แบบ...เขต...เข้า..."ใจไหม"?


ไม่ว่าใครจะเข้าใจหรือไม่เข้าใจ...แต่ผมเชื่อว่า"น้องเขต"ต้อง"เข้าใจ"และซึมซับสิ่งดี ดี ที่ได้ถูกบ่มเพาะจากพื้นที่แห่งนี้ได้อย่างเต็มที่ และพร้อมที่จะก้าวไปสู่บนโลกกว้างได้อย่างมั่นใจครับ....ขอชื่นชมและยินดีกับ"ครอบครัวใจไหม+บดีรัฐ"มา ณ ที่นี้ด้วยนะคร้าบบบบ!!!!

                                       -แบบ…เขต…เข้า…ใจไหม? อะไร ยังไง ที่ไหน และอย่างไร? เอาเป็นว่าไปติดตามพร้อมๆ กันได้เลยครับ…

    

1.เมื่อวานนี้ (วันที่ 29 มีนาคม 2565) ทีมงานสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ถือโอกาสลงพื้นที่เยี่ยมเยียนเกษตรกรตามระบบส่งเสริมการเกษตร T & V System ซึ่งก่อนหน้านี้เราได้ออกไปเยี่ยมเกษตรกรในเขตตำบลท่าไม้/ตำบลเขาคีรีส/ตำบลพรานกระต่ายแล้ว และเป้าหมายต่อไปของเราวันนี้ก็คือ เกษตรกรต้นแบบของ “ตำบลคลองพิไกร”ครับ ว่าแต่จะมีอะไรน่าสนใจในทริปนี้บ้างนั้น ตามแก๊งค์เราไปชมได้เลยคร้าบ!!!!

2.ก่อนที่จะไปเยี่ยมชมกิจกรรมของ"ฅนต้นแบบ"ในวันนี้ ก็ต้องขอแนะนำให้รู้จักกับ"ครอบครัวใจไหม"กันก่อนครับ คนแรกก็คือ"พี่วิชาญ"หัวหน้าครอบครัว คนต่อมาก็คือ"พี่ขวัญเรือน"คนสุดท้าย ท้ายสุด ก็คือ"น้องเขต คุณากร"หนุ่มน้อยหน้ามนคนกันเอง ซึ่งตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ที่ “มหาวิทยาลัยแม่โจ้” และวันนี้จะเป็น"ฅนต้นเรื่อง"นำเราไปชมกิจกรรมต่างๆ ภายในพื้นที่ 13 ไร่เศษ แห่งนี้ครับ…สำหรับ"พี่ขวัญเรือน"และ"น้องเขต"ได้ผ่านการอบรมตามโครงการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer ในปี 2564 ด้วยนะครับ แบบนี้ก็ต้องมีอะไรที่ไม่ธรรมดาแล้วสิครับคุณผู้ช้ม!!!!!

3.ทำความรู้จักกับเจ้าของสถานที่กันเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็เดินลงไปชมกิจกรรมต่างๆ กันได้เลยครับ สวนนี้เป็นสวนแบบผสมครับ ปลูกทุกอย่างที่กินกันเลยทีเดียวครับ นอกจากปลูกไว้กินแล้ว สวนนี้ก็ยังมีการปลูกพืชที่สามารถขายเป็นรายได้เสริมอีกด้วยครับ และ “ละมุด/สาเก/มะพร้อมตัดยอด”ก็คือพืชที่สร้างรายได้ให้กับครอบครัวนี้ครับ พี่ขวัญเรือน เล่าให้ฟังว่าปลูกมะพร้าวเอาไว้ประมาณ 2-3 ปีก็ได้ผลผลิต มีพ่อค้าจากจังหวัดสุโขทัยมาตัดเอง ส่วนละมุด ก็เก็บขายได้แบบต้อง “พรีออเดอร์”ส่วน สาเก นั้นตอนนี้กำลังออกผลผลิตและก็นำมาแปรรูปเป็น"สาเกเชื่อม"และต่อไปก็จะนำสาเกมาแปรรูปและน่าจะเป็นพืชชนิดใหม่ที่น่าสนใจและส่งเสริมให้เกษตรกรได้ปลูกเพิ่มขึ้นครับ…

4.เดินชมสวนไปเรื่อยๆ เราก็พบกับ"ลานเพลินเพลิน"ที่สวนแห่งนี้ทำไว้สำหรับรับลมและชมบรรยากาศภายในสวนครับ ตามข้อมูลที่ได้มา"พี่วิชาญ"บอกว่าเป็นดินที่ได้จากการขุดสระขนาด 1 ไร่ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากบริษัท ปตท.สผ.ครับ สระเก็บน้ำขนาดใหญ่แห่งนี้มีความลึกประมาณ 10 เมตร น้ำมีใช้ตลอดทั้งปี ในน้ำมีปลา บริเวณขอบสระก็เลี้ยงสัตว์ปีก ซึ่งก็เป็นการบริหารจัดการพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่ามาก ๆ ครับ ที่สำคัญมีแหล่งน้ำแล้วก็ทำให้ได้ผลผลิตที่งอกงาม แม้ว่าอากาศช่วงนี้จะร้อนแต่พอได้ยืนบนเนินแห่งนี้แล้ว เย็นสบายมากๆ เลยล่ะครับ…อ้อ…พี่วิชาญ บอกว่าลานแห่งนี้ได้มีโอกาสต้อนรับผู้มาเยือนหลายคณะแล้ว และแต่ละคนที่มาเยี่ยมก็จะชื่นชอบเนินแห่งนี้เป็นพิเศษ และอนาคตอันใกล้นี้ “พี่วิชาญ”ก็จะสร้างที่พักเอาไว้ให้คนที่สนใจได้มาพักผ่อน เอาเป็นว่าสร้างเสร็จวันไหนพวกเราขอจองก่อนเลยนะครับ 5555

5.ได้ข้อมูลต่างๆ และแนวคิดดี ดี มาเพียบเลยครับสำหรับเวลาประมาณ ½ ชั่วโมง ที่ใช้ไปบน"ลานเพลินเพลิน"และสถานีต่อไปที่"พี่วิชาญ"พาเราได้ชมนั่นก็คือ"สวนไผ่ซางหม่น"ครับ ซึ่งเรามองลงมาก็จะเห็นยอดไผ่ลู่ลมอยู่ ดูเพลินตามากๆ ครับ และนี่ก็คือเสน่ห์ที่จะดึงดูดให้เราได้เข้าไปสัมผัส “สวนไผ่”แห่งนี้ครับ เมื่อเราก้าวเข้ามาในสวนไผ่ สิ่งที่เราสัมผัสได้นั่นก็คือ"ความเย็นสบาย"ในป่าไผ่แห่งนี้มีหลายเรื่องราวที่น่าสนใจ เอาเป็นว่าไปดูกันดีกว่าครับว่าจะมีอะไรให้เราได้เรียนรู้บ้าง…

6.สวนไผ่แห่งนี้ สิ่งแรกที่ได้รับประโยชน์เลยนั่นก็คือ"หน่อไม้"ที่เอาไว้เก็บเป็นแหล่งอาหารชั้นดีครับ นอกจากนี้ยังสามารถ"ตอนกิ่ง"เพื่อจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจอีกด้วย ราคาก็ไม่ธรรมดาครับ เห็นแบบนี้"พี่วิชาญ"และ"น้องเขต"ได้ช่วยกันตอนกิ่งเอาไว้เยอะมากๆ หากลองรวมๆ มูลค่าแล้วก็ไม่เบาเลยนะครับเนี่ย 5555 และรายได้อีกส่วนหนึ่งที่ได้มาจากการปลูกไผ่ซางหม่น นั่นก็คือ"การขายลำไผ่"ครับ พี่วิชาญ บอกว่าราคาขายลำละ 30 บาท บอกไว้ก่อนนะครับว่าราคานี้เหมารวมทุกลำนะครับ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ที่สวนแห่งนี้  “30 บาทรักษาทุกลำ ”ครับ 5555 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10……..นับไม่ถ้วนเลยครับสำหรับลำไผ่ที่จะตัดขายได้ แบบนี้ก็ รวย รวย รวย สิครับท่าน….แต่ แต่ แต่ “พี่ขวัญเรือน”บอกว่าไม่ขายนะครับ เพราะว่า"พี่วิชาญ"จะเก็บเอาไว้ทำรั้วสวยๆ ที่สวน นี่ไงๆ ครับที่บอกว่า “มีแต่ไม่ขาย เอาไว้ใช้เอง”สุดยอดจริงๆ ครับ….

7.เดินวนเวียนอยู่ในสวนไผ่ซางหม่นอยู่นานเพราะว่าลมพัดเย็นสบาย ต่อไป"พี่ขวัญเรือน"ก็นำเสนอ"ไผ่ข้าวหลาม"ครับ ไผ่นี้จะตัดขายให้คนนำไปทำข้าวหลาม แต่ตอนนี้ลำไผ่ยังไม่ได้ขนาด แต่ที่นี่ขายหน่อพันธุ์ เพียงแค่ต้นพันธุ์ก็ถูกจองไว้หมดแล้ว และนี่ก็คือ"ไผ่"ที่มากด้วยคุณค่าจริงๆ ครับ อ้อๆๆ “พี่ขวัญเรือน”บอกว่า"ต่อไปจะทำ"ดินขุยไผ่"ขายอีก เอาเป็นว่าปลูกไผ่ได้ประโยชน์แถมมีรายได้จริงๆ ครับ นี่ยังไม่รวมถึงสิ่งที่ได้จากการปลูกไผ่อีกหลายๆ อย่างเลยนะครับคุณผู้ช้มมมม!!!!!

8.แหล่งน้ำมีความสำคัญมากสำหรับกิจกรรมด้านการเกษตร ดังนั้นที่สวนแห่งนี้จึงมีแนวคิดที่จะบริหารจัดการน้ำให้เป็นระบบและเกิดประโยชน์สูงสุดครับ โดยมีเป้าหมายเรื่อง"น้ำกิน น้ำใช้"ให้เพียงพอ ลดการพึ่งพาปัจจัยภายนอกให้มากที่สุด โดยได้รับการสนับสนุนจาก"ปตท.สผ."และ"สปก."ที่สนับสนุนงบประมาณในด้านต่างๆ และบ่อน้ำที่เห็นอยู่นี้ได้ทำการขุดเมื่อไม่นานนี้ เพื่อเก็บไว้ใช้ในครัวเรือน “พี่ขวัญเรือน”บอกว่าจะต้องขุดให้ลึกกว่านี้อีก ซึ่งจะมีการใช้เครื่องมีอที่ทันสมัย เอาเป็นว่าถ้ามีความคืบหน้าวันไหนจะนำมาเล่าสู่ฟังก็แล้วกันนะครับ….

9.สำหรับวันนี้ ทีมงานจากสำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย ได้รับความรู้อะไรใหม่ๆ มากมายครับ ซึ่งเทคนิคและแนวคิดบางอย่างเกี่ยวกับการเกษตรในตำรามักจะไม่ได้ชัดเจนเท่ากับการได้เรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ตรง แต่สิ่งที่เราในฐานะนักส่งเสริมการเกษตรในระดับพื้นที่ก็จะเป็น"ผู้เชื่อมประสาน"และ"นำเอาองค์ความรู้ใหม่ๆ"มาช่วยเพิ่มเติมในส่วนที่เกษตรกรต้องการครับ และนี่ก็คือ"ฅนต้นแบบ"ที่เราได้เรียนรู้แบบ…เขต….เข้า….ใจไหม? ในวันนี้ครับ….

                                     ทริปต่อไปเราจะชวนไปเยี่ยมชมเกษตรกรที่ไหน อย่างไร? อย่าลืมตามติดภารกิจของ"สำนักงานเกษตรอำเภอพรานกระต่าย"ได้นะคร้าบ!!!!

                                                                                           สวัสดีครับ

                                                                                          เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                             30/03/65

ปล.ขอขอบคุณ…1.คนต้นเรื่อง "พี่วิชาญ/พี่ขวัญเรือน/น้องเขต

                         2.ภาพ/แสง/สี/เสียง/บรรยากาศดี ดี โดย แก๊งค์หนุ่มโสด-สาวโสด (เกษตรโสดโปรดจีบ)

                         3.คนเล่าเรื่อง….เพชรน้ำหนึ่ง….เพชรดี…มีหนึ่งในร้อยดวง…55555

หมายเลขบันทึก: 700141เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2022 10:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2022 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

-สวัสดีครับคุนใบบุญ-ยินดีต้อนรับครับ-ด้วยความระลึกถึงครับ-ขอบุคณที่เข้ามาเยี่ยมชมกิจกรรมของเกษตรกรตัวอย่างของอำเภอพรานกระต่ายนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท