ชีวิตที่พอเพียง  4117. แม่ตั้งครรภ์เสพกัญชาให้โทษแก่ลูกในท้อง


 

บทความ  Cannabis Use in Pregnancy Is Linked to Child Anxiety, Hyperactivity ในนิตยสาร Scientific American    นำสู่รายงาน Maternal cannabis use is associated with suppression of immune gene networks in placenta and increased anxiety phenotypes in offspring ลงพิมพ์ในวารสาร PNAS     ชี้ให้เห็นโทษของการเสพกัญชาในหญิงตั้งครรภ์    โดยผู้รับเคราะห์คือลูกในครรภ์    คลอดออกมาพร้อมความผิดปกติของสมอง

นี่คือรายงานผลการวิจัยที่มีความน่าเชื่อถือสูงมาก    ลงพิมพ์ในวารสารวิชาการคุณภาพสูงยิ่ง คือ PNAS

การอ่านวารสารวิชาการความสนุกไม่ได้อยู่ที่ข้อสรุป   ความสนุกของผมอยู่ที่การได้เรียนรู้ความฉลาดในการตั้งโจทย์    สมัยหนุ่มๆ ผมอ่านแล้วถามตัวเองว่า เขาคิดถึงโจทย์นี้ได้อย่างไร(วะ)    ทำไมเราโง่นัก คิดโจทย์นี้ไม่ออก    คิดแบบเขกหัวตัวเองด้วยความคิดเพื่อปลุกใจให้ฝึก    แต่อ่านเรื่องนี้แล้วเรื่องการตั้งโจทย์ธรรมดามาก     

เรื่องนี้ส่วนสนุกอยู่ที่วิธีตอบโจทย์   เพราะเป็นเรื่องที่ทดลองให้หญิงตั้งครรภ์เสพกัญชาไม่ได้ ผิดจริยธรรมการวิจัย    นักวิจัยจึงต้องเสาะหาหญิงตั้งครรภ์ที่เสพกัญชา (case)   กับรายที่ไม่เสพเป็นตัวเทียบ (control)    เรียกว่า case – control study   ข้อน่าตื่นตาตื่นใจสำหรับอดีตนักพันธุศาสตร์อย่างผมคือ เขาใช้ transcriptome study ช่วยตรวจสอบความผิดปกติของการตั้งครรภ์ในแม่ที่เสพกัญชา     ซึ่งหมายความว่า เขาเก็บชิ้นส่วนของรก (placenta) ตอนคลอดเอาไว้     อีก ๓ - ๖ ปีให้หลังเมื่อตรวจพบว่าลูกคนใดมีพฤติกรรมผิดปกติ    จึงเอาชิ้นเนื้อรกมาตรวจโดยทำ RNA sequencing    

ข้อค้นพบคือ ลูกของหญิงที่เสพกัญชา (เพื่อความผ่อนคลาย) ระหว่างตั้งครรภ์ พบความผิดปกติด้านอารมณ์สังคม (psychosocial) ได้แก่อาการกังวล ก้าวร้าว ซนผิดปกติ (ใช้การทดสอบทางพฤติกรรม)   และด้านสรีรวิทยา (physiological) ได้แก่ ระดับสารต่างๆ ในระบบภูมิคุ้มกันต่ำกว่าเด็กปกติ   และระกับฮอร์โมน คอร์ติซอล สูงกว่าปกติ (ตรวจจากเซลล์รากผม)    มากกว่าลูกของหญิงไม่เสพชัดเจน    ผลการตรวจ transcriptome ในชิ้นเนื้อรกก็สนับสนุน   

    จึงขอสื่อสารต่อหญิงที่นิยมเสพกัญชาเพื่อความผ่อนคลาย    หากตั้งครรภ์ควรหยุด    เพื่อสุขภาพในชีวิตของลูกในท้อง    ที่จะโดนกัญชาบังคับให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกลไกภายในร่างกาย ที่มีผลร้ายถาวรไปตลอดชีวิต   

วิจารณ์ พานิช

๒๓ พ.ย. ๖๔ 

                                                     

หมายเลขบันทึก: 694838เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2021 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 ธันวาคม 2021 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท