ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์
ผศ.ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์ อาจารย์ โทนี่ ปัญญโรจน์

การแข่งขันทางการตลาดกับร้านกาแฟแบรนด์ใหญ่


การแข่งขันทางการตลาดกับร้านกาแฟแบรนด์ใหญ่

โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุทธิชัย ปัญญโรจน์

www.drsuthichai.com

              ผมได้มีโอกาสได้บรรยายหัวข้อ เกี่ยวกับการตลาดหลายแห่ง เคยมีคำถามจากผู้มาอบรมว่า เราจะสามารถรับมือกับแบรนด์ใหญ่ๆได้อย่างไร อย่างล่าสุด มีผู้ประกอบร้านกาแฟ ถามผมว่า “ เราจะรับมือกับ ร้านกาแฟ Amazon และ ร้านกาแฟ พันธุ์ไทย ได้อย่างไร ” เพราะตอนนี้มีร้านกาแฟเกิดขึ้นใหม่ทุกวัน แล้ว ร้านกาแฟที่มีทุนหนา มีสาขามากมายทั่วประเทศ ก็ลงมาเปิดแข่ง เราจะทำอย่างไรดี

              เราต้องยอมรับว่า สถานการณ์ ธุรกิจร้านกาแฟในปัจจุบันยังโตได้อีก ยิ่งคนดื่มกาแฟมากขึ้น  ร้านกาแฟก็ยิ่งขยายสาขา ยิ่งทำให้ตลาดร้านกาแฟก็ยิ่งโต  ดังจะเห็นได้จาก คาเฟ่ อเมซอน จากปัจจุบันปี 2564 มีอยู่มากกว่า 3,400 สาขาทั้งในไทยและต่างประเทศ และอีกไม่กี่ปีก็จะเพิ่มจำนวนขึ้นไปเรื่อยๆ โดยคาดว่า ปี 2568 จะมีคาเฟ่ อเมซอนถึง 5,800 สาขา จึงไม่แปลกใจเลยว่าในปัจจุบันจะมีแบรนด์กาแฟใหญ่ๆ เกิดขึ้นอย่างมากมาย เช่น ร้านกาแฟอย่างอินทนิลของกลุ่มบางจาก,ร้านกาแฟของกลุ่มซีพีที่มีทั้งทรู คอฟฟี่, กาแฟมวลชน, จังเกิล คาเฟ่, ออลคาเฟ่, อราบิเทีย และเบลลินี เบค แอนด์ บริว บาย ซีพีออลล์ เป็นต้น

              ในบทความกระผมมีกลยุทธ์ทางการตลาดมาแนะนำครับ เราสามารถเอาชนะทางด้านการตลาดกับร้านกาแฟขนาดใหญ่ได้ดังต่อไปนี้

              1.จงสร้างความแตกต่าง ซึ่งธุรกิจร้านกาแฟขนาดเล็กสามารถทำได้ง่ายกว่า แบรนด์ใหญ่ เพราะแบรนด์ขนาดใหญ่ ต้องมีกฎระเบียบ การจัดร้านกาแฟ สูตรกาแฟ แบบชุดแต่งกายของพนักงานที่เหมือนกันทุกสาขา เพื่อความเป็นมาตรฐานในเรื่องของการบริการ ซึ่งธุรกิจร้านกาแฟขนาดเล็ก เราไม่ได้ติดกฎระเบียบตรงนี้ เราจึงสามารถสร้างความแตกต่างได้โดยไม่ต้องไปขอใคร เนื่องจากเราเป็นเจ้าของแบรนด์ เช่น การสร้างความแตกต่างทางด้านรสชาติของกาแฟ การสร้างความแตกต่างทางด้านบริการ (การแต่งชุดแปลกๆใหม่ เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามกระแส) การสร้างความแตกต่างในเรื่องของการจัดร้านกาแฟ การสร้างความแตกต่างในเรื่องโปรโมชั่น เป็นต้น

              2. สร้างความจงรักภักดี ความสัมพันธ์กับลูกค้ามีความสำคัญ ถ้าลูกค้า รักเรา ชอบเรา ประทับใจในร้านกาแฟของเรา ลูกค้าก็อยากจะมาซ้ำ อยากซื้อซ้ำ ยกตัวอย่าง นักการเมือง ไม่ว่าระดับท้องถิ่น ไม่ว่าระดับประเทศ เช่น สส. สว. , นายกเทศบาล ต่างๆยังต้องลงพื้นที่ไปสร้างความสัมพันธ์กับประชาชนผู้เลือก เพื่อให้ได้รับการเลือกตั้งในครั้งต่อไป ไม่ว่าไป งานศพ   งานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ งานบวช งานเลี้ยงวันเกิด งานทำบุญ ฯลฯ แล้ว ร้านกาแฟของเราละ เราทำไมไม่สร้างความสัมพันธ์แบบนักการเมืองบ้าง เพราะให้ลูกค้าได้เข้ามาใช้บริการซ้ำและซื้ออย่างต่อเนื่อง

3.ความรวดเร็ว มีความสำคัญในเรื่องของงานบริการ หากว่าร้านกาแฟ ร้านใด ลูกค้าสั่งแล้ว กว่าจะทำเสร็จช้ามากๆ ลูกค้ามักจะไม่พอใจ แต่ถ้าร้านกาแฟร้านใด ทำกาแฟออกมาได้อย่างรวดเร็ว ก็จะทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจมากกว่า เพราะลูกค้าไม่ต้องรอนาน และมีลูกค้าจำนวนมาก ที่ไม่ได้มานั่งทาน แต่จะสั่งไปกินที่บ้าน กินที่ทำงาน หรือกำลังเดินทางอยู่ในรถก็อยากจะกินกาแฟ ถ้าเราทำกาแฟออกมาช้า ลูกค้าก็มักจะไม่พอใจในงานบริการของเรา ดังนั้น จงหาวิธีหรือหากระบวนการทำงานให้ชงกาแฟออกมาได้อย่างรวดเร็ว

4.การตลาดออนไลน์ (online marketing) ยุคนี้ หากต้องการเพิ่มยอดขาย เราจำเป็นต้องพึ่งการตลาดออนไลน์ หากเราทำไม่ได้เอง เราต้องพึ่งเครือข่ายที่เขาทำเป็นอาชีพ ซึ่งอาจจะทำให้กำไรของเราลดน้อยลง(แบ่งเปอร์เซ็นต์หรือแบ่งกำไรให้) แต่ก็สามารถทำให้เพิ่มยอดขายได้มากขึ้นเช่นกัน Grab food , LINE MAN , foodpanda เป็นต้น

5.รู้จักใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนซื้อเครื่องทำกาแฟ ซึ่งจะทำให้รสชาติ ในแต่ละแก้วมีความเหมือนกัน ไม่แตกต่างกันมากนัก เพราะถ้าหากชงเอง ไม่ใช้เครื่องชงกาแฟที่มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยก็จะทำให้เกิดการเสียเปรียบในเรื่องของการแข่งขันกับคู่แข่ง อาจจะทำให้ชงกาแฟได้ช้าลง รสชาติไม่คงที่ , เครื่องคิดเงินก็สำคัญ หากเป็นร้านเล็กๆ ไม่ยอมลงทุนในการวางระบบ ก็อาจจะผิดพลาดในการคิดเงิน ไม่ว่าทั้งขนม กาแฟ ซึ่งเครื่องคิดเงินก็จะเป็นข้อมูลให้เรารู้ด้วยว่า ขายกาแฟได้กี่แก้ว ต่อวัน ต่อสัปดาห์ ต่อเดือน แต่ถ้าใช้วิธีการจดบันทึกด้วยสมุด ก็จะทำให้เสียเวลา

6.จงขยายสาขา เมื่อ พร้อม เช่น การสร้างแฟรนไชส์ , การลงทุนขยายสาขาเพิ่ม หากต้องการสร้างรายได้ให้มากขึ้นในธุรกิจกาแฟ เราจำเป็นจะต้องมีสาขาเพิ่ม ดังเราจะเห็นได้จาก ธุรกิจกาแฟแบรนด์ใหญ่ๆ มักจะมีสาขาอยู่ทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ Amazon หรือ ร้านกาแฟ พันธุ์ไทย การมีสาขาเพิ่มก็จะทำให้เรามีโอกาสขายได้เพิ่มมากขึ้น ยิ่งขายเพิ่มได้มากขึ้นก็จะยิ่งทำให้เราได้กำไร เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน

7.จงสร้างแบรนด์ของตนเองให้มีความแข็งแกร่ง ในเมื่อต้องแข่งขันทางการตลาดกับร้านกาแฟแบรนด์ขนาดใหญ่ ซึ่งร้านกาแฟขนาดใหญ่ เขาสามารถสร้างแบรนด์ให้ยิ่งใหญ่ได้ เราก็ต้องสร้างได้ เพราะแบรนด์ขนาดใหญ่เกิดจากแบรนด์ขนาดเล็ก แล้วค่อยๆเติบโตขึ้นอย่างช้าๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ Amazon และ ร้านกาแฟ พันธุ์ไทย กว่าจะเติบโตได้ขนาดนี้ ก็ต้องมีการเริ่มต้น ผ่านการลองผิดลองถูกมาเยอะ โดยเริ่มต้นจากแบรนด์เล็กๆที่คนไม่รู้จักมาก่อนแล้วค่อยเติบโตขึ้นเป็นลำดับ ดังนั้น ร้านกาแฟของเราหรือแบรนด์ของเราก็สามารถเติบโตได้เช่นกันในอนาคต ซึ่งเราต้องใช้ความพยายามในการดูแล รักษา และใช้ความพยายามมากขึ้นในการสร้างแบรนด์ร้านกาแฟของเราให้มีความยิ่งใหญ่

8.จงใช้สีให้เป็นพลังในการสร้างแบรนด์ร้านกาแฟ สีมีส่วนในการสร้างแบรนด์เป็นอย่างยิ่ง เช่น ธนาคารไทยพาณิชย์จะใช้สีม่วง ,ธนาคารกสิกรไทย จะใช้สีเขียว ,ธนาคารออมสิน ใช้สีชมพู , ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ใช้สีเหลือง,ธนาคารกรุงเทพจำกัด ใช้สีน้ำเงิน และธนาคารกรุงไทยใช้สีฟ้า ซึ่งการใช้สีสันในการจัดร้านจะทำให้ร้านกาแฟของเราเกิดพลัง เพราะสีสันสามารถสื่อสารได้ ชัดเจน เข้าใจง่าย ทำให้เกิดการจดจำ แล้วร้านกาแฟของคุณใช้สีอะไรดีครับ….???

สรุป ในบทความนี้ กระผมขอนำเสนอความคิดเรื่องของการแข่งขันทางการตลาดกับร้านกาแฟแบรนด์ใหญ่หรือกับธุรกิจขนาดใหญ่  ซึ่งในการต่อสู้ เรามีความจำเป็นจะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ให้มากขึ้น ดังที่ผมบอกในเรื่องของการสร้างความแตกต่าง ไม่ว่า บริการ รสชาติ การแต่งกาย ร้านกาแฟ ซึ่งหากทำได้อย่างเหมาะสม ตามสถาการณ์ก็จะทำให้การกาแฟได้ดีขึ้น ซึ่งผู้ประกอบการขนาดเล็กจะต้องมีความคิด ในการวิเคราะห์ อีกทั้งต้องรู้จักต่อยอด มีการวางแผนในการทำงานเป็นอย่างดี จึงจะประสบความสำเร็จในการแข่งขันกับร้านกาแฟแบรนด์ใหญ่  อีกทั้งแนวความคิดเบื้องต้น เรายังสามารถนำเอาไปใช้ในการแข่งขันทางด้านการตลาดกับธุรกิจแบรนด์ขนาดใหญ่ประเภทอื่นๆ (นอกจากร้านกาแฟ) ได้อีกด้วย 

 

คำสำคัญ (Tags): #วิทยากร นักพูด
หมายเลขบันทึก: 699622เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2022 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2022 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท