วันเด็กไร้สัญชาติ : มหาวิทยาลัยพายัพทำความดีเพื่อเพื่อนมนุษย์


         ผมได้รับเชิญจาก ผศ. ดร. เขตไท  ลังการ์พินธุ์  คณบดีคณะนิติศาสตร์  มหาวิทยาลัยพายัพ   ให้กล่าวคำอวยพรและเข้าร่วมงานเวทีวิชาการในงานวันเด็กไร้สัญชาติ  ครั้งที่ 3 ประจำปี พ.ศ.2550  ในวันที่ 13 ม.ค.50  ซึ่งเป็นวันเด็ก  ที่ที่ว่าการอำเภอแม่อาย  จ.เชียงใหม่

         เป้าหมายของเวทีนี้เพื่อ "เปิดโอกาสให้กับเด็ก  เยาวชนไร้รัฐและไร้สัญชาติที่อยู่ในประเทศไทยได้มีโอกาสบอกเล่าปัญหาที่เกิดจากสถานะบุคคล  อันนำไปสู่ปัญหาด้านสิทธิขั้นพื้นฐานต่าง ๆ   ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการตระหนักถึงการแก้ปัญหาจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง   ไม่ว่าจะเป็นเจ้าของปัญหา   องค์กรเครือข่าย   คนทำงาน   เจ้าหน้าที่ภาครัฐและนักวิชาการ เป็นต้น"

         คนเราเกิดมาต่างก็ต้องการมีชีวิตที่ปลอดภัย  มีความสุข  มีคุณค่า   แต่ก็มีคนบางคนบางกลุ่มที่เกิดมาพร้อมกับความขาดแคลน   และความขาดแคลนที่ก่อปัญหาอย่างยิ่งคือความขาดแคลนสิทธิในการเป็นพลเมือง   ผมจึงขอแสดงความชื่นชมต่อมหาวิทยาลัยพายัพ   ที่จับงานเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง   และขอแสดงความชื่นชม รศ. ดร. พันธุ์ทิพย์  กาญจนจิตรา  สายสุนทร  คณะนิติศาสตร์  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ขับเคลื่อนเรื่องการแก้ปัญหาคนไร้สัญชาติมาโดยตลอด   รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาการจัดงานนี้

         เรื่องนี้เป็นเรื่องร้อน   ผมจึงชื่นชมที่นักวิชาการเข้าไปจับเรื่องร้อนให้เป็นเรื่องวิชาการ   กลายเป็นเรื่องปัญญา  เรื่องเย็น   คนที่ทำงานด้านนี้จะได้บุญกุศลในชาตินี้

วิจารณ์  พานิช
 3 ม.ค.50

คำสำคัญ (Tags): #goodnews#ข่าวดี
หมายเลขบันทึก: 70664เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2007 13:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
หนูกำลังยิ้มอย่างกว้างขวางมากเลยค่ะอาจารย์ จะดีใจมากขึ้น ถ้าอาจารย์ไปแม่อายกับหนูค่ะ ไปไหมคะ

อยากเรียน อ.ว่า คนที่เป็นแม่งานในการจัดงานวันเด็กไร้สัญชาติมา ๓ ปี แล้วนี้ ชื่อ อ.วรรณทนี รุ่งเรืองสภากุลค่ะ

http://gotoknow.org/profile/wantanee

 อ.ท่านนี้ เคยเป็นผู้ช่วยวิจัยในงานวิจัยเรื่องแรงงานต่างด้าวที่ สกว.ให้ทุนแก่ อ.กฤตยา มหิดล และหนูและ อ.พิศวาท เข้าไปช่วยในราวปี ๒๕๓๗ - ๒๕๔๐

นักวิชาการด้านนี้จำนวนไม่น้อยก็มาจากงานวิจัยที่เคยทำกับ สกว.ในยุคนั้น มันลูกติดพันน่ะค่ะ

งานของเขาก็มีหน้าตาประมาณนี้ คลิกดูนะคะ

http://childday.forstatelesschild.org/gallery/show_room.php?h=2&id_dir=1

เรียนอาจารย์แหวว

ผมลืมระบุในบันทึกว่าวันที่ ๑๒ - ๑๔ มค. ๕๐ ผมติดงานของ สคส. ครับ

วิจารณ์

เสียดายจังค่ะ งานของหนูไปไกลมากกว่าจุดที่ไปต่อล้อต่อเถียงกับ อ.ในสมัยก่อนปี ๒๕๔๐ หนูพบว่า หนูเปลี่ยนวิธีคิดและเป้าหมายของความคิดไปมาก ดังนั้น เป้าหมายและวิธีวิจัยของหนูก็เปลี่ยนไปค่ะ หนูไม่คิดว่า ผลการวิจัย คือ กระดาษหนึ่งปึกค่ะ หนูใจร้อนค่ะ

ถ้ามีเวลา ลองพลิกดูงานวิจัยของหนูสักเรื่องไหมคะ ยังเขียนงานวิจัยไม่เสร็จเลย แต่งานพัฒนาผลการวิจัยเสร็จไปหมดแล้วค่ะ มสช.คงปวดหัวกับหนูมาก

รายงานสรุปการดำเนินกระบวนการวิจัยและพัฒนาภายใต้โครงการวิจัยผลกระทบของความไร้รัฐและความไร้สัญชาติของเด็ก เยาวชน และครอบครัวในสังคมไทย : การตรวจสอบปัญหาและแนวคิดในการแก้ไขปัญหา

http://www.archanwell.org/autopage/show_page.php?t=36&s_id=21&d_id=21

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท