ภูเขาคือคุณ


The Mountain is You มุ่งเน้นไปที่สิ่งปิดกั้นระหว่างคุณกับชีวิตที่คุณต้องการ

ภูเขาคือคุณ

The Mountain Is You

พลตรี มารวย  ส่งทานินทร์

[email protected]

2 เมษายน 2565

            บทความเรื่อง ภูเขาคือคุณ (The Mountain Is You) นำมาจากหนังสือเรื่อง The Mountain Is You

 ประพันธ์โดย Brianna Wiest 

            ผู้ที่ต้องการเอกสารนี้ในรูปแบบ PowerPoint (PDF file) สามารถ download ได้ที่  https://www.slideshare.net/maruaysongtanin/the-mountain-is-youpdf 

 

เกริ่นนำ

  • ในอดีต ภูเขา มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในเชิงเปรียบเทียบ เพื่ออธิบายการตื่นขึ้นทางจิตวิญญาณ อุปสรรคที่มนุษย์ต้องเผชิญ หรือการขึ้นลงของชีวิต
  • The Mountain is You มุ่งเน้นไปที่สิ่งปิดกั้นระหว่างคุณกับชีวิตที่คุณต้องการ
  • ผู้ประพันธ์ใช้ภูเขาเพื่ออธิบายความไม่สมบูรณ์ ประสบการณ์ ความไม่มั่นคง และความยากลำบากทั้งหมดที่คุณเผชิญมาจนถึงตอนนี้ ที่ก่อตัวขึ้นตามเวลาและสร้างความท้าทายซึ่งคุณต้องเอาชนะเพื่อที่จะเติบโต

ค้นพบตัวตนใหม่

  • โดยพื้นฐานแล้ว จุดประสงค์ของเราคือ การเติบโตและเข้าถึงศักยภาพภายในที่แท้จริงของเรา และไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ เราทุกคนต่างก็เติบโตและเติบโตในทุก ๆ วัน วิธีที่เราตอบสนองต่อกระบวนการเติบโตนี้ จะตัดสินความสำเร็จในความพยายามของเรา
  • ความจริงก็คือ ตัวตนเก่าของคุณไม่สามารถบรรลุชีวิตในฝันของคุณได้ ดังนั้นเพื่อที่จะเข้าถึงศักยภาพสูงสุดของคุณ คุณต้องสร้างตัวเองใหม่
  • ในการกระทำเช่นนั้น คุณจะต้องปลดปล่อยความบอบช้ำและความคิดเดิม ๆ ของคุณ และเดินหน้าต่อไปด้วยกรอบความคิดที่ดีขึ้นและจิตวิญญาณที่บริสุทธิ์

3 บทเรียนจากหนังสือ

  • 1.ระบุความมุ่งมั่นจากจิตใต้สำนึกของคุณ เพื่อจัดการกับการบ่อนทำลายตนเอง (Identify your subconscious commitments to address self-sabotage.)
  • 2. หากคุณไม่มีความสุขกับชีวิต ให้ทำใจกับการเปลี่ยนแปลงที่พลิกโฉม (If you’re unhappy with your life, get comfortable with radical changes.)
  • 3. ฟังหัวใจของคุณ และรู้ว่าเมื่อใดที่ความคิดรุกรานกำลังเข้าครอบงำ (Listen to your gut, but know when your intrusive thoughts are taking over.)

บทเรียนที่ 1 เมื่อเราตระหนักว่าความต้องการหลักของเราคืออะไร เราจะเข้าใจว่า ทำไมเราจึงตัดสินใจบางอย่างในชีวิต

  • จิตใต้สำนึก (subconscious) ของเราทำหน้าที่เกือบทุกอย่าง ในสิ่งที่เรากระทำในแต่ละวัน ซึ่งรวมถึงการตัดสินใจครั้งสำคัญ
  • น่าเสียดายที่รวมถึงการบ่อนทำลายตนเองด้วย และมีเพียงสิ่งเดียวที่เราทำได้ นั่นคือ การระบุความมุ่งมั่นหลักของเรา (สิ่งที่ใจเราปรารถนาและมองหา ในทุกการกระทำที่เราทำ)
  • ให้ค้นหาว่าสิ่งนั้นคืออะไร โดยดูจากสิ่งที่คุณมีปัญหามากที่สุด และสิ่งที่ขับเคลื่อนคุณมากที่สุด
  • เมื่อคุณพบสาเหตุที่แท้จริงของการกระทำ และคุณจะค้นพบว่า ทำไมบางครั้งคุณถึงลงเอยด้วยการทำลายตัวเอง
  • ตัวอย่างเช่น สมมติว่าคุณเป็นคนที่มีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะเป็นอิสระ คุณอาจพบว่า ตัวเองทำลายโอกาสพัฒนาในการทำงาน โดยไม่มีเหตุผลชัดเจน
  • หรือความมุ่งมั่นหลักของคุณคือการรู้สึกว่าเป็นที่ต้องการเป็นที่รักและผูกพัน แต่จบลงด้วยการปฏิเสธที่จะมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในความสัมพันธ์ เพราะคุณไม่ต้องการให้ความรัก "จางหายไป"
  • ไม่ว่า ความมุ่งมั่นหลัก (core commitment) ของคุณคืออะไร คุณต้องรู้และพยายามทำให้สำเร็จ
  • ปรับการกระทำของคุณให้สอดคล้องกับความต้องการภายใน นั่นคือสิ่งที่จะทำให้คุณมีความสุข ดังนั้น ให้เริ่มด้วยการจดสิ่งที่ทำให้คุณหงุดหงิด ไม่มีความสุข และโกรธ คุณจะรู้ว่าปัญหาอยู่ที่ไหน! 
  • จากนั้น ให้ถามตัวเองว่า "สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้คืออะไร" แล้วสร้างชีวิตใหม่ด้วยการกระทำสิ่งต่างๆ ที่ตอบคำถามว่า "สิ่งนี้ตอบสนองความต้องการหลักของฉันได้หรือไม่"

บทเรียนที่ 2 มองหาโอกาสแม้จะเสี่ยง แทนที่จะยอมรับสถานการณ์ชีวิตที่สะดวกสบาย

  • ในฐานะมนุษย์ เราชอบความสะดวกสบาย เรากระทำสิ่งที่คุ้นเคย (แม้ว่าจะไม่มีประโยชน์ก็ตาม) และไม่ชอบความเสี่ยง
  • ในสถานการณ์ที่เราไม่มีความสุขกับชีวิต การเปลี่ยนแปลงอาจเป็นตัวเร่งให้เกิดการก้าวไปข้างหน้าอย่างมีนัยสำคัญ
  • ถึงกระนั้น เราก็ยังกลัว ราวกับว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ไม่ดี และเลื่อนออกไป จนกว่าจะรู้สึกไม่สบายใจที่จะอยู่ในสภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน
  • เมื่อเราตระหนักถึงธรรมชาติของเราแล้ว มันจะง่ายขึ้นในการเปลี่ยนแปลงชีวิตของเราให้ดีขึ้น
  • การแสวงหาความสะดวกสบายเป็นสิ่งที่รับประกันการอยู่รอดของเรา แต่บางครั้งก็ขัดขวางการเติบโตของเรา
  • ตราบใดที่คุณมีความต้องการพื้นฐานแต่ยังไม่มีความสุขกับชีวิต การเปลี่ยนแปลงคือสิ่งที่คุณต้องการ
  • เตรียมตัวโดยยอมรับสิ่งที่ทำให้คุณไม่มีความสุข และเตรียมที่จะรู้สึกไม่สบายใจ หงุดหงิด และความเครียดในตอนแรก
  • จำไว้ว่า ทุกสิ่งที่คุณสูญเสียไปนั้น นั่นไม่ใช่ของคุณอีกต่อไปแล้ว อย่ายึดติดกับชีวิตเก่า แต่ให้จับตาดูชีวิตใหม่ของคุณ
  • จากนั้น ออกจากสภาวะของการบินแบบอัตโนมัติ และขับเคลื่อนด้วยวิสัยทัศน์ของคุณ
  • พยายามมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในกิจกรรม และแสวงหาโอกาสที่ตรงกับความสนใจและความปรารถนาที่แท้จริงของคุณ และถ้าคุณสูญเสียเพื่อนระหว่างทาง ก็ไม่เป็นไร!
  • คุณกำลังสร้างตัวตนใหม่ในฉบับที่ดีขึ้น

บทเรียนที่ 3 เรียนรู้วิธีแยกความแตกต่างระหว่างสัญชาตญาณและความคิดที่รุกราน

  • จิตใจ (mind) ของเราเป็นเครื่องมือที่ทรงพลัง บ่อยครั้ง จิตใต้สำนึกของเราบอกให้รู้ว่าอะไรดีที่สุดสำหรับเรา และมันเป็นการแสวงหาสิ่งที่วิญญาณของเราปรารถนา โดยที่เราไม่ทันได้สังเกต
  • อย่างไรก็ตาม หากเราพยายามฟัง เราอาจจะสับสนและรับสัญญาณผสมกัน เพราะเมื่อเราแสวงหาการปลอบโยน ความคิดบางอย่างของเรา อาจมาจากความกลัวด้วย ไม่ใช่แค่สัญชาตญาณ
  • แล้วเราจะบอกได้อย่างไรว่าอันไหนดี อันไหนเลว? มีตัวกรองที่เราสามารถใช้ได้หรือไม่?
  • คำตอบสั้น ๆ คือ มี คุณสามารถบอกความแตกต่างได้ด้วย ผลของความรู้สึกที่ได้รับจากความนึกคิดของคุณ
  • หากสิ่งนั้นทำให้สงบสติอารมณ์ มีเหตุผล และสมเหตุสมผล และไม่ทำให้คุณรู้สึกตื่นตระหนกด้วยความคิดเชิงลบและการคิดมาก สิ่งเหล่านี้มาจาก สัญชาตญาณ (intuition)
  • หากสิ่งเหล่านั้นสร้างปัญหามากขึ้น ฝังติดอยู่ในหัวแต่ไม่ได้อยู่ในใจของคุณ และคุณรู้สึกว่ามันมาจากฉบับที่แย่กว่าเดิม ทำให้คุณตัวเล็กลง รู้สึกกลัวและวิตกกังวลมากขึ้น พวกมันคือ ความคิดรุกราน (intrusive thoughts) คุณคงไม่อยากฟังพวกนั้นหรอก
  • การเข้าใจความคิดเหล่านี้เป็นก้าวแรกที่ดีในการดูแลตัวเองและสร้างคุณให้ดีขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ยังช่วยปรับปรุง ความฉลาดทางอารมณ์ (emotional intelligence) ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายคนต้องดิ้นรนแสวงหา โดยไม่รู้ด้วยซ้ำว่าคืออะไร
  • เมื่อคุณสร้างรูปแบบที่ดีขึ้นของตัวเอง และพยายามทำความเข้าใจความต้องการหลักของคุณ จัดสมองให้สอดคล้องกับจิตวิญญาณ และนำความคิดของคุณไปประสานการกระทำในทิศทางนั้น ชีวิตของคุณจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น
  • สิ่งเหล่านี้ ล้วนเป็นขั้นตอนสำคัญสู่เป้าหมายที่สูงขึ้นของคุณ

สรุป

  • The Mountain is you เจาะลึกปรัชญาของการเป็นอยู่และสำรวจวิธีฝึกจิตใจให้แข็งแรง เพื่อระบุความต้องการหลักของคุณและสร้างชีวิตใหม่ โดยพื้นฐานแล้ว หนังสือเล่มนี้สอนวิธีบรรลุความสุข การตระหนักรู้ในตนเอง และการเติมเต็มชีวิต
  • การอ่าน จะทำให้คุณเข้าใจถึงความสำคัญของการรู้จักตัวเองก่อน จากนั้นจึงนำความพยายามทั้งหมดของคุณไปสู่การตอบสนองความต้องการที่แท้จริง ด้วยเหตุนี้ คุณจึงจะกลายเป็นแบบฉบับที่ดีที่สุดของตัวเอง ใช้ประโยชน์จากศักยภาพสูงสุดของคุณ และมีชีวิตอย่างสงบสุข

****************************

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #mountain#you#ภูเขา#คุณ
หมายเลขบันทึก: 700431เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2022 07:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2022 07:08 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท