ปัญหาสังคม : ความเท่าเทียมกันระหว่างเพศชายและเพศหญิง


      ในอดีตเราจะเห็นว่าความเท่าเทียมกันระหว่างเพศชายและหญิงเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ยากในสมัยก่อนผู้ชายเปรียบเสมือนช้างเท้าหน้าผู้หญิงเปรียบเสมือนช้างเท้าหลัง  เนื่องจากสังคมไทยได้นิยามความเป็นหญิงและความเป็นชายไว้ว่า ผู้ชายต้องเป็นผู้นำ   ผู้หญิงต้องรักนวลสงวนตัว เเต่งตัวเรียบร้อย อ่อนหวานและสิ่งเหล่านี้ที่สังคมได้นิยามไว้สะท้อน หลักการปฏิบัติในเรื่องต่างๆ ยกตัวอย่างเช่นการทำงานผู้หญิงมีหน้าที่ดูแลบ้านผู้ชายมีหน้าที่หาเลี้ยงครอบครัวออกไปทำงาน  ประเด็นเหล่านี้ทำให้เห็นถึงความเหลื่อมล้ำทางเพศ เเต่ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นผู้หญิงและผู้ชายมีความเท่าเทียมกันในด้านต่างๆ ทางสังคม  ผู้หญิงมีสิทธิ์มีเสียงเท่าเทียมกับผู้ชายมากขึ้น  ฉะนั้นเราควรได้รับโอกาสที่เท่าเทียมกันและสังคมจะต้องไม่เลือกปฏิบัติบนพื้นฐานของเพศ แต่ยังมีช่องว่างอยู่ในแง่ของความเท่าเทียมกันระหว่างเพศหญิงและเพศชายอาจส่งผลในสังคมที่มีพฤติกรรมการครอบงำผู้ชายเป็นใหญ่และเกิดการเอารัดเอาเปรียบ

 

 

ในมุมมองของคุณคิดว่าปัจจุบันสังคมไทยให้ความเท่าเทียมระหว่างเพศหญิงกับเพศชายหรือไม่ และเพศชายเพศหญิงเท่าเทียมกันจริงหรือไม่?

 

 

 

 

 

 

 

 

#เว็บบล็อคนี้สร้างขึ้นมาเพื่อเสนอมุมมองที่หลากหลาย และตั้งคำถามกับปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมเพื่อให้ผู้อ่านสามารถแสดงความคิดเห็นของตนเองได้ ไม่มีเจตนาในการโจมตีหรือทำลายใดๆ

 

หมายเลขบันทึก: 705801เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2022 19:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2022 19:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท