เชียงราย เหนือสุดแดนสยาม (1) ไป...ไปเต๊อะไปแอ่ว จังหวัดเจียงฮาย


เชียงราย เหนือสุดแดนสยาม

(1)ไป…ไปเต๊อะไปแอ่ว  จังหวัดเจียงฮาย

เชียงราย เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ในภาคเหนือของประเทศไทย ตั้งอยู่ทางทิศเหนือสุดของประเทศไทยในเชิงภูมิศาสตร์ มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศพม่าและประเทศลาวทางตอนเหนือและตะวันออก ทิศใต้ติดกับจังหวัดพะเยาและลำปาง ส่วนทางทิศตะวันตกติดกับจังหวัดเชียงใหม่

จังหวัดเชียงรายเป็นพื้นที่ดั้งเดิมของชาวไทยประกอบด้วยเมืองที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มาตั้งแต่ยุคก่อตั้งหิรัญนครเงินยางเชียงแสน และอาณาจักรล้านนา เช่น เมืองเงินยาง เมืองเชียงแสน และเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงรายแบ่งการปกครองออกเป็น 18 อำเภอ มีแม่น้ำกก แม่น้ำอิง แม่น้ำรวก และแม่น้ำโขงเป็นแม่น้ำสายสำคัญ ทำเลที่ตั้งของจังหวัดเชียงรายอยู่บริเวณรอยต่อระหว่าง 3 ประเทศ คือ ประเทศไทย ประเทศพม่า และประเทศลาว เป็นที่รู้จักกันในนามของดินแดนสามเหลี่ยมทองคำ ในอดีตเคยเป็นแหล่งผลิตและขนส่งฝิ่นที่สำคัญของโลก

เมืองเชียงรายมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เป็นที่ตั้งของหิรัญนครเงินยางเชียงแสน ซึ่งเป็นนครหลวงก่อนจะมีการก่อตั้งอาณาจักรล้านนา มีคำเมืองเป็นภาษาท้องถิ่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งด้านศิลปะ ประเพณีวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ในรูปแบบล้านนา ไทใหญ่ ไทเขิน และไทลื้อจากสิบสองปันนาผสมผสานกัน นอกจากนี้เชียงรายยังได้ชื่อว่าเป็น “ เมืองศิลปะ” และเป็นบ้านเกิดของศิลปินที่มีอิทธิพลอย่างมากในวงการศิลปะไทย คือ อาจารย์ถวัลย์ ดัชนี ผู้สร้างสรรค์บ้านดำ และอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ผู้สร้างสรรค์วัดร่องขุ่น สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของเชียงราย

ปัจจุบันจังหวัดเชียงรายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทย โดยในปี พ.ศ. 2561 มีจำนวนนักท่องเที่ยวรวมมากเป็นอันดับที่สองในภาคเหนือ รองจากจังหวัดเชียงใหม่ มีจำนวนราว 3,600,000 คน สร้างรายได้ให้กับจังหวัดราว 28,500 ล้านบาท


วิสัยทัศน์การพัฒนาจังหวัดเชียงราย (Vision)

" เชียงราย : ประตูทองของวัฒนธรรมล้านนา และการค้าสู่สากล

คำขวัญประจำจังหวัดเชียงราย


" เหนือสุดในสยาม ชายแดนสามแผ่นดิน ถิ่นวัฒนธรรมล้านนา ล้ำค่าพระธาตุดอยตุง "

 

 

สัญลักษณ์ของจังหวัดเชียงราย

เป็นรูปช้างสีขาวใต้เมฆ

เมื่อพญาเม็งรายได้ทรงรวบรวมหัวเมืองฝ่ายเหนือในอาณารอบๆ ได้แล้ว จึงยกกองทัพไปต่อสู้กับหัวเมืองฝ่ายใต้ลงมา จึงได้ไปรวมพล ณ เมืองลาวกู๋เต้า หมอควาญได้นำช้างมงคลของพญามังรายไปผูกไว้ในป่าหัวดอยทิศตะวันออกพลัดหายไป พญามังรายจึงได้ออกติดตามรอยช้างไปจนถึงดอยทอง ริมแม่น้ำกก ได้มองเห็นภูมิประเทศเป็นที่ราบลุ่ม อุดมสมบูรณ์ เป็นชัยภูมิที่ดี จึงได้สร้างเมืองใหม่ขึ้น และก่อปราการโอบเอาดอยจอมทองไว้ในท่ามกลางเมือง และขนานนามเมืองแห่งนี้ว่า " เวียงเชียงราย" ตามพระนามของพญามังรายผู้สร้าง เมื่อวันที่ 26 มกราคม พ.ศ. 1805 ดังนั้นจึงได้นำรูปช้างสีขาวใต้เมฆแห่งความรุ่งเรือง และอยู่เย็นเป็นสุข บนพื้นสีม่วงของวันเสาร์ซึ่งตรงกับวันประสูติของพญาเม็งราย เป็นสีประจำจังหวัด

กาสะลองคำ ต้นไม้ประจำจังหวัดเชียงราย

ลักษณะทั่วไป กาสะลองคำเป็นไม้ต้นผลัดใบ สูง 6-20 เมตร เปลือกสีเทา แตกเป็นสะเก็ด ใบประกอบแบบขนนก 2-3 ชั้น เรียงตรงข้ามสลับตั้งฉาก ดอกออกเป็นช่อกระจุกสั้นๆ กลีบดอกสีเหลืองอมส้ม ผลเป็นฝักยาว แตกเป็น 2 ซีก มีเมล็ดจำนวนมาก ยาวประมาณ 1.5 เซนติเมตร มีปีก ขยายพันธุ์โดยเมล็ด ตอนกิ่ง ปักชำกิ่ง และใช้ไหล นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ

พวงแสด ดอกไม้ประจำจังหวัดเชียงราย

พวงแสดมีถิ่นกำเนิดในบราซิล นิยมปลูกในสวนต้นไม้ทั่วโลก ลักษณะเป็นไม้เถาเลื้อย อายุหลายปี กิ่งก้านเป็นเหลี่ยม ใบเป็นใบประกอบ เรียงสลับ มีใบย่อย 9 ใบ ในใบย่อยบางชุดใบกลางจะเปลี่ยนเป็นมือพัน ดอกสีส้มออกเป็นช่อแบบช่อกระจุก แยกแขนงตามซอกใบใกล้ปลายกิ่ง ช่อละ 10-30 ดอก โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอดยาว 3-6 เซนติเมตร ปลายแยกเป็น 5 กลีบ ม้วนงอไปด้านหลัง มีขนละเอียด ดอกบานเต็มที่มีขนาดกว้าง 1.5-2 เซนติเมตร ออกดอกช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคม ผลแห้งเป็นฝักยาว 15-20 เซนติเมตร เมล็ดมีขนาดกว้างประมาณ 1 เซนติเมตร ยาว 3.5 เซนติเมตร

ปลาบึก สัตว์น้ำประจำจังหวัดเชียงราย

ปลาบึกเป็นปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ชนิดหนึ่ง ไม่มีเกล็ด ไม่มีฟัน เมื่อเติบโตเต็มที่มีความยาวถึง 3 เมตร และหนัก 150-200 กิโลกรัม อาศัยอยู่ในแม่น้ำโขงตั้งแต่ประเทศจีน ลาว พม่า ไทย เรื่อยมาตลอดความยาวของแม่น้ำรวมไปถึงแควสาขาต่างๆ เช่น แม่น้ำงึม แม่น้ำมูล แม่น้ำสงคราม แต่ไม่พบในตอนปลายของแม่น้ำโขงที่เป็นน้ำกร่อยซึ่งเป็นจุดที่ไหลออกสู่ทะเลจีนใต้

ปลาบึกได้รับฉายาว่า "ราชินีแห่งแม่น้ำโขง" มีชื่ออีกชื่อหนึ่งว่า ไตรราช ชาวจีนจะเรียกว่า ปลาขงเบ้ง เนื่องจากมีเรื่องเล่าว่า เมื่อขงเบ้งยกทัพมาทำศึกในภาคใต้ของจีนนั้นได้เกิดขาดแคลนเสบียงอาหาร จึงอธิษฐานแล้วโยนกุนเชียงลงในน้ำ กลายเป็นปลาขนาดใหญ่เพื่อเป็นเสบียงของกองทัพ คือ ปลาบึก

ปลาบึกถือเป็นอาหารที่มีราคาสูงในประเทศลาว มีความเชื่อว่าเมื่อได้รับประทานแล้วจะมีอายุยืนยาว เนื้อของปลาบึกมีลักษณะคล้ายหมูสามชั้น มีชั้นของหนัง ไขมัน และเนื้อ ปัจจุบันเป็นปลาที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์เนื่องจากการจับปลาที่มากเกินไป และคุณภาพน้ำที่แย่ลงจากการพัฒนาและการสร้างเขื่อนบริเวณต้นน้ำ

แมงสี่หูห้าตา สัตว์ในตำนานของจังหวัดเชียงราย

ตำนานแมงสี่หูห้าตาเป็นมุขปาฐะที่มีการเล่าโดยทั่วไปในภูมิภาคภาคเหนือตอนบน แต่จังหวัดเชียงรายมีการลงรายละเอียดมากกว่าที่อื่นๆ ผู้เฒ่าผู้แก่เล่าให้ลูกหลานฟังว่าแมงสี่หูห้าตาเป็นสัตว์ประหลาดมีสี่หู มีตาสีเขียวห้าตา ตัวมีขนสีดำ ชอบกินถ่านไฟเป็นอาหาร ถ่ายออกมาเป็นทองคำ อยู่บนยอดเขาที่เป็นที่ตั้งของวัดพระธาตุดอยเขาควายในปัจจุบัน ในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งที่ 46 "เจียงฮายเกมส์" ระหว่างวันที่ 18-28 พฤศจิกายน 2561 แมงสี่หูห้าตาได้รับเลือกเป็นมาสคอตในการแข่งขันกีฬาแห่งชาติครั้งนี้

สถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงราย

จังหวัดเชียงรายมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายหลากหลายประเภท ในการเดินทางท่องเที่ยว "เชียงราย เหนือสุดแดนสยาม" ในครั้งนี้จะเดินทางไปเที่ยวชมเพียงบางส่วนดังนี้

วัดห้วยปลากั้ง

ไร่ชาฉุยฟง

พระตำหนักดอยตุง และสวนแม่ฟ้าหลวง

ดอยผาฮี้ และร้านกาแฟภูผาฮี้

สะพานไม้ไผ่ภูผาฮี้

วัดพระธาตุดอยตุง

พิพิธภัณฑ์บ้านดำ

วัดร่องเสือเต้น

วัดร่องขุ่น

ไร่สิงห์ปาร์ค เชียงราย

วัดพระธาตุดอยเขาควายแก้ว

ติดตามการเดินทางท่องเที่ยวสถานที่แต่ละแห่งในบันทึกต่อไปค่ะ

ขอขอบคุณ

  • บริษัททัวร์ฟ้าใสและทีมงานดูแลอย่างดีตลอดการเดินทางท่องเที่ยว
  • น้ำใจไมตรีและภาพสวยๆจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

หมายเลขบันทึก: 694900เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2021 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มกราคม 2022 08:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท