[review] รีวิว Cruella: ครูเอลล่า (2021)


[review] รีวิว Cruella:ครูเอลล่า  (2021) นับเป็นการกลับมาอีกครั้งของตัวละครสุดคลาสสิค ครูเอลลา เดอ วิล สุดยอดตัวร้ายที่ใคร ๆ ก็รัก มาจากนวนิยายเรื่อง ขบวนการหมาจุด ของโดดี สมิธใน 1956 ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่อง ทรามวัยกับไอ้ด่าง ของวอลต์ดิสนีย์ใน ใน  1961 และเป็นภาพยนตร์ฉบับ live action ในปี 1996 การกลับมาของครูเอลล่าในปี 2021นี้ จะทำให้เรารู้จักเรื่องราวของในเอลล่ามากยิ่งขึ้น รู้จักภูมิหลังของเธอนะตั้งแต่วัยเด็กจนก้าวขึ้นมาสู่ตัวละครวัยร้ายที่ใคร ๆ ก็รัก นำแสดงโดย เอมมา สโตน หนังจะพาคุณโลดแล่นเข้าสู่ฟาดฟัน ในโลกของแฟชั่นยุค 70 การสร้างสรรค์ของตัวละคร ครูเอลล่า แฟชั่นดีไซเนอร์รุ่นใหม่ ที่หาญกล้าเทียบรุ่น บารอนเนส แฟชั่นดีไซเนอร์ชื่อดังที่สุดของอังกฤษ เจอเรื่องราวความสนุกสนานจะเป็นอย่างไรนั้น แล้วความรู้สึกหลังดูของเราจะเป็นอย่างไร ขอให้ทุกท่านเชิญ ทัศนาดับและสดับรับฟังจากรีวิวนี้ได้เลยครับ

ดูรีวิวได้ที่นี่

#เรื่องย่อเปิดเผยเนื้อหาบางส่วน
ครูเอลลาในฉบับปี 2021 ได้เล่าเรื่องราวของเด็กหญิงเอสเตลล่า ที่ในวัยเด็กเธอคืออัจฉริยะ เป็นตัวแสบ เข้ากับสังคมได้ยาก มีเพื่อนน้อย และก่อปัญหาภายในโรงเรียนอยู่บ่อยครั้ง จนแม่ของเธอที่มีอาชีพเป็นช่างตัดเย็บเสื้อผ้า ต้องพาเธอย้ายไปในเมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ

แต่เนื่องจากสถานะทางการเงินไม่ค่อยดีนัก ระหว่างที่เดินทางแม่ของเธอก็ได้ไปพบกับคนคนหนึ่งในปราสาทหลังใหญ่เพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ครั้งนั้นด้วยความซุกซนความอยากรู้อยากเห็นของเอสเตลล่า ก็เป็นเหตุที่ทำให้แม่ของเธอเสียชีวิต จนทำให้เธอระหกระเหินเร่ร่อนมาอยู่ในลอนดอน

ที่น้ำพุในสวนแห่งหนึ่ง เธอได้พบกับเพื่อนชาย 2 คน ที่เป็นเด็กเร่ร่อน แล้วก็ได้ชวนเธอให้ไปอยู่ด้วยกัน ออกขโมยของเล็ก ๆ น้อย ๆ ประทังชีวิต อยู่อย่างนี้ตั้งแต่เล็กจนโต

จนเมื่อเอสเตลล่าโตขึ้น เธอก็ยังขโมยของอยู่เช่นเดิม แต่ละลึกภายในใจแล้วสิ่งที่เธออยากเป็นก็คือแฟชั่นดีไซเนอร์เหมือนกับแม่ของเธอ ทุกวันที่เธอไปขโมยของเธอก็ต้องมองป้ายโฆษณาของ House of Baroness เป็นแบรนด์เสื้อผ้าชั้นแนวหน้าของประเทศอังกฤษ เพื่อนชายทั้งสองก็เห็นว่าชีวิตการลักเล็กขโมยน้อยนั้นไม่ใช่ชีวิตของเอสเตลล่า จึงหาทางให้เธอได้ไปทำงานในห้างสรรพสินค้าชื่อดังของอังกฤษคือ Liberty ที่ขึ้นชื่อด้านการขายเสื้อผ้าแฟชั่นแบรนด์เนมชั้นดัง

จากผลงานสุดระห่ำของเธอก็ดันไปเข้าตาบารอนเนส เจ้าแม่แฟชั่นเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า House of Baroness ดึงเธอไปทำงานด้วยในฐานะแฟชั่นดีไซเนอร์คนหนึ่ง

ด้วยความขยันอดทน และความรักในการออกแบบเสื้อผ้าของเอสเตลล่า จึงเป็นที่ชื่นชอบขอบารอนเนสเป็นอย่างมาก แต่ด้วยความที่เจ้านายของเธอนั้นเป็นคนยกย่องแต่ตัวเอง ดูถูกคนอื่น เอาความดีใส่ตัวเองเอาชั่วใส่คนอื่น เป็นคนที่มีอัตตาสูง หวังแต่จะเอาชนะ ไม่เคยคิดถึงจิตใจของลูกน้องเลย และที่สำคัญคือเห็นแก่ตัวเป็นอย่างมาก วันหนึ่งเอสเตลล่า ได้ออกแบบชุดหนึ่งที่สวยมาก แต่บารอนเนส ก็ได้เอาแบบชุดของเธอไปเป็นผลงานของตัวเอง

นี่คือจุดแตกหักที่ทำให้เอสเตลล่าไม่สามารถทนบารอนเนสได้อีกต่อไป เธอจึงหาทางแก้เผ็ดโดยการทำให้ตัวเองเป็นครูเอลล่า เธอได้ร่วมมือกับดีไซเนอร์คนหนึ่ง และเพื่อนของเธออีก 2 คน สร้างความโด่งดังของตัวเองตัดหน้าบารอนเนสหลาย ในการออกแบบชุดที่สวยเลิศ เฟี้ยวฟ้าวกว่าใคร การเปิดตัวที่อลังการสร้างความประทับใจให้กับผู้คน จนตัดหน้าบารอนเนสหลายครั้ง

แต่จุดสำคัญที่สุดที่ทำให้เอสเตลล่ากลายเป็นครูเอลล่า อาชญากรตัวร้ายที่สุด ก็คือ เธอได้ล่วงรู้ถึงสาเหตุการตายของแม่เธอ ว่ามีความเกี่ยวข้องกับบารอนเนส จากการแก้เผ็ดจึงกลายเป็นการล้างแค้น และการขับเคี่ยวกันของ 2 ตัวละคร ซึ่งเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไปนั้นก็ขอให้ไปติดตามรับชม Cruella ฉบับ ปี 2021 ได้ทาง Disney+ เลยครับ

หลังจากดู Cruella จบแล้วก็ต้องขอบอกว่าเป็นหนังจากทางค่ายดิสนีย์ที่มีความประทับใจมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านการลงทุน ด้านบท การดำเนินเรื่อง การออกแบบ การแสดง

ดูแล้วให้ความรู้สึกหลากหลายอารมณ์มาก เริ่มจากการเป็นหนังแนวโจรกรรม สู่การแข่งขันทางแฟชั่น ที่ทำให้คิดถึง The Devil Wear Prada จากนั้นหนังก็เข้าสู่หนังแนวโจรกรรม แล้วก็ไปจบลงตรงที่หนังแนวล้างแค้นอย่างสวยงามเลยครับ

เขาตัดความเป็น Fairy Tail ออกไป เน้นความเป็น Realistic เพิ่มความเป็น comedy feel good ถือว่างดงามมาก

เอมมา สโตน รับบทเป็นครูเอลล่าได้ดีมาก และ เอ็มมา ทอมสันก็บทเป็นบารอนเนสได้ดีไม่แพ้กัน ทั้งสองตัวละครเขาเชือดเฉือนกันมันหยด เล่นดีมากคุ้มค่านักแสดงรางวัลออสการ์ทั้งคู่

นักแสดงประกอบแต่ละคนก็สร้างสีสันให้กับเรื่องได้อย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนของครูเอลล่าทั้งสองคน มาร์ตี้แฟชั่นดีไซเนอร์เพื่อนของครูเอลล่า หรือแม้กระทั่งน้องหมาของครูเอลล่า น้องหมาของเพื่อน ๆ เธอ และน้องหมาดัลเมเชียน 3 ตัว ที่จะกลายเป็นที่มาของ 101 Dalmatians ในอนาคต ถือว่าองค์ประกอบของนักแสดงหลักและนักแสดงสมทบนั้นลงตัวมาก ๆ ในด้านของการ casting ทั้งหมดนั้นถือว่าลงตัวเป็นอย่าง

ชอบทีมกำกับศิลป์ทั้งหมด ชอบบรรยากาศของแฟชั่น การออกแบบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายหน้าผม ดูแล้วก็อดคิดไม่ได้ว่าทีมงาน Fashion Design Designer ทีมตัดเย็บเสื้อผ้าจะทำงานกันสนุกสนานมากขนาดไหน เพราะสิ่งที่เราเห็นในภาพยนตร์นั้นมันดีมาก เสื้อผ้าแต่ละชุดถือว่าสวยดีมาก เฉพาะชุดสีแดงเพลิงที่ครูเอลล่าใส่เปิดตัวในงานเลี้ยงถือว่าเลิศสุด ๆ ในด้านการออกแบบเครื่องแต่งกาย ผมมองว่าควรจะไปถึงออสการ์ด้วยซ้ำ

ชอบที่เขาหยิบยกเอาเรื่องราวด้านแฟชั่นมาซัดกันแบบนัวเนีย ชอบการแย่งซีนกัน เราจะได้เห็นฉากเจ๋ง ๆ ในด้านการนำเสนอเสื้อผ้าผ่านตัวละครครูเอลล่าที่จะทำให้คุณอึ้ง

ชอบการสร้างบรรยากาศของอังกฤษ ชอบเพลงที่เอามาประกอบหลายเพลง แค่ได้ยินเพลง One way or another ก็กรี๊ดแล้ว

หนังมีความลงตัวสูงมาก บทและวิธีการดำเนินเรื่องดี เร็ว กระชับ จุดหักเหคือจุดแตกหักของเรื่องก็ถือว่าดี

ส่วนในด้านการให้เสียงภาษาไทย โดยคริส หอวังพากษ์เป็นตัวละครครูเอลล่า เมื่อผมดูหน้าสีหน้า แววตา การออกลีลาของเอมมา สโตนในการเป็นครูเอลล่า ผมว่าคริส หอวังยังพากษ์เสียง ไม่ถึงอารมณ์ของตัวละคร ไม่เข้ากับบุคลิกของตัวละครอย่างที่ควร ที่สำคัญเสียงมันแปลกหูครับ

แต่ความดีงามที่สำคัญที่สุดของเรื่องก็คือปรัชญาของเรื่องนั้นเอง หนังที่ทำให้เราเห็นว่า ความโกรธ ความเคียดแค้น การคิดแต่เอาชนะคะคานกัน คิดแต่จะแก้แค้นกัน มันทำให้คนเราขาดสติ และเมื่อขาดสติก็จะเกิดอาการหน้ามืดตามัว ลืมเพื่อนลืมฝูง มองความถูกต้องไปซะทั้งหมด แล้วมันก็สร้างผลอันเลวร้ายตามมาอย่างมหาศาลเลยทีเดียว

Cruella คือหนึ่งในภาพยนตร์ที่มีเอกลักษณ์ของความเป็น Walt Disney สูงมาก ไม่เป็นพิษเป็นภัยกับใคร จุดลงของเรื่องก็สวยงาม ซึ่งตอนแรกที่ดูจากตัวอย่างหรือการโปรโมทก็ไม่คิดว่าหนังจะสนุกได้ขนาดนี้ ถือว่าเป็นความมหัศจรรย์อย่างหนึ่งที่ Disney สร้างเอาไว้เลยครับ และที่สำคัญดูแล้วมีความสุขจริง ๆ ครับ

ัดังนั้น Cruella ฉบับปี 2021 โดยส่วนตัวแล้วผมถือว่าเป็น live action จากวอลท์ดิสนีย์ที่ผมชอบมาก ๆ หากยึดเอาความชอบส่วนตัวก็คงจะเป็นรองแค่ Beauty and the Beast ฉบับ live action ที่ใช้ในปี 2017 แค่นั้นเองครับ

9/10
@VatinSanSanti


#SuperReviewChannel
#Cruella2021
#CruellaLiveAction2021
#ครูเอลล่า

หมายเลขบันทึก: 692254เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2021 01:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2021 01:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท