ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์พุทธศาสนาในล้านนากับสุภัชชา.ตอนที่1.วัดร่ำเปิง


ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์พุทธศาสนาในล้านนากับสุภัชชา.ตอนที่1.วัดร่ำเปิง

 

รัชสมัยพระเจ้าติโลกราช กษัตริย์วงศ์มังรายครองเมืองเชียงใหม่มีพระราชโอรสอันประสูติจากพระมเหสี เพียงพระองค์เดียว คือ ท้าว ศรีบุญเรือง เมื่อท้าวศรีบุญเรืองพระชนมายุได้ 20 พรรษา มีคนเพ็ดทูลพระเจ้าติโลกราช ว่าท้าวศรีบุญเรืองเตรียมการจะคิดกบฏ ทำให้ทรงคลางแคลงพระทัย จึงทรงโปรดให้ไป ครองเมืองเชียงแสนและเชียงราย

เวลาต่อมาท้าวศรีบุญเรืองได้มีพระราชโอรสเมืองที่เป็นที่ประสูติบนยอดเขาสูงใน เชียงราย (ยอดดอกบัว) ท้าวศรีบุญเรืองจึงประทานนามพระโอรส ว่ายอดเชียงราย

ต่อมา พระเจ้าติโลกราชถูกเท็จทูลจากนางหอมุขพระสนมเอกว่า ท้าวศรีบุญเรืองเตรียมการก่อกบฏ อีกจึงมีพระกระแสรับสั่งให้ปลงพระชนม์พระราชโอรสเสีย และหลังจากนั้นทรงโปรด ให้ราชนัดดา(หลาน) คือ พระเจ้ายอดเชียงราย ครองเมืองเชียงรายสืบต่อมา

ครั้นถึง พ.ศ. 2030 พระเจ้าติโลกราชเสด็จสวรรคต ราษฎรได้พร้อมใจกันอันเชิญพระเจ้ายอดเชียงรายขึ้นครองเมืองเชียงใหม่ หลังจากพระเจ้ายอดเชียงรายทจัดการบนิหารบ้านเมืองเป็นเรียบร้อยก็ทรงสอบสวนผู้ที่เป็นต้นเหตุยุแหย่ให้ท้าวศรีบุญเรืองพระบิดาต้องสิ้นพระชนม์จนทำให้พระมารดาของพระองค์ตรอมพระทัยถึงกับสติวิปลาสและให้ประหารชีวิตแก่ผู้ที่เป็นต้นเหตุ

ภายหลังที่ได้สั่งให้สำเร็จโทษผู้กระทำผิดไปแล้ว ทรงเกรงจะเป็นเวรกรรม จึงทรงมิอยากห้เป็นบาปกันต่อกันสืบต่อไปและได้มีพระธุดงค์รูปหนึ่งมาจากต่างเมืองได้ปักกลดอยู่ที่เชิงดอยสุเทพที่ตั้งวัดร่ำเปิงในปัจจีบัน ได้ทูลว่า ณ ต้นมะเดื่อไม่ห่างจากที่ท่านปักกลดอยู่เท่าใดนัก ได้มีรัศมีพวยพุ่งขึ้นในยามราตรี

สันนิษฐานว่าจะมีพระธาตุประดิษฐานอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่ง พระเจ้ายอดเชียงรายจึงทรงช้างพระที่นั่งอธิษฐานเสี่ยงทายว่า ถ้ามีพระบรมธาตุประดิษฐานอยู่จริง และพระองค์จะได้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาสืบต่อไป แล้วก็ขอให้ช้างพระที่นั่งไปหยุด ณ ที่แห่งนั้น ทรงอธิษฐานแล้วก็ทรงช้างเสด็จไป ช้างนั้นก็ได้พาพระองค์มาหยุดอยู่ใต้ต้นมะเดื่อ

พระองค์จึงได้ขุดรอบๆ ต้นมะเดื่อนั้น ก็ทรงพบพระบรมธาตุเขี้ยวแก้วบรรจุอยู่ในผอบดินแบบเชียงแสน พระองค์จึงทรงทำ พิธีสมโภช และอธิษฐานขอเห็นอภินิหารของพระบรมธาตุนั้น จากนั้นจึงบรรจุลงในผอบทอง แล้วนำไป บรรจุไว้ในพระเจดีย์ที่สร้างขึ้นใหม่บริเวณนั้น ปัจจุบันคือวัดร่ำเปิงนั่นเองคะ

“วัดร่ำเปิง (ตโปทาราม)” คำว่าร่ำเปิง แปลว่า คะนึงหา หรือ คิดถึงคะ วัดร่ำเปิง (ตโปทาราม)เป็นสำนักปฏิบัติธรรมแห่งที่ 2 ของจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งมีทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศเดินมทางมาที่นี่เพราะเป็นสถานที่สอนปฏิบัติวิปัสนากรรมฐานแนวสติ ปัฏฐาน 4 (กาย เวทนา จิต ธรรม)

(ขอบคุณแหล่งที่มา:วิกิพีเดีย)

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 695885เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2022 19:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2022 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท