เยี่ยมบ้านน้องข้าวปั้น


เยี่ยมบ้านน้องข้าวปั้น

หลังจากได้รับความกรุณาจากน้องอ๊อฟและทิดแม็กเป็นธุระช่วยเหลือจัดหาที่นอน ให้กับน้องข้าวปั้น ที่นอนบนเสื่อบางๆ และมุ้งเก่าๆ แล้ว [https://www.facebook.com/100001139221669/posts/4543038535744076/?d=n]

วันนี้ก็ได้ไปเยี่ยมและน่าจะมีหลายๆอย่างที่อยากจะช่วยสงเคราะห์น้องๆ ที่นี่อากาศเย็นมาก ตกกลางคืนมาประมาณ 10-11 องศา แต่น้องนอนกับพ่อที่ไม่มีผนังกั้นเลย มีเพียงมุ้งบางๆ …เท่านั้น

วันนี้ได้เห็นที่นอนของน้องแล้วตื้นตันใจ จะร้องไห้ สงสาร ในใจก็เกิดปิติแทรกขึ้นมามีเสียงภายในใจบอกว่า… “น้องมีบุญมากที่ได้มาเจอพวกเรา แม้เราจะไม่ร่ำรวย แต่เราหลายๆคน ได้เจียดทรัพย์ที่มีคนละเล็กละน้อย…ช่วยเหลือเกื้อกูลกันและกัน”

น้องข้าวปั้นจิตใจเบิกบานมาก
อารมณ์ดี ไม่งอแง ไม่กลัวคนแปลกหน้า
พ่อทำงานรับจ้างรายวันได้เงินบ้างไม่ได้บ้าง

น้องอ๊อฟกับทิดแม็คช่วยบอกบุญต่อๆ กันไม่รับเงินแต่รับเป็นสิ่งของ…

วันนี้บุญของน้องได้นอนที่นอนอุ่น
ได้ใส่เสื้อผ้าอุ่น…

ตอนนี้ปิ๊งแว๊ปหลายๆ เรื่องอยากช่วยเหลือ
ได้กอด ได้อุ้ม…
แล้วใจอุ่นมาก

เป็นพลังที่ดีที่ส่งต่อกัน
เท่าที่มนุษย์จะส่งต่อกันได้

ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยนะคะ
ที่มีความเมตตามากมาก…ลงมือช่วยเหลือน้อง
เราทำเท่าที่เราทำได้…เท่าที่เพื่อนมนุษย์จะปฏิบัติต่อกันได้

สาธุ สาธุ สาธุ

05-12-64

 

หมายเลขบันทึก: 693775เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2021 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2021 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

I think this “..น้องอ๊อฟกับทิดแม็คช่วยบอกบุญต่อๆ กันไม่รับเงินแต่รับเป็นสิ่งของ…” will need to change because 1: It is hard to tell what things are useful (for their need) - gifts are valued by receivers (not givers); 2. cost of freight (delivery) can be a lot more than the value of the gifts; money is much more convenient and also supports local economy; 4. lessons from used cloths and used gadgets donations becoming waste and landfill problems (in African countries, refugee camps,…) learned by charity organizations are that “given must satisfy need” (not “discards = may be useful”; …

Looking at the pictures, we can see that the house is unfinished: awnings can be made more secured and safe; kitchen area…; partition walls…; windows…; floors/play area… I would ask for a list of things that they need before setting out to provide. But be warn, people can be so proud that they shall suffer but not ask for help.

รู้สึกซาบซึ้งใจและขอบพระคุณต่อคำแนะนำค่ะ และจะนำไปสู่การวางแผนช่วยเหลือที่เป็นระบบมากขึ้น แต่ทุกอย่างต่างล้วนเป็นเรื่องอ่อนไหว …สิ่งที่ต้องใคร่ครวญให้มากคือ การพึ่งตนเองให้ได้ในระยะยาวค่ะ🙏❤️

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท