รีวิว Archive 81 : แฟ้มลับ 81 (2021 TV series netflix)


รีวิว Archive 81 : แฟ้มลับ 81 (2021 TV series netflix) เป็นซีรีส์แนวความเชื่อ ลัทธิ ลึกลับ ระทึกขวัญ สยองขวัญ จาก Netflix ที่ลึกลับซับซ้อนมาก เล่าเรื่องเก่ง ขยันสร้างปมปัญหาตลอดทั้งเรื่อง ชวนติดตามหาคำตอบ ดีงามระดับ The Haunting of Hill House หรือ Dark หรือ Stranger Things จัดขึ้นทำเนียบในกลุ่มซีรีส์ชั้นเยี่ยมของ Netflix ได้เลย ได้คะแนนจากนักวิจารณ์เว็บมะเขือไปถึง 95 เปอร์เซ็นต์ นับว่าเป็นซีรีส์ที่ไม่ดูไม่ได้แล้ว

#ดูคลิปรีวิวได้ที่นี่

#เรื่องย่อ #เปิดเผยเนื้อหาบางส่วน
แดเนียล เทอร์เนอร์ นักซ่อมบำรุงและฟื้นฟูเทปวีดีโอจากพิพิธภัณฑ์ภาพยนตร์ได้รับเอกสารจากเพื่อนสาวคนหนึ่งให้ช่วยกู้เทปวีดีโอที่อยู่ในสภาพเสียหายจากไฟไหม้ ภายในเทปเป็นเรื่องราวของ เมโลดี้ เพนเดรส นักศึกษาปริญญาเอก สาขามานุษยวิทยา ที่กำลังจะทำงานวิจัยเกี่ยวกับประวัติศาสตร์บอกเล่า ของผู้คนภายในอาคารห้องชุดวิสเซอร์ย่านอีสต์วิเลจ นิวยอร์ค

จากนั้นต่อมาบริษัท LMG ได้ติดต่อให้ แดเนียล เข้าไปพบเพื่อทำการขอบคุณที่เขาซ่อมแซมเทปวีดีโอนั้นให้ แล้วบริษัทจะยื่นข้อเสนอให้กับเขาว่า ยังมีเทปอีกหลายม้วนที่เกี่ยวข้องกับเมโลดี้ เพนเดรส อาคารวิสเซอร์ และเหตุปริศนาที่เกิดขึ้นภายในอาคาร หากกู้ได้แล้วจะต้องทำเป็นไฟล์ดิจิตอลและประติดประต่อเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้น เพราะเหตุใดจึงเกิดไฟไหม้ที่อาคาร ในปี 1994 ด้วย ประธานบริษัท LMG ยังอ้างว่าหาก ประติดประต่อต่อเรื่องราวได้จะสามารถคืนความยุติธรรมให้กับผู้ตายเป็นอาคาร 13 ศพด้วย ทุกอย่างที่กู้ได้จะต้องถูกเก็บเป็นความลับเหตุผลทางกฎหมาย เมื่องานสำเร็จแดเนียลจะได้รับค่าตอบแทนในการกู้เทปวีดีโอ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ทีแรก แดเนียล เทอร์เนอร์ จะไม่รับทำงานนี้ เนื่องจากบริษัทรู้เรื่องราวที่เป็นความลับส่วนตัวเขามากเกินไป โดยเฉพาะพ่อแม่ที่เสียชีวิตจากการถูกไฟไหม้ภายในอาคาร แต่ตอนดึก เขาฝันถึงชีวิตในวัยเด็กแล้วก็สะดุ้งตื่นด้วยภาพฝันบางอย่าง เขาจึงลุกขึ้นไปทบทวนเนื้อหาวีดีโอที่เขากู้ในเทปแรก แล้วพบว่าหมาที่อยู่ในรูปถ่ายภายในเทปวีดีโอกับเมโลดี้นั้นน่าจะเป็นหมาของเขาในวัยเด็ก เขาสงสัยว่าหมาของเขาไปอยู่กับเธอได้อย่างไร เขาจึงรับงานนี้

LMG ได้ให้แดเนียลไปทำงานในแลปแห่งหนึ่งที่อยู่ห่างไกลจากตัวเมืองเป็นอย่างมาก ห้ามมีการเคลื่อนย้ายเทปวิดีโอออกน้องพื้นที่เด็ดขาด เขาต้องทำงานคนเดียวภายในบ้านกลางป่า ภายในมีเครื่องอำนวยความสะดวกครบครัน อุปกรณ์ที่ทันสมัย คนส่งอาหารจะมาส่งให้ทุกสัปดาห์ แต่โชคร้ายที่บ้านหลังนี้ไม่มีอินเทอร์เน็ต จากนั้นเขาก็เริ่มซ่อมแซมและกู้เนื้อหาภายในเทปวีดีโอ และก็ได้รับรู้เรื่องราวของเมโลดี้ เพนเดรส และอาคารวิสเซอร์ไปที่ละม้วน

ม้วนแรกเราจะได้รู้ว่า ที่มาที่ไปของอาคารวิสเซอร์ ถูกสร้างขึ้นในปี 1932 ถึง 1934 ไม่ทราบว่าใครเป็นสถาปนิก อาคารสร้างทับใต้ซากคฤหาสน์ที่โดนไฟไหม้ในช่วงยุค 1920 ส่วนรายละเอียดของอาคารภายนอกนั้นมีสัญลักษณ์ที่เกี่ยวข้องกับลัทธิบางอย่าง อาจเชื่อมโยงไปถึงและที่บูชาซาตานก็เป็นได้ เมโลดี้พักอาศัยในอาคารแห่งนี้ และได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ที่ดูแลอาคาร ห้ามเข้าไปยุ้งกับชั้น 6 คืนแรกที่เธอนอนพักก็พบว่า มีเสียงดนตรีประหลาดดังออกมาจากเครื่องทำความร้อน เสียงดนตรีที่น่ากลัว

จากนั้น แดเนียล เทอร์เนอร์ก็นั่งดูวีดีโอเทปไปทีละม้วน

เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการสัมภาษณ์ผู้อาศัยในอาคาร ซึ่งเมโลดี้ได้รับการช่วยเหลือจากเด็กหญิงคนหนึ่งซื่อว่าเจส เจสจะได้พา เมโลดี้ เข้าไปสัมภาษณ์ผู้คนทีละคน เริ่มจากคีตกวี ที่แต่งผลงานเพลงน่ากลัว เพลงที่สื่อสารถึงนรก ซึ่งเมโลดี้คิดว่าเป็นเพลงที่เธอได้ยินภายในห้องของเธอ

อย่างไรก็ตามเจสก็มีอาการบางอย่าง และดูเหมือนว่าเธอจะรู้เรื่องราวความผิดปกติภายในอาคารแห่งนี้ ในขณะที่เธอกำลังจะเล่าเรื่องราวความลึกลับให้กับเมโลดี้ฟัง เธอก็เกิดอาการชัก เมื่อเธอตื่นขึ้นมาก็เล่าเรื่องราวของโลกคู่ขนาน จากนั้นภาพก็ตัดไปตอนที่เจสหายตัวไป เมโลดี้ตามหาเจสไปทั่วตึก ขึ้นไปยังชั้น 6 ชั้นต้องห้าม เธอถูกชายหลายคน แต่งชุดในเครื่องแบบของโรงพยาบาลจิตเวชเข้าจับตัว เธอพูดกับหน้ากล้องวีดีโอว่าให้ตามหาเธอให้พบ จากนั้นภายในวีดีโอก็เห็นว่า พ่อของแดเนียลอยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วย นั่นสร้างความมึนงงให้กับแดเนียล เป็นอย่างมาก แดเนียลโทรให้เพื่อนสืบหาเรื่องราวของพ่อ ส่วนเขายังทำงานต่อไป เพราะอยากรู้ว่าพ่อเกี่ยวข้องอะไรกับเหตุการณ์ในอพาร์ทเม้นท์นั้น

ในวีดีโอม้วนหนึ่งแสดงให้เห็นว่าเมโลดี้ เข้ามาทำงานวิจัยในอพาร์ตเมนต์แห่งนี้ก็เพราะว่า ส่วนหนึ่งต้องการอยากตามหา จูเลีย เบนเน็ตต์ นักประวัติศาสตร์ชื่อดังยุค 70 ที่หายตัวไปอย่างปริศนา และที่อยู่สุดท้ายก็คืออาคารวิสเซอร์นี่เอง เธอชื่อว่าคนที่นี่บางคนอาจจะรู้จักแล้วจำนักประวัติศาสตร์คนนี้ได้

ซีรีส์ได้แสดงให้เห็นว่าแดเนียลต้องกู้และดูวีดีโอทุกม้วน ส่วนใหญ่จะเล่าเรื่องของเมโลดี้กับการสัมภาษณ์คนในอพาร์ทเม้นท์ แต่ทุกครั้งที่แดบเนี่ยลดูวีดีโอก็เหมือนกับว่า เขาที่อยู่ในปี 2022 สามารถติดต่อกลับเมโลดี้ที่อยู่ในปี 1994 ได้ ไม่ว่าจะเป็นการติดต่อผ่านทางความฝัน ผ่านทางความคิด หรือแม้แต่ผ่านทางวีดีโอเทปก็ตาม และไม่ว่ายิ่งแดเนียลจะดูเทปวิดีโอมากขึ้นเท่าไหร่ เขาก็รู้สึกว่าเชื่อมโยงเมโลดี้ได้มากขึ้นเท่านั้น และเข้าถึงความลี้ลับของผู้คนในอพาร์ทเม้นท์มากขึ้น ถ้าอย่างไรก็เหมือนกับว่ามีบางคนที่อยู่ในปี 1994 เข้ามาขัดขวางการติดต่อนั้น และเตือนไม่ให้ยุ่งกับเมโลดี้และเรื่องราวในอพาร์มเม้นท์วิสเซอร์ด้วย

จากนี้ต่อไปซีรี่ส์ก็ได้สร้างปมปริศนาเอาไว้อย่างมากมาย เช่น 
เจสเด็กสาวอายุ 14 มีอาการเหมือนถูกปีศาจเข้าสิง

ภายในบ้านกลางป่าที่แดเนียลทำงานมีห้องลับซ่อนอยู่ซึ่งมีอะไรอยู่ในนั้น

เมโลดี้ต้องการเข้ามาสืบหาอะไรในอพาร์ทเม้นท์วิสเซอร์กันแน่

เมโลดี้คือคนไข้ที่พ่อแดเนียลรักษาในมหาวิทยาลัยนิวยอร์ค

ภายในอพาร์ทเม้นท์วิสเซอร์มีห้องส่วนรวมที่ทุกคนในอาคารจะเข้าไปทำพิธีกรรมบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับการบูชาซาตาน

ความลับของอพาร์ทเม้นท์วิสเซอร์คืออะไร

พ่อของแดเนียลอาจเป็นคนจุดไฟเผาอพาร์ทเม้นท์วิสเซอร์หรือไม่

มิติคู่ขนานที่เจสพูดหมายถึงอะไร  

แดดยียลกับเมโลดี้เชื่อมถึงกันได้อย่างไร

แต่ละคนที่หายตัวไปจากอพาร์ทเม้นท์วิสเซอร์ไปอยู่ที่ไหน

อะไรซ่อนอยู่ในวีดีโอเทปที่แดลเนียลต้องตามหา

การตายของตัวละครหลายตัวเกิดขึ้นเพราะสาเหตุใด

อะไรคือการเก็บโลกใบใหม่ไว้กับตัว

เป็นต้น

ซึ่งนี่ก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของปริศนาที่ทางซีรีส์ทิ้งเอาไว้ให้กับคนดูไขปริศนาเอาเอง ปริศนาทั้งหมดนั้นจะเกี่ยวข้องกับลัทธิบูชาซาตานหรือไม่ อะไรคือสิ่งลี้ลับสูงสุดที่ซีรีส์ซ่อนเอาไว้ ก็ขอให้ไปติดตามรับชมได้ต่อทาง Nefilx เลยนะครับ

#ความรู้สึกหลังดู
ความสลับซับซ้อนและความยุ่งเหยิงหรือแม้ปมปัญหาของซีรีส์นั้น พูดได้เลยว่าไม่ยิ่งหย่อนไปกว่า The Hunting of Hill House หรือ Dark สุดยอดซีรีย์จาก netflix ทั้งสองเรื่องเลย ยิ่งดูก็ยิ่งเจอแต่คำถาม เราก็ยิ่งอยากดูต่อไปเรื่อย ๆ เพื่อหาทางตอบคำถามนั้น และเอาเข้าจริง ๆ เราแทบไม่อาจจะละสายตาจากส่วนหนึ่งส่วนใดไปได้เลย เพราะทุกอย่างที่เขาใส่เอาไว้มันอาจจะเป็นกุญแจสำคัญ รายการเฉลยเรื่องก็ได้

จั่วหัวแต่ละตอนน่าสนใจ เช่นการตรวจดีเอ็นเอ สมบัติของศิลปินที่เกี่ยวข้องกับโลกหลังความตายและซาตาน เป็นการดึงความสนใจและทำให้เราคิดต่อว่า แต่ว่าตอนนั้นจะเล่าถึงเรื่องอะไร ถือว่าเป็น introduction ที่ดี

มีความเป็นหนังผีหนังสยองขวัญ ในจังหวะหรือบทที่เขาจะเล่นเรื่องสยองขวัญนี้เขาก็ค่อนข้างไปได้แบบสุดทาง แม้จะไม่ใช่ผีแนวตุ้งแช่ แต่ก็ทำให้เรารู้สึกหวาดกลัวได้ ถ้าเข้าเดินเรื่องทางสยองขวัญแบบสุดทางทั้งเรื่องก็ถือว่าทำได้ แต่เขาเลือกไม่ไปทางเดียว เน้นไปทางแบบลี้ลับ พิศวงมากกว่า

มีการใส่อารมณ์ของความเป็นหนังแนวลัทธิ แนวบูชายัญมมีความน่าสนใจ ดูแล้วก็ทำให้เผลออดคิดถึงเรื่องหนังแนวลัทธิซาตานชั้นครูอย่าง Rosemary's Baby (1968) มาก ๆ อาจมีความเป็นไปได้ที่ Archive 81 ได้แรงบันดาลใจมาไม่มากก็น้อย

แถมยังผสมผสานกับความเป็นหนังแนวจิตวิทยาเข้าไปด้วย เช่นตัวละครเอกของเรื่องทั้งแดเนียลและเมโลดี้ ต่างก็เคยเข้ารับการบำบัดทางจิตมาก่อน ดังนั้นสิ่งที่น่าสนใจคือ ภาพที่ทั้งสองคนเห็นนั้นเป็นภาพจริงหรือภาพที่เกิดขึ้นทางอาการประสาทหลอนกันแน่

ดังนั้นการผสมผสานของอารมณ์ และโทนที่มีความหลากหลาย ส่วนตัวก็คิดว่าดี เขาสามารถหยิบจับอารมณ์แบบไหนหรืออะไรมาเล่นก็ได้ มีหลากหลายอารมณ์ ซึ่งเป็นส่วนผสมที่สามารถเข้ากันได้ดีพอสมควร ทำให้เดาเรื่องได้ยากมาก และทำให้น่าติดตามมากขึ้นกว่าปกติ

แน่นอนว่าการที่ซีรีส์ใส่ความสลับซับซ้อนได้มากขนาดนี้ คนดูก็ยังดูเรื่องได้ แสดงว่าซีรีส์ก็มีบทที่แข็งแรงมาก เรื่องบทถือว่าสอบผ่านได้เลย

ซีรีส์ค่อนข้างเล่าเรื่องช้า กว่าจะดำเนินไปแต่ละตอน ก็ต้องรอดูไปตามวีดีโอที่แดเนียลเปิดดู เราก็ต้องรับรู้ตามแดเนียล หากไม่ชอบหนังแนวนี้อยู่เป็นทุน หรือชอบดูอะไรที่มันไม่ต้องซับซ้อนมากก็อาจจะทนดูไม่จบก็เป็นได้

เกือบทุกอย่างดีหมด เหลืออยู่ 2 อย่าง คือนางเอกเป็นถึงนักศึกษาปริญญาเอก สาขามนุษยวิทยา แต่ไม่มีความรู้ด้านลัทธิความเชื่อและพิธีกรรมเลย ทั้ง ๆ ที่เป็นสาขาที่ศึกษาความเป็นมนุษย์ในทุกมิติ นี่ถือว่าเป็นพล๊อตหลุมและย้อนแย้งมหาศาล ส่วนตัวแล้วผมให้อภัยเรื่องนี้ไม่ได้เลย และอีกประเด็นคือนางเอกสอดรู้สอดเห็นไปซะทั้งหมด แบบขั้นสุด ๆ เข้าใจว่านางไปตามหาคน แต่ใส่มามากจนไปน่ารำคาญเกิน แม้จะรู้อยู่แก่ใจว่าถ้านางไม่ทำเช่นนี้เราก็คงไม่รู้เรื่อง แต่ก็ยังทำใจไม่ได้เลย

#บทสรุป
Archive 81 : แฟ้มลับ 81 เป็นซีรีส์แนวลึกลับ ระทึกขวัญที่ขยันสร้างปมปริศนา น่าค้นหาคำตอบ การเฉลยและการคลายปมทำได้ดี แต่เขาก็ยังงำบางอย่างเอาไว้ใช้ต่อในซีซั่น 2 ซึ่งผมเองจะรอชม และขอยกขึ้นในระดับ A ในซีรีส์จาก Netflix ที่น่าสนใจและพลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง

8/10 
@Vatin San Santi 


#SuperReviewChannel 
#Archive81 #แฟ้มลับ81
#ซีรีส์Netflix

หมายเลขบันทึก: 696514เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2022 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2022 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท