ศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม หน่วยฝึกที่26 : วันจันทร์ ที่ 11/7/2565


   อันดับแรกเลยก็ต้องขอกล่าวสวัสดีคุณครู เพื่อนๆโปรแกรมการพัฒนาชุมชนทุกๆคน รวมถึงผู้อ่านทุกๆท่านด้วยครับ สัปดาห์นี้ เป็นสัปดาห์ที่ 2 ในการเข้าฝึกประสบการณ์วิชาชีพของพวกผม การทำงานเริ่มจริงจังขึ้นมาครับ มีงานให้ทำกันตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายในแต่ละหน่วยอย่างไม่ขาดสายวันนี้เป็นวันฝึกงานที่6ของผมและเพื่อนๆ

  ผมและเพื่อนๆเดินทางไปยังวัดวังตะกูซึ่งเป็นสถานที่ตั้งศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมซึ่งวันนี้ผมและเพื่อนๆได้เดินมาถึงกันเช้าหน่อยเพราะมีกิจกรรมของทางอบต.วังตะกูที่จะมาจัดกิจกรรมหล่อเทียนพรรษากัน

   เวลา7.30น.ผมและเพื่อนๆได้ไปถึงวัดวังตั้งกูและได้ไปช่วยกันสับเทียนเพื่อให้เป็นก้อนเล็กๆเพื่อที่จะได้นำไปทำในกิจกรรมการหล่อเที่ยนที่ทางอบต.วังตะกูได้จัดขึ้นมาและได้ช่วยกันจัดสถานที่เพื่อที่จะต้อนรับท่าน สส.พันโท ดร.สินธพ แก้วพิจิตร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตที่1จังหวัดนครปฐม ซึ่งมาเป็นประธานในพิธีหล่อเทียนพรรษาและได้ต้อนรับคณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลวังตะกูรวมทั้งกำนันและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่

  เวลา8.30น.เข้าสู่ช่วงพิธีการได้เชิญคณะพระสงฆ์เพื่อที่จะมาทำพิธีในการหล่อเทียนพรรษาและท่านเจ้าอาวาสซึ่งผมและเพื่อนๆได้เข้าร่วมในพิธีและได้ร่วมหล่อเทียนพรรษา

   หลังจากเสร็จพิธีและผมและเพื่อนๆได้ไปทำความสะอาด ณ ศูนย์วิจัยและได้รดน้ำต้นไม้เลี้ยงไก่และเก็บกวาดใบไม้

   เวลา12.00น.ได้เข้าร่วมพิธีถวายเทียนพรรษากับนักศึกษาวสาขาวิชาอาชีววิทยาซึ่งได้มีท่านอาจารย์พามาเพื่อถวายเพื่อพรรษาให้กับทางวัดวังตะกูและหลวงพ่อพระครูปลัดศาธุวัฒน์ (พรหมลิขิต ยโสธโร) เจ้าอาวาสวัดวังตะกูได้ให้โอวาทและให้แนวคิดในการเรียนรู้และได้เล่าเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของการถวายเพื่อพรรษาหรือการหล่อเทียนพรรษา

  เวลา12.40ผมและเพื่อนๆได้พักเพื่อไปรับประทานอาหาร

  เวลา13.30น.ผมและเพื่อได้ไปยังศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเพื่อไปเตรียมสถานที่ที่ไว้ทำแปลงคีโฮลเพื่อปลูกต้นไม้ในศูนย์และได้จัดเตรียมสิ่งของที่จะนำมาใช้อาทิขี้วัวหมักและดินเพื่อที่จะนำมาใส่ในแปลงคีโฮลและได้เดินทางไปยังไร่รัชยาเพื่อที่จะไปขุดดินและนำเปลือกมะพร้าวที่เราได้แช่น้ำไว้ขึ้นมาเพื่อที่จะนำไปใส่ในแปลงที่เราเตรียมกันไว้และได้ไปเรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกผักกาดแก้วซึ่งปลูกผักแบบปลอดสารพิษ

   เวลา14.30น.ได้มายังศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดวังตะกูเพื่อนำเอาสิ่งของมาลงเพื่อที่เราจะได้ลงมือปฏิบัติในการที่เราจัดแปลงคีโฮลเพื่อที่จะทำไว้ปลูกพืชผักต่างๆไว้ให้เด็กมีการเรียนรู้เพื่อที่ทำไว้พัฒนาความรู้ให้กับเด็กๆของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดวังตะกู

  เวลา15.30น.ผมและเพื่อนๆได้จัดทำแปลงคีโฮลกันจนเสร็จเรียบร้อยแต่ยังเหลืออีก2แปลงซึ่งในววันพรุ้งผมและเพื่อนๆต้องดำเนินการทำกันต่อ

   และได้ช่วยอาจารย์ณภัทรขุดหลุมเพื่อเตรียมปลูกต้นไม้และผักพื้นบ้านในศูนย์วิจัย

   เวลา16.30น.ผมและเพื่อนๆได้ช่วยทำความสะอาดสถานที่ที่งานและได้เซ็นชื่อกลับบ้านกันครับ

 

หมายเลขบันทึก: 703847เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2022 18:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กรกฎาคม 2022 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท