การฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาขาการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกที่ 54 (วันพฤหัสบดีที่ 9 ธ.ค. 2564)


 

          เรียนคณะอาจารย์และสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน ดิฉัน นางสาววรรณวิษา วาดเขียน นักศึกษาสาขาวิชาการพัฒนาชุมชน สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม เป็นนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกที่ 54 องค์การบริหารส่วนตำบลวังตะกู วันนี้จะมารายงานความก้าวหน้าในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพฯ เป็นวันที่สอง ในวันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2564 โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

          การฝึกงานวันที่สอง ดิฉันได้ปรับเวลาการเดินทางไปทำงานโดยออกจากบ้านในช่วงเวลา 08:10 น. เพื่อไปถึงสถานที่ฝึกงานในเวลา 08:15 น. ก่อนเวลาเข้างาน 15 นาที และได้เจอกับพี่แม่บ้านอีกเช่นเคยเพราะยังไม่มีใครมาถึงในเวลานั้น จนกระทั่งถึงเวลา 08:30 น. พี่ๆเจ้าหน้าที่ก็เริ่มเข้ามามากขึ้นรวมถึงพี่เลี้ยงของดิฉันเองค่ะ

          เวลา 08:30- 12:00 น. เมื่อเข้าไปในห้องทำงานก็ได้ลงชื่อเข้าทำงานก่อนเป็นอันดับแรก และวันนี้ไม่ได้มีอะไรทำเป็นพิเศษ ดิฉันจึงนำ Notebook ไปทำงานด้วย ในช่วงเช้าก็เลยได้ทำการหาข้อมูลชุมชน และจัดทำข้อมูลชุมชนภายในตำบลวังตะกู รวมไปถึงการทำแผนที่ QGIS ที่ใช้ประกอบในการวิเคราะห์ข้อมูลชุมชนไปจนถึงการทำโครงการเพื่อส่งอาจารย์ ระหว่างที่ทำก็จะมีการเข้าไปสอบถามพี่เลี้ยงเพื่อที่จะเช็คว่าข้อมูลที่ได้รวบรวมมาเป็นข้อมูลล่าสุด

 

          เวลา 12:00-13:00 น. พักรับประทานอาหารกลางวันโดยวันนี้ดิฉันได้ออกไปทานที่ริมคลองเจดีย์บูชาแถวบริเวณวัดวังตะกู ตรงพื้นที่นั้นไม่ค่อยมีคนและโล่งมากๆ ลมเย็นแล้วก็มีปลาให้ดูด้วยค่ะ

          หลังจากนั้น เวลา 13:00 น. ได้กลับเข้ามาทำงานต่อ โดยดิฉันได้ปรึกษากับพี่เลี้ยงในการทำโครงการ โดยเริ่มต้นทำแบบสัมภาษณ์ข้อมูลปัญหาของชุมชนและข้อมูลความต้องการของชุมชน โดยพี่เลี้ยงให้คำแนะนำว่าให้ทำแบบสัมภาษน์แยกเป็นแต่ละด้านแล้วจะช่วยในการจัดหาเวลาและกลุ่มตัวอย่างที่จะสามารถลงไปสัมภาษณ์ได้ และได้ให้พี่เลี้ยงช่วยตรวจสอบแบบสัมภาษณ์ในครั้งนี้อีกด้วย

          หลังจากที่นั่งทำแบบสัมภาษณ์ให้พี่เลี้ยงได้ตรวจดูแล้ว เวลาต่อมาจึงได้รับหน้าที่ให้นั่งประจำสำนักงานเนื่องจากพี่ๆเจ้าหน้าที่รวมไปถึงพี่เลี้ยงติดภารกิจไปร่วมงานฌาปนกิจ พี่ๆเลยให้นั่งเฝ้าสำนักงานและคอยติดต่อไปเมื่อมีคนมาติดต่อสอบถามเรื่องต่างๆ ระหว่างนั้นดิฉันได้ค้นหาและสำรวจพื้นที่เพื่อเป็นตัวอย่างในการทำแผนที่เดินดินและแผนที่ QGIS เพิ่มเติม จนพี่ๆเจ้าหน้าที่กลับมาและได้เดินทางกลับบ้านในเวลา 16:30 น.

         

          สรุป สิ่งที่ดิฉันได้รับในการไปฝึกงานวันที่สองนี้ เป็นการนำเอาความรู้ที่เรียนมาปรับใช้ในการทำงานทั้งการจัดทำข้อมูลชุมชนรวมไปถึงการทำแผนที่ QGIS อีกทั้งยังได้รับคำแนะนำจากพี่เลี้ยงและการซัพพอร์ตในการทำงานต่างๆ ทำให้รู้สึกอบอุ่นและมีความสุขมากในการทำงาน พี่ๆ ทุกคนน่ารักและพร้อมให้ความช่วยเหลือและคำแนะนำเสมอเลยค่ะ 

          สุดท้ายนี้ ดิฉันขอขอบคุณคณะจารย์ และเพื่อนๆ สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม รวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน ที่สละเวลาเข้ามาเยี่ยมชมบันทึกการฝึกประสบการณ์วิชาชีพของดิฉัน แล้วพบกันใหม่ในวันจันทร์หน้านะคะ สวัสดีค่ะ

       

หมายเลขบันทึก: 693950เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2021 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ธันวาคม 2021 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท