แผนที่นอกและใน ไทม์ไลน์สถานที่สำคัญ


ประตูเมืองกาญจนบุรี (สวนพักผ่อน ร.3)

ที่ตั้ง บริเวณสามแยกถนนหลักเมืองและถนนปากแพรก ต.ปากแพรก อ.เมืองกาญจนบุรี จ.กาญจนบุรี 71000

รายละเอียด

ประตูเมืองเก่า เมืองกาญจน์ ตั้งอยู่กลางเมืองกาญจนบุรี สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 พ.ศ.2374 ซึ่งพระองค์ได้ทรงย้าย มาจากเมืองกาญจนบุรีเก่า ตำบลลาดหญ้า มาอยู่ในที่ปัจจุบัน ซึ่งอยู่ตรงบริเวณถนนปากแพรก ซึ่งเป็นถนนคนเดิน ปัจจุบันได้เปิดให้มีการซื้อขายสินค้าจากชาวบ้านในระแวกนั้นในช่วงตอนเย็นวันเสาร์

ลักษณะเด่น

ประตูเมืองเก่าสร้างจากอิฐ ยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น แนวกำแพงเมืองเก่าที่งดงาม สวนพักผ่อน ร.3

ประวัติ

อนุสาวรีย์รัชกาลที่ 3 และแนวกำแพงเมืองเก่า เป็นประตูเมืองก่ออิฐถือปูนยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น สร้างในรัชสมัยสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) ครั้งย้ายเมืองกาญจนบุรีเก่า จากตำบลลาดหญ้ามาสู่ปากแพรก เนื่องด้วยยุทธศาสตร์การรบ เพราะมีชัยภูมิในการตั้งรับข้าศึกได้ดีกว่าเก่า อีกทั้งยังสะดวกในการค้าขายกับเมืองต่าง ๆ อีกด้วย ลักษณะตัวกำแพงด้านบนมีใบเสมา ผังกำแพงเมืองเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 210 เมตร ยาว 480 เมตร มีป้อมประจำมุม 4 ป้อม ป้อมกลางกำแพงด้านหน้า 1 ป้อม และป้อมเล็กกลางกำแพงด้านหลัง 1 ป้อม มีประตู 8 ประตู ประกอบด้วย ประตูเมือง 6 ประตู และประตูช่องกุด 2 ประตู ซึ่งได้ชำรุดลงเกือบทั้งสิ้น คงเหลือเฉพาะประตูเมืองด้านหน้า ซึ่งหันหน้าสู่แม่น้ำแควใหญ่ และกำแพงเมืองบางส่วนที่อยู่ติดกัน โดยได้มีการบูรณะเมื่อปี พ.ศ. 2549 ส่วนบริเวณด้านหลังประตูเมืองเป็นที่ตั้งของพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3)

หมายเลขบันทึก: 696526เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2022 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 เมษายน 2022 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท