ดูแลผู้ป่วยโควิดอย่างไรไม่ให้ตัวเองติดเชื้อโควิด19


ในช่วงที่หลายคนไปเที่ยวหรือ หลายคนกำลังสนุกสนานตื่นเต้นกับเทศกาลสงกรานต์ รวมถึงฉันแระเนาะที่ตื่นเต้น เพราะได้หยุดงาน แต่ก็เนาะ มันต้องมีเหตให้ไม่ราบรื่นอีก เมื่อเสด็จแม่ของฉันติดโควิด!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! เอาละสิทำไง  อายุก็เยอะ 86 ปี ติดจากไหน จากใคร เมื่อคนอื่นไม่ติด 

 

วันที่ 5 แม่มีอาการไอ ซึ่งปกติแกก็ไอของแ่กอยู่แล้ว แต่เอะ เสียงก็ทะแม่ง ๆ แปลก ๆ นะ แต่ก็ไม่น่านะ ก็เมื่อวานแกเดินตากฝนนิ  ให้กินพารา แล้วก็ให้พัก 

วันที่ 6 ก็เอาอีก ไอ น้ำหมูกเริ่มเยอะ อดใจไม่ไหว ต้องตรวจน่า ยังไงก็จะได้รู้ไปเลย พอตรวจมาพบว่า มาเลย ตัว T เข้มเขียว  C สีอ่อนมาก มือสั่นทำไงล่ะทีนี้ อายุมาก แกจะเป็นไรมากไหม แกจะอยู่ไง คนในบ้านไม่ติดสักคน แต่เมื่อมีถามถึงคนที่ใกล้ชิดแก ก็พบว่า เมื่อค่ำคืนวันที่ 5 แกเรียกให้หลาน ๆ มานั่งนวดเพราะปวดเมื่อย สอบถาม แมสก็ไม่ใส่ 2 คนเลยต้องกักตัว ด้วย แต่คนละบ้าน ในบ้านมี 6 คนแยกย้ายหมด ส่วนแม่ มาอยู่บ้านกับฉํนผู้อยู่คนละบ้านไม่ติดด้วย  ในใจคือ ยอมสละแล้วว่าติดอยู่กับเสด็จแม่นี่แระเพระาแกอยู่คนเดียวไม่ได้ (สมใจนึกไว้ว่า หากแม่ฉันติดฉันจะยอมติดด้วยเพื่อไปดูแล)

วันที่ 7 ประสานงานไปยังหน่วยงานที่เราอยู่ในความรับผิดชอบ ผลที่ได้มาคือ ยาปกติธรรมดา แก้ไอ น้ำ และเม็ด พารา ยาแก้แพ้ และยานอนหลับ อ้าวว!!!!!!!!!!!!!! แล้วฟาวิล่ะ คนแก่นะ ก็โทรกลับไปสอบถาม ว่าพี่ค่ะ แม่หนู 86 ปี ทำไมไม่ได้ยาฟาวิค่ะ คำตอบที่ได้มาคือ #ถ้าอาการหนักก็ส่งโรงพยาบาล แล้วไง แม่ฉันมีอาการอัลไซเมอ กินแล้วก็จะบอกว่าไม่กิน อยู่กับที่ไม่ได้ต้องเดิน และค่อนข้างติดที่นอนตัวเองมากไม่ไปไหน แล้วมาอยู่อีกบ้าน หนักแล้วสิค่ำนี้ แต่ก็ว่ากันไปค่ะ เบื่อกับระบบที่เจอจนไม่อยากพูดถึงแระ ที่เหลือเราซื้อเอง ปกติของประชาชนคนจนอย่างเรา 55555 สรุปที่ให้กิน ฟ้าทะลายโจร 2 เม็ด เช้า เที่ยง เย็น ยาแก้แพ้ 1 เม็ด เช้าเที่ยงเย็น พารา 1 เม็ด เช้าเที่ยงเย็น ส่วนยาแก้ไอเม็ดให้กิน 1 เม็ด เช้าเย็น และให้จิบน้ำร้อน ไม่ยอมกินน้ำขิง และละลายเม็ดฟู่ให้จิบด้วย  

………………………………. มาฟังต่อ   ก็เริ่มต้นการดูแล หาที่วัดออกซิเจน เพราะกลัวต่ำ ให้กินยาตามอาการ  คืนแรกก็คนไข้ไม่ดื้อมาก น่าจะเพราะอาการของโควิด ก็ทำให้สงสัยอีกว่า แกจะซึมหรือเปล่า เฝ้าทุกชั่วโมง วัดออกซิเจน วัดไข้ ทุกชั่วโมง มีบางช่วง 87 89 90 91 ไต่มาจนถึง 94 สูงสุด เวลานอนจะต่ำเป็นพิเศษ ในนึงก็อยากพาไป รพ. แต่ก็เป็นห่วง ว่า แกอยู่ไม่ได้ ใครจะมาดูแลแก แล้วคืนแรกก็ผ่านไป 

วันที่ 8 อาการยังคงเหมือนกับวันที่ 7 ก็ยังคงวัดออกซิเจน และไข้  ก็ยังคงมีอาการแบบซึม ๆ นิดหน่อยไม่โต้เถียง ด้วยไม่มีแรง และเริ่มให้กินยานอนหลับในคืนวันที่ 8  และให้กินยาฟ้าทะลายโจร 2 เม็ด เช้า เที่ยง เย็น ยาแก้แพ้ 1 เม็ด เช้าเที่ยงเย็น พารา 1 เม็ด เช้าเที่ยงเย็น ส่วนยาแก้ไอเม็ดให้กิน 1 เม็ด เช้าเย็น และให้จิบน้ำร้อน ไม่ยอมกินน้ำขิง และละลายเม็ดฟู่ให้จิบด้วย   

 

ให้กินแบบนี้ 4 วันแรก พอวันที่ 5 ของการติดเชื่อ เริ่มดีขึ้น ในระหว่างนั้น เราต้องอาบน้ำ หยิบโน่นนี่ให้คือ อยู่กับแกตลอด 24 ชั่วโมง แต่สิ่งหนึ่งที่เราไม่ลืมคือ การใส่แมส และฉีดแอลกอฮอตลอด และล้างมือ เวลาจะกินอะไรก็จะเอาไปกินห่าง ๆ ที่ไม่ใช่ทางลม ในใจคือ ติดแน่นอน  

วันที่ 6 ของการเป็นเมื่อเห็นอาการดีขึ้น และงดยาไปหลายตัวยกเว้นฟ้าทะลายโจร ที่ให้กินบ้าง วันละ เม็ด ก็ทำการตรวจซ้ำอยากรู้ว่ายังมีหรือไม่ แต่ในใจคิดว่าคงมี แล้วก็จริง ตรวจพบว่า ตัว T สีจาง ตัว C สีแดงเข้ม ต่างจากวันแรก

 

และแล้วการดูแลก็มาสิ้นสุดวันที่ 13 เมษายน เมื่อเราตรวจอีกครั้ง พบว่า เป็น ลบ และอาการทุกอย่างก็ดีขึ้น 

ฉันได้ออกจากบ้าน AF โดยใส่แมสแบบระวังตลอดคือวันที่ 14  แต่ก็มีการตรวจตัวเองซ้ำอีกในวันที่ 16 พบว่าไม่มีเชื้อ 

 

ฉันเชื่อนะว่า เพราะว่าเราใส่แมส ตลอดเวลา และสำคัญยิ่งกว่าคือ มันเป็นพระประสงค์ของพระเจ้าของฉํนที่จะไม่ให้ฉํนติด เพราะฉันต้องดูแลแม่ 

สิ่งที่ควรทำในขณะที่ดูแลคนป่วยโควิด

ใส่แมสตลอดเวลา ด้วยเขาจะไอตลอดเช่นกัน หากเขาพูดคุยรู้เรื่องและเข้าใจให้เขาใส่แมสด้วยจะดีมาก (กรณีแม่จะหลง ๆ ลืม ๆ แกก็จะไม่ใส่) 

เมื่อช่วยเหลือเขาแล้ว เราต้องล้างมือ ฉีดแอลกอฮอ สม่ำเสมอ 

บริเวณอากาศต้องถ่ายเท การเปิดพัดลมจะช่วยระบาย โดยเวลาผู้ดูแลอยู่ในพื้นที่เดียวกับผู้ป่วยให้อยู่เหนือลม (หลังพัดลมและใส่แมส)

การซักผ้าจะต้องแช่ไอเตอร์ก่อนเป็นเวลา 1 วัน ก่อนจะทำการซัก 

ก่อนกินอะไรต้องอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า (ตอนที่ดูแลจะไม่กินอาหารเลยแม้แต่น้ำหากจะจิบน้ำต้องไปห่าง ๆ 

 

#โควิดตัวร้าย

 

หมายเลขบันทึก: 702243เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2022 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2022 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอให้ทุกคนปลอดภัยห่างไกลโควิดนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท