ประวัติตำบลลำเหย อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม


ประวัติความเป็นมา
เดิมมีลำรางสาธารณะแห่งหนึ่ง ในเขตบริเวณ หมู่ที่ 4 (บริเวณวัดลำเหย)ต่อมาน้ำในลำลางนั้นได้เหือดแห้งหายไปจนไม่สามารถ จะใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำนั้นได้ ชาวบ้านจึงเรียกลำราง นั้นว่า ลำเหย จึงได้เรียกตำบลนั้นว่า ตำบลลำเหย 1.1ลักษณะทางกายภาพ  เป็นที่ราบลุ่ม มีเนื้อที่ประมาณ 22,068 ไร่ แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 15 หมู่บ้าน เขตพื้นที่ ทิศเหนือ ติดกับ ต.วังน้ำเขียว อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ทิศใต้ ติดกับ ต.ห้วยพระ อ.ดอนตูม จ.นครปฐม ทิศตะวันออก ติดกับ ต.ห้วยพระ อ.ดอนตูม จ.นครปฐม ทิศตะวันตก ติดกับ ต.วังน้ำเขียว อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม
1.2 ด้านการเมือง/การปกครอง  ตําบลลําเหยแบ่งการปกครองในเขตอบต. ออกเป็น 15 หมู่บ้าน ดังนี้ หมู่ที่ 1 บ้านทุ่งสีหลง หมู่ที่ 2 บ้านลำเหย หมู่ที่ 3 บ้านใหม่ หมู่ที่ 4 บ้านลำเหย หมู่ที่ 5 บ้านป่าแก หมู่ที่ 6 บ้านหนองบอน หมู่ที่ 7 บ้านสระนาส้ม หมู่ที่ 8 บ้านนิคม หมู่ที่ 9 บ้านภูมิ หมู่ที่ 10 บ้านรางมูก หมู่ที่ 11 บ้านทุ่งสีหลง หมู่ที่ 12 บ้านภูมิ หมู่ที่ 13 บ้านทุ่งสีหลง หมู่ที่ 14 บ้านสุขสบาย  หมู่ที่ 15 บ้านหนองบอนพัฒนา 
1.3 บริบททางเศรษฐกิจ ประชากรส่วนใหญ่จะประกอบ อาชีพหลัก ทำนา ทำสวน อำชีพเสริม ประกอบอำชีพอิสระ ทำเต้าอั้งโล
1. 4 บริบททางสังคม  สังคมในลำเหย เป็นชุมชนดั้งเดิม มีระบบเครือญาติและการนับถือผู้อาวุโส ที่ช่วยให้วิถีชีวิตของผู้คนและสังคมดำเนินไปได้อย่างราบรื่นและลดความขัดแย้งด้านต่างๆได้ รวมทั้งความศรัทธาในพุทธศาสนาอย่างมั่นคง 1.5 บริบททางการศึกษาและวัฒนธรรม การนับถือศาสนา ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ และมีวัดลำเหย หมู่ที่ 4 ซึ่งยังมีพุทธศาสนิกชนเข้ามาทำบุญ ด้านการศึกษา โรงเรียนระดับประถมศึกษาถึงมัธยมศึกษาตอนต้น 1 แห่ง
 - โรงเรียนวัดลำเหย หมู่ที่ 4
โรงเรียนระดับประถมศึกษา 3 แห่ง
 - โรงเรียนบานใหม่ หมู่ที่ 3
 - โรงเรียนบ้านร่างมูก หมู่ที่ 10
 - โรงเรียนวัดทุ่งสีหลง หมู่ที่ 13
1.6  บริบททางการเมือง 
*มีการเลือกตั้งครั้งใหม่ จึงหาข้อมูลไม่ได้
 

คำสำคัญ (Tags): #ประวัติตำบล
หมายเลขบันทึก: 693992เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2021 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มกราคม 2022 15:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท