เที่ยวปราจีนบุรี - สระแก้ว เมืองโบราณใกล้กรุงเทพฯ (4) ละลุ มหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ


เที่ยวปราจีนบุรี - สระแก้ว เมืองโบราณใกล้กรุงเทพฯ (4) ละลุ มหัศจรรย์แห่งธรรมชาติ

ละลุ ความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ ตั้งอยู่ที่ตำบลทัพราช อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว การเดินทางไปชมละลุใช้ถนนสายบุรีรัมย์ - ตาพระยา มุ่งสู่อำเภอตาพระยา ระยะทางประมาณ 25 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายไปทางตำบลทัพราชจนถึงหมู่บ้านทับทิมสยาม ตรงไปอีกประมาณ 3 กิโลเมตรก็จะถึงละลุ

ละลุ มีลักษณะคล้ายแพะเมืองผี จังหวัดแพร่ และเสาดินนาน้อย (ฮ่อมจ๊อม) จังหวัดน่าน "ละลุ" เป็นภาษาเขมร มีความหมายว่า ทะลุ มีพื้นที่กว้างใหญ่กว่า 2,000 ไร่ ปรากฏการณ์ธรรมชาติละลุเกิดจากน้ำฝนกัดเซาะยุบตัวหรือพังทลายของดิน เนื่องจากสภาพดินแข็งจะคงอยู่ไม่ยุบตัวเมื่อถูกลมกัดกร่อน จึงมีลักษณะเป็นรูปทรงต่างๆ มองคล้ายกำแพงเมือง หน้าผา มีลักษณะเป็นแท่งๆ จึงทำให้ละลุมีความสวยงาม และแปลกตาแตกต่างกันตามจินตนาการของแต่ละคน

ในทุกๆปีละลุจะเปลี่ยนรูปร่างของมันไปเรื่อยๆตามแต่ลมและฝนที่ช่วยกันตกแต่งชั้นดิน และในบางพื้นที่ก็จะมีละลุที่มีสีน้ำตาลทองตัดกับสีเขียวสดของต้นข้าวกลางพื้นที่ทำนาของชาวบ้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่สวยงามมาก จนได้รับขนานนามว่าเป็น "แกรนด์แคนยอน"ของเมืองไทยเลยทีเดียว 

นักท่องเที่ยวที่สนใจจะเข้าชมปรากฏการณ์ธรรมชาติละลุจะต้องจอดรถไว้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เพื่อป้องกันการยุบตัวและเสียหายจากการขับรถเข้าไปเอง แต่จะมีการให้บริการรถอีแต๊กของศูนย์บริการนักท่องเที่ยวพาเข้าไปชมละลุ และจะมีมัคคุเทศก์ท้องถิ่น รวมถึงยุวมัคคุเทศก์มาให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องของละลุอีกด้วย 

อัตราค่าบริการรถอีแต๊กเพื่อเข้าไปชมละลุคันละ 200 บาท ในเวลาปกติ พาไปดูดาวในเวลากลางคืนค่าบริการ 300 บาท แต่ละคันโดยสารได้ 6 - 7 คน หากต้องการพักค้างคืนในบริเวณใกล้ๆกับละลุเพื่อดูดาวและทางช้างเผือกในช่วงค่ำคืน สามารถพักที่โฮมสเตย์ซึ่งอยู่ในบริเวณใกล้เคียง

ละลุไม่ได้คงรูปทรงเดิมตลอดกาล แต่จะเปลี่ยนแปลงรูปทรงได้ง่ายตามการกระทำของธรรมชาติในแต่ละช่วงเวลา โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝน ที่ฝนตกอย่างหนักจะทำให้ผิวดินบางส่วนพังทลายได้ ทำให้การเที่ยวชมละลุในครั้งต่อไปจะได้เห็นละลุในรูปทรงที่แตกต่างกันไปทุกครั้ง 

ขอขอบคุณ

  • บริการดีเยี่ยมของบริษัททัวร์ฟ้าใสและทีมงานทุกคน
  • น้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

หมายเลขบันทึก: 703969เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2022 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กรกฎาคม 2022 19:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท