๑,๒๖๒ เสียศูนย์..ยังดีกว่าสูญเสีย


   ตลอดปีการศึกษาที่ผ่านมา...ก็ยังนับว่าโชคดีที่เป็นเพียงแค่..เสียศูนย์..ไปบ้าง แต่ไม่เคยสูญเสียความตั้งใจที่จะทำสิ่งดีๆให้เกิดขึ้นในโรงเรียนและโคกหนองนา

          ปีการศึกษา ๒๕๖๔ กำลังจะสิ้นสุดในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ เป็นอีก ๑ ปีที่การบริหารจัดการ"งานและชีวิต" กระอักกระอ่วนป่วนใจเสียเหลือเกิน

          ชีวิต..ก็คงไม่เท่าไหร่ เพราะตีกรอบล้อมตัวเองเอาไว้ ด้วยเหตุผล ความพอประมาณและสร้างภูมิคุ้มกัน ด้วยการปฏิสัมพันธ์กับผู้คนให้น้อยที่สุด เพื่อหยุดโควิดไว้มิให้มากล้ำกราย

          ในแต่ละวัน จึงจำเจอยู่ได้แค่บ้าน โรงเรียนและโคกหนองนา ไม่สามารถพัฒนาวงจรชีวิตไปได้มากกว่านี้ แต่ก็ไม่รู้สึกเสียดายเวลาที่ผ่านไป จะมีเสียความรู้สึกอยู่บ้าง ก็ตรงที่ไม่ได้ดั่งใจเท่านั้น

          ด้านการเรียนการสอน เรียกว่าเสียศูนย์ไปเลยก็ว่าได้ ปิดเรียนบ่อย ทำให้สอนหนังสือไม่ต่อเนื่อง การปิดโรงเรียน มีทั้งถูกสั่งให้ปิด และปิดเพราะสถานการณ์รุนแรงมารุมเร้าอยู่ข้างรั้ว

          ตอนนี้..การปิดโรงเรียนเพราะนักเรียนติดโควิด มีมากขึ้นเป็นดอกเห็ด หลายโรงเรียนทยอยปิดเรียนกันไปเป็นที่เรียบร้อย สิ่งที่ทำได้ในเวลานี้ก็คือขอร้องผู้ปกครอง...ถ้าลูกหลานป่วย..ให้อยู่ที่บ้านไปก่อน

          สืบเนื่องจากการจัดงานบวช งานแต่งงาน  ทำให้หลายคนพูดเหมือนกัน ถ้าเด็กป่วย ตรวจยังไงก็เจอโควิด..สัปดาห์นี้ไม่ได้ตรวจATK เพราะไม่มีเด็กป่วยไข้มาเรียน จึงเฝ้าภาวนาขอให้พ้นภัยไปได้ตลอดรอดฝั่งด้วยเถิด

          จนถึงวันสุดท้ายของการเรียน คือวันศุกร์ที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๕ จะรีบเร่งแบบฉวยโอกาส ปิดเรียนฉับพลันทันใด ก็รู้สึกละอายใจ นอกจากเด็กจะไม่ได้อะไร ยังเลื่อนชั้นไปแบบงง ๆ

          เมื่อการทำงาน..ไม่เป็นไปตามแผนปฏิบัติการฯ การเรียนการสอน..ไม่เป็นไปตามหลักสูตรฯ เป้าหมายเชิงคุณภาพ จึงเล็กลงและริบหรี่ หันมาวิเคราะห์ข้อดีและข้อด้อย เพื่อการพัฒนาในปีต่อไป

          ข้อดี ที่นักเรียนทุกชั้น ส่วนใหญ่อ่านได้ เพราะครูทุกท่านเน้นการอ่าน เป็นบรรทัดฐานสำคัญของการเรียนการสอน เพียงแต่ไม่สามารถเติมเต็มได้ตามศักยภาพ เพราะติดด้วยเงื่อนไขของเวลา

          ข้อด้อย นักเรียนทุกชั้นขาดการเรียนรู้ที่หลากหลาย ไม่ได้สัมผัสวิชาทักษะชีวิตที่แท้จริง กิจกรรมบางอย่างต้องปล่อยผ่าน เพื่อรักษาระยะห่างซึ่งกันและกัน

          อย่างไรก็ตาม..การศึกษาไม่มีคำว่าสิ้นสุด จุดอ่อนหรือจุดด้อย ยังมีเวลาให้ครูทุกท่านได้สอนเสริม เติมเต็มและปรับปรุงแก้ไขให้นักเรียน เพราะครูยังอยู่ครบทุกคน

          โรงเรียนก็ยังคงอยู่เช่นกัน มิได้สูญเสียไปจากระบบ ยังคงไว้ให้ผู้บริหารได้บริหารจัดการ ในทุกด้านทั้งวิชาการ อาคารสถานที่และสิ่งแวดล้อม มีความพร้อมมากพอที่จะไม่ให้เสียศูนย์อีกแล้ว

          ตลอดปีการศึกษาที่ผ่านมา...ก็ยังนับว่าโชคดีที่เป็นเพียงแค่..เสียศูนย์..ไปบ้าง แต่ไม่เคยสูญเสียความตั้งใจที่จะทำสิ่งดีๆให้เกิดขึ้นในโรงเรียนและโคกหนองนา

          โปรเจ็คเล็กๆ ถูกขับเคลื่อนตลอดเวลา ในท่ามกลางสถานการณ์โควิด เพราะชีวิตยังต้องก้าวเดินเพื่อรักษาลมหายใจเอาไว้ จุดหมายปลายทางอาจไม่สำคัญ เท่ากับปัจจุบันที่ต้องทำคุณประโยชน์และอยู่ให้รอด..ปลอดภัย

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๑๖  มีนาคม  ๒๕๖๕

          

         

    

  

 

หมายเลขบันทึก: 699110เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2022 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2022 08:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท