๑,๒๖๓ เฟื่องฟ้า..พาโชค


  ความงดงามอลังการและถูกโฉลกกันกับเฟื่องฟ้า ทำให้ผมปลูกเพิ่มเติมที่หน้าอาคารหลังใหม่ และตลอดแนวคันสระน้ำของโรงเรียน ความหลากหลายของสีสันสร้างบรรยากาศให้โรงเรียนงดงามและสดใส

          นับเป็นโรงเรียนขนาดเล็กที่มีต้นเฟื่องฟ้ามากที่สุดก็ว่าได้ เยอะจริงๆ ผมเห็นมาตั้งแต่ปี ๒๕๔๙ ดังนั้น เมื่อนับอายุเฟื่องฟ้าก็น่าจะเฉลี่ยราวๆ ๒๐ ปีเห็นจะได้

          คนปลูกชื่อ คุณนพชัย โชสนับ (พี่แบน) อดีตนักการภารโรง เกษียณอายุราชการในปี ๒๕๕๒ พี่แบนเป็นมือวางอันดับหนึ่ง ในด้านการปลูกและดูแล อนุรักษ์ต้นไม้ในโรงเรียนให้ร่มรื่น เป็นระเบียบเรียบร้อยและสวยงาม

          ผมเรียนรู้วิชาตัดแต่งต้นไม้จากพี่แบน โดยมีต้นเฟื่องฟ้าเป็นสื่อการสอน พี่แบนจะตัดแต่งเดือนละครั้งพร้อมกันทุกต้น  แต่ละต้นเป็นทรงกลมสูงเท่ากัน ช่วงที่ออกดอกก็จะปล่อยให้ดอกแดงสะพรั่ง จนกว่าดอกจะร่วงโรยจึงจะได้กลับมาตัดแต่งอีกครั้ง

          ผมตัดแต่งเฟื่องฟ้าไม่เก่งเท่าพี่แบน แต่ด้วยใจรักจึงขยันบำรุงรักษา และเห็นว่าชื่อเป็นมงคลดี ผมมีความเชื่อว่าจะนำพาผู้คนและเรื่องราวดีๆมาสู่โรงเรียนอยู่เสมอ จึงเหมือนว่าเป็นไม้ดอกที่ช่วยเสริมส่งคุณภาพชีวิตและงานอยู่มิใช่น้อย

          เฟื่องฟ้า..สูงใหญ่ขึ้น พร้อมๆไม้ยืนต้นที่อยู่ข้างเคียง เติบโตไปพร้อมๆกัน หน้าฝนจึงมองดูเขียวครึ้มไปทั่ว ทำให้โรงเรียนใกล้เคียงรีสอร์ทเข้าไปทุกที ส่วนหน้าแล้งใบไม้ปลิดปลิว แต่เฟื่องฟ้าก็ยังให้สีเขียว พอให้ได้พักสายตาบ้าง

          ความงดงามอลังการและถูกโฉลกกันกับเฟื่องฟ้า ทำให้ผมปลูกเพิ่มเติมที่หน้าอาคารหลังใหม่ และตลอดแนวคันสระน้ำของโรงเรียน ความหลากหลายของสีสันสร้างบรรยากาศให้โรงเรียนงดงามและสดใส

          เฟื่องฟ้าโตเร็วมาก พุ่มใหญ่ใบหนา ผมต้องใช้เก้าอี้เป็นตัวช่วยในการตกแต่ง หลายครั้งที่หวาดระแวงงู ที่รับรู้คือมดและผึ้ง กัดและต่อยผมเป็นประจำ จนรู้สึกชินชาเสียแล้ว

          ปีนี้..มีช่วงเวลามากมายทำให้มีโอกาสสังเกตสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน การเปลี่ยนแปลงที่สะดุดตา คือความร่มรื่นตลอดแนวถนนหน้าอาคารเรียน ไม้ใหญ่สูงไปไกลเกินหลังคา เฟื่องฟ้างามสง่าแต่บดบังทุกสรรพสิ่งมิให้เคลื่อนไหว

          ผมคิดว่า...อาคารเรียนชั้นเดียว ที่อยู่ในท่ามกลางแมกไม้สูง ไม้ดอกต้องเป็นทรงพุ่มเตี้ย จึงจะดูเล่นระดับ ผมจึงขอคำปรึกษาจากพี่ปื๊ด (คุณดี จันทวงษ์) ผู้เชี่ยวชาญด้านต้นไม้ของเทศบาล

          พี่ปื๊ด สนับสนุนให้ตัดแต่งเฟื่องฟ้าให้เหลือตอ และยินดีตัดให้ทุกต้น พร้อมกับบอกด้วยว่าตัดแล้ว ใช้เวลา ๒ – ๓ เดือน เฟื่องฟ้าจะผลิใบใหม่เต็มต้น ถึงตอนนั้นถ้าได้ตัดแต่งอีกครั้งจะเป็นพุ่มที่สวยงามมาก ผมฟังแล้วก็รู้สึกใจชื้นขึ้นมา ไม่ถือว่าเป็นการรังแกเฟื่องฟ้าจนเกินไป

          คิดว่าเป็นการตอบแทนบุญคุณก็แล้วกันนะ..เฟื่องฟ้า..ถึงเวลาปรับรูปร่างหน้าตาและทรงผมใหม่ รับลมที่ร้อนระอุจะได้ไม่รู้สึกอึดอัดด้วย...เอาน่าเดี๋ยวฝนก็ตกแล้ว

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๙ มีนาคม ๒๕๖๕

  

        

   

   

   

หมายเลขบันทึก: 699266เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2022 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2022 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท