คำแนะนำแก่สหกรณ์โบ๊เบ้เฉลิมพระเกียรติ จำกัด เพื่อให้บริการสนองความต้องการ อันจำเป็น(need) และความมุ่งหมายร่วมกัน ทางสังคม และวัฒนธรรม แก่สมาชิกสหกรณ์(เจ้าของสหกรณ์)


คำแนะนำแก่สหกรณ์โบ๊เบ้เฉลิมพระเกียรติ จำกัด เพื่อให้บริการสนองความต้องการ  อันจำเป็น(need) และความมุ่งหมายร่วมกัน ทางสังคม และวัฒนธรรม แก่สมาชิกสหกรณ์(เจ้าของสหกรณ์) 

เมื่อวันที่ ๒๗ มิถุนายน ๒๕๖๕
ข้าพเจ้าและคณะได้เข้าจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ และแนะนำส่งเสริมพัฒนาการบริหารการจัดการของสหกรณ์
แก่สหกรณ์โบ้เบ้เฉลิมพระเกียรติ จำกัด ไว้ดังนี้

๑. ขอให้สมาชิกสหกรณ์โบ๊เบ้เฉลิมพระเกียรติ จำกัด มีความภาคภูมิใจ ที่เป็นสหกรณ์แห่งเดียวที่ได้รับพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ จาก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จำนวน ๙,๐๐๐,๐๐๐ บาท และยังคงได้เก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี โดยใช้จ่ายเพียงดอกผล

๒. ขอให้สหกรณ์โบ๊เบ้เฉลิมพระเกียรติ จำกัด พัฒนาระเบียบ (ซึ่งเท่ากับมติที่ประชุมคณกรรมการดำเนินการสหกรณ์) และข้อบังคับของสหกรณ์ (เท่ากับมติ ของที่ประชุมใหญ่สหกรณ์ ) ให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน และสอดคล้องกับภูมิสังคมของสหกรณ์

๓. ได้ให้ความรู้แก่สมาชิกสหกรณ์ และคณะกรรมการสหกรณ์ว่า 

ปรัชญาของการสหกรณ์ คือ ช่วยตน ช่วยกัน (self help mutual help)

นิยามความหมายของสหกรณ์ที่เป็นสากล คือ

สหกรณ์เป็นองค์การอิสระของบุคคลซึ่งรวมกันด้วยความสมัครใจเพื่อสนองความต้องการ  อันจำเป็น(need) และความมุ่งหมายร่วมกัน ทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม โดยการดำเนินวิสาหกิจที่เป็นเจ้าของร่วมกัน และควบคุม ตามแนวทางประชาธิปไตย

ดังนั้นกิจกรรมให้บริการ เพื่อตอบสนอง ความต้องการอันจำเป็น ทางด้านสังคม และวัฒนธรรม ก็มีความสำคัญเช่นเดียวกับ  การให้บริการทางเศรษฐกิจ เช่น 

การร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ กันจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๒๘ กรกฏาคม ๒๕๖๕

การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๙๐ พรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๕  

และการทอดกฐินพระราชทาน โดยสหกรณ์เอง ซึ่งเป็นการสนองความต้องการอันจำเป็น (need) ทางด้านวัฒนธรรม

๓. แนะนำให้สหกรณ์โบ๊เบ้เฉลิมพระเกียรติ จำกัด บันทึกรายได้ เช่น เงินบริจาค ค่าใช้จ่าย เช่น ค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรมเพื่อสนองความต้องการ อันจำเป็น (need) ทางด้านสังคม และวัฒนธรรม ในบัญชีของสหกรณ์ เพื่อ แสดงถึง ความซื่อสัตย์ เปิดเผย รับผิดชอบต่อสังคม และเอื้ออาทรต่อผู้อื่น ตามค่านิยมของสหกรณ์ (cooperative values)

พีระพงศ์ วาระเสน บ๊อบบี้
นักการสหกรณ์ไทย ด้วยหัวใจ ♥️
๖ มิถุนายน ๒๕๖๕
วันพระ ขึ้น ๘ ค่ำ เดือน ๘ ปีขาล  

หมายเลขบันทึก: 703542เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2022 05:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กรกฎาคม 2022 11:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท