะเล็ก แต่ผลงานไม่เล็กนะครับเด็กๆ 5555

4.ทำขนมไทยเสร็จแล้ว ก่อนที่จะชวนเด็กๆ ขึ้นรถอีแต๋นเพื่อไปเรียนรู้และสัมผัสวิถีชีวิตบนโลกกว้างต่อไปนั้น เราก็ให้เด็กๆ ได้เพิ่มพลังกับ"พิซซ่าเตาถ่าน"กันก่อนครับ อิ่มท้องแล้ว ก็ได้เวลาขึ้นรถอีแต๋นและเดินทางไป ณ แปลงนากันแล้วครับ….เอ้าๆ ๆ ไปขึ้นรถกันได้แล้วครับเด็กๆ 5555

5.เอินทางมาถึงแปลงนาแล้ว ก่อนที่จะปล่อยให้เด็กๆ ไปลุยโคลน วันนี้เราก็ชวนเด็กๆ ไปเรียนรู้"วิชาถนอมอาหาร"กันก่อนครับ สำหรับ"ไข่เค็มศิลา"ก็ยังเป็นกิจกรรมที่ทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้การปั้นดิน นำดินผสมเกลือ/ใบเตย และนำมาพอกกับไข่เป็ด ทิ้งไว้ 7 วันก็สามารถนำมาทำเป็นไข่ดาวรับประทานได้นะครับ ว่าแต่จะอร่อยหรือเปล่านั้น คงต้องรอให้เด็กๆ ได้ชิมกันก่อนนะครับ ชิมแล้วก็อย่าลืมส่งข่าวมาให้บ้านไร่ทราบด้วยนะครับว่า"ไข่เค็มศิลา"อร่อยถูกใจรึเปล่า….

6.ปั้นไข่เค็มเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ชวนเด็กๆ เดินไปยังแปลงนาที่อยู่ไม่ไกลมากครับนำโดย"น้องภูมิ"ที่วันนี้ขอเป็นผู้นำในการ"ลุยโคลน"ครับ 555555 ดินนิ่มๆ แบบนี้ พอเด็กๆ ได้สัมผัสก็สนุกสิคร้าบ 55555 กิจกรรมการเรียนรู้บนโลกกว้างแบบนี้ ทำให้เด็กๆ ได้ฝึกทักษะหลายๆ ใช้เวลาเรียนรู้และสัมผัส"อาชีพ"ของ"กระดูกสันหลังของชาติ" ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ เราก็ชวนเด็กๆ ขึ้นรถเพื่อไปลุยกันต่อกับกิจกรรม"ลไลเดอร์โคลน"ณ บ้านไร่ของเราครับ…

7.เดินทางมาถึงบ้านไร่แล้ว “น้องภูมิ”ก็นำทีมลงไปเล่น"สไลเดอร์โคลน"กันก่อนเลยครับ 555 กิจกรรมนี้ต้องใช้ความระมัดระวังในการเล่นด้วยนะครับเด็กๆ ดังนั้นต้องอยู่ในความดูแลของผู้ปกครองอย่างใกล้ชิดด้วยนะครับ มันก็จะลื่นๆ หน่อย เล่นไปก็สนุกกันแบบ"เย็นสบายชาวนา"กิจกรรมนี้ไม่ว่าจะเป็นแก๊งค์ไหน ๆ ก็เล่นกันอย่างสนุกสนานครับ ปล่อยเด็กๆ เล่นประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ ฝนเริ่มตกลงมาอีกแล้ว เอาเป็นว่าชวนเด็กๆ ขึ้นไปอาบน้ำและเตรียมตัวรับประทานอาหารกลางวันกันดีกว่าครับ…

8.อาบน้ำแต่งตัวกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลารับประทานอาหารกลางวันแล้วครับ สำหรับมื้อนี้"ทีมคุณแม่"ได้คัดเลือกเมนูเอาไว้ พร้อมกับปิดท้ายด้วย"บัวลอยมะพร้าวอ่อน"ฝีมือเด็กๆ อิ่มท้องกันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ให้เด็กๆ พักผ่อนกันก่อนก็แล้วกันนะครับ…

9.พักผ่อน/เรียกพลังกลับมาอย่างเต็มที่แล้ว ต่อไปก็ชวนเด็กๆ ไปเรียนรู้"วิชาศิลปะ"กันต่อกับกิจกรรม"กระเป๋าผ้ารักษ์โลก"ครับ สำหรับกิจกรรมนี้เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้การใช้สีจากธรรมชาติเพื่อนำมาแต่งแต้มบนกระเป๋าผ้าครับ กิจกรรมที่ง่ายๆ แต่แฝงไปด้วยไอเดียดี ๆ ของเด็กๆ ซึ่งถือเป็น"โลกแห่งจินตนาการ"ที่เด็กแต่ละคนก็จะมีความคิดสร้างสรรที่ต่างกันครับ ใช้เวลาเพียงไม่นานนัก เราก็ได้ชื่นชมฝีมือของเด็กๆ แล้วล่ะครับ ว่าแต่จะสวยงามถูกใจรึเปล่า เราไปชมพร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!

10.ว้าว….ว้าว….ว้าว!!!!! ฝีมือ"กระเป๋าผ้ารักษ์โลก"จาก"น้องภูมิ/น้องภรีม/น้องมันตา/น้องเอวา"สวยมากๆ ครับ และวันนี้"ทีมคุณพ่อคุณแม่"ก็ได้เรียนรู้"วิชาศิลปะ"กับน้องๆ ด้วย เอาเป็นว่าของใครจะสวยกว่ากันงานนี้คงต้องขอโชว์ “กระเป๋าผ้ารักษ์โลก” เอาไว้ให้ผู้อ่านได้ช่วยกันตัดสินเองก็แล้วกันนะคร้าบ 5555

11. ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงเศษ กับกิจกรรม"บ้านนาพาเพลิน"วันนี้เด็กๆ ได้เรียนรู้และสัมผัสกับวิถีชีวิตแบบพื้นบ้านบนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ แม้ว่าจะมีข้อจำกัดเรื่องสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยในบางกิจกรรม แต่เด็กๆ ก็พร้อมที่จะลุยเพื่อปลดปล่อยพลังบวก โดยมีผู้ปกครองคอยดูแลและให้กำลังใจในการเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ถือเป็นภาพที่น่าประทับใจและเป็นคำตอบที่บ้านไร่ของเราตั้งใจเอาไว้ในการเปิดบ้านไร่เพื่อให้เด็กๆ เข้ามาทำกิจกรรมครับ “เพราะชีวิตคือการเรียนรู้”และ"การเรียนรู้ตลอดชีวิต"ถือเป็นสิ่งสำคัญที่เราในฐานะผู้ใหญ่ที่จะช่วยกันส่งต่อวิถีดี ดี แบบนี้ไปยังเด็กๆ ที่ต่อไปจะเป็นอนาคตของชาติต่อไปคร้าบ!!!!!

                                     สำหรับวันนี้ ต้องขอขอบคุณ"คุณพ่อคุณแม่"ที่ได้พาเด็กๆ มาทำกิจกรรมกับบ้านไร่ของเราด้วยนะครับ สิ่งหนึ่งที่บ้านไร่สัมผัสได้นั่นก็คือ"ความรักความอบอุ่นในครอบครัว"ที่ไม่ว่าจะเป็นทริปไหนๆ เราก็ได้รับ"ความอบอุ่นใจ"แบบนี้กลับมาทุกครั้ง และครั้งนี้ก็รู้สึกประทับใจและยินดีที่ได้พบกันนะครับ"น้องภูมิ/น้องภรีม/น้องมันตา/น้องเอวา"ไว้เจอกันใหม่นะครับเด็กๆ

                                                                                                 สวัสดีครับ

                                                                                               เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                               12/09/2565

                                                                                              Hi Hug House



ความเห็น (2)

กิจกรรมน่าสนใจมากค่ะ มีโอกาสจะพาหลานไป ใกล้บ้านด้วยจากนครสวรรค์ไปพรานกระต่ายประมาณ 2 ชม.เอง ดีจัง ชอบค่ะ

-สวัสดีครับคุณ Up to you..-ขอบคุณที่ติดตามกิจกรรมของบ้านไร่นะครับ-เป็นพื้นที่เล็กๆ ที่เด็กๆ มาทำกิจกรรมร่วมกับผู้ปกครองครับ-ยินดีต้อนรับครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท