หมู่บ้านสายรุ้ง Rainbow Village (彩虹眷村)


ไม่น่าเชื่อว่าพื้นที่เล็กๆ ของชุมชนหนึ่งสมัยทหารผ่านศึกที่มีบ้านไม่กี่หลังจะกลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองไถจง (Taichung) ไต้หวัน บ้านเรือนธรรมดาในชุมชนนี้ถูกระบายสีด้วยลวดลายสวยงาม

เล่ากันว่าชุมชนนี้ หรือที่เรียกกันว่า หมู่บ้านสายรุ้ง เป็นหมู่บ้านเก่าของทหารผ่านศึก มีลักษณะเป็นอาคารบ้านปูนชั้นเดียว ซึ่งจากการพัฒนาเมืองส่งผลให้อยู่ในแผนถูกรื้อถอน จนกระทั่งนายทหารเก่าคนหนึ่งชื่อ คุณปู่หวง หย่ง ฟู่ (Huang Yung-Fu) คืออากงฝู ได้ออกมาวาดลวดลายต่างๆ ด้วยสีสันสดใส แปลกตา มีสีแดง สีส้ม สีเขียว สีน้ำเงิน ตามผนังและกำแพงของหมู่บ้าน จนเป็นที่สนใจของบุคคลทั่วไปทำให้มีชื่อเสียงจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองไถจงไปในที่สุด

เนื่องจากยังเป็นชุมชนที่มีผู้อยู่อาศัย ก็ควรระมัดระวังมารยาทด้วยนะครับ ไม่ควรเสียงดัง ไม่ควรสอดส่องเข้าไปในบ้าน หรือเปิดประตู หน้าต่าง และหยิบสิ่งของโดยพละการ

การเดินทางสามารถนั่งรถ Taxi จากสถานีรถไฟ Taichung หรือที่พักในตัวเมืองก็ได้ เช็คราคารถคร่าวๆ จากเว็บ https://www.taxifarefinder.com/ โดยพิกัดของหมู่บ้านสายรุ้ง คือ https://goo.gl/maps/LudCi4mGwT4HBMfz5

จากสถานีรถไฟความเร็วสูง HSR Taichung นั่งรถเมล์เบอร์ 617 ลงป้ายหมู่บ้านสายรุ้งได้เลย หรือจากตัวเมือง Taichung นั่งรถเมล์สาย 56 จากสถานี Gancheng ลงป้ายหมู่บ้านสายรุ้งได้ตรงเช่นกัน

สำหรับท่านที่สนใจรถไฟ แนะนำให้ใช้จากสถานีรถไฟ TRA Taichung นั่งรถไฟ TRA จากสถานีไถจง มาที่สถานี Xinwuri (ใช้เวลา 10 นาที) แล้วเดินเชื่อมในอาคารเข้าสถานีรถไฟ HSR ต่อรถเมล์ตามด้านบนได้เช่นกัน หรือใช้บริการ Taxi หน้าสถานีราคาถูกกว่านั่งตรงจากตัวเมือง Taichung

หมายเลขบันทึก: 691724เขียนเมื่อ 30 กรกฎาคม 2021 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2021 11:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้าจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท