[review] รีวิว Fear street Part 2: 1978 ถนนอาถรรพ์: 1978 (2021 Netflix)


[review] รีวิว Fear street Part 2: 1978 ถนนอาถรรพ์: 1978 (2021 Netflix) เซดีไซด์ เมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในอเมริกา ที่ขึ้นชื่อเรื่องเหตุการณ์ฆาตกรรม ที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนได้รับการขนานนามว่าเมืองแห่งนักฆ่าของสหรัฐ และล่าสุดในปี 1994 ก็เกิดเหตุฆาตกรรมขึ้นในห้างสรรพสินค้า มีผู้เสียชีวิตถึง 7 ราย ฆาตรกรรมในโรงพยาบาล และการฆาตรกรรมในร้านค้าแห่งหนึ่ง ซึ่งทั้งหมดนั้นเชื่อมโยงกับตำนานแม่มดของเมืองชื่อ ซาร่าห์ เฟียร์ ว่ากันว่าในปี 1666 หลังจากที่เธอถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคออันเนื่องมาจากข้อหาว่าเป็นแม่มดแล้ว ดวงวิญญาณของเธอก็มาเข้าสิงผู้คน เปลี่ยนให้กลายเป็นฆาตกรไล่ฆ่าคนในเมืองเพื่อแก้แค้นกับเมืองนี้ เป็นแบบนี้สืบต่อกันมาถึงสามศตวรรษ แต่ในปี 1978 มีอยู่ 1 คนที่รอดตายมาได้ชื่อ ซี.เบอรร์แมน เธอคือกุญแจสำคัญที่จะไขความลับ และลบอาถรรพ์นี้ และนี้คือเรื่องราวที่เกิดขึ้นในปี 1978 และเป็นภาค 2 ของ หนังไตรภาคระทึกขวัญ Fear Street จาก Netflix เรื่องราวจะเป็นยังไงต่อไปเชิญรับชมรับฟังจากรีวิวนี้เลยครับ

ดูคลิปรีวิวที่นี่

#เปิดเผยเนื้อหาสำคัญ

ใน Fear Street 1978 เขาได้เล่าเรื่องราวต่อจาก Fear Street 1994 ทันทีคือ คนที่รอดตาย ดีน่าและจอช ได้มาที่บ้านของ ซี. เบอร์แมน คนที่ทั้งสองได้เบาะแสมาว่าคือคนเดียวที่รอดตายจากเหตุฆาตรกรหมู่ในปี 1978 แถมยังรอดพ้นจากอาถรรพ์คำสาปของแม่มดอีกด้วย ดีน่าและจอชจึงมาขอคำแนะนำและให้ซี. เบอร์แมนช่วยแซมเพื่อนสาวที่กำลังจะกลายร่างเป็นนักฆ่าในไม่ช้า หลังจากที่ทำใจได้ ซี. เบอร์แมนก็ได้เล่าว่าเธอรอดจากอาถรรพ์คำสาปมาได้อย่างไร และ ในปี 1978 เกิดอะไรขึ้น

ในหน้าร้อนของวันที่ 12 กรกฎาคม 1978 ค่ายไนต์วิง ก็เป็นค่ายที่เด็ก ๆ ในจากสองเมืองคือเซดี้ไซด์กับเมืองซันนี่เวลมาเข้าค่ายร่วมกัน ทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างศิลปะ งานฝีมือ กิจกรรมกลุ่ม หรือแข่งกันเป็นต้น ในค่ายก็จะมีพี่เลี้ยงคอยดูแลทั้งการจัดกิจกรรม อาหารการกินและความปลอดภัยต่าง ๆ

พี่เลี้ยงสองคนที่เป็นตัวละครที่สำคัญใน Fear Street 1978 ก็คือ  ซินดี้ เบอร์แมน พี่สาวกับ ซิกกี้ เบอร์แมน น้องสาวครับ ทั้งสองคนก็เป็นอะไรที่ใครหลายคนไม่ค่อยชอบขี้หน้าอยู่แล้ว เพราะมีพฤติกรรมที่แปลกประหลาด ชอบเก็บตัวใช้ชีวิตอยู่คนเดียว ยิ่งคนน้องซิกกี้ เบอร์แมนยิ่งแปลก ชอบเก็บตัว คนส่วนมากไม่ชอบถึงกระทั่งที่ว่าถ้ามีอะไรผิดปกติเกิดขึ้นในค่าย หรือมีการขโมยเงินในค่ายก็มักจะกล่าวโทษซิกกี้เอาไว้ก่อน แถมยังกล่าวหาว่าที่เธอกระทำนั้นเป็นผลมาจากคำสาปแม่มด อย่างในช่วงแรก ๆ ที่มีการขโมยเงินในค่าย ก็มีกลุ่มสาว ๆ จากเมืองซันนี่เวลจับซิกกี้มัดไว้กับต้นไม้ที่ว่ากันว่าครั้งหนึ่งเคยถูกใช้แขวนคอแม่มดซาร่าห์ เฟียร์นั่นแหละ แถมยังจะจับซิกกี้เผาไฟด้วยซ้ำ

เรื่องราวน่าสนใจอยู่ตรงที่ ในค่ายแห่งนี้มีนางพยาบาลคนหนึ่งชื่อเลน เธอเพิ่งผ่านเรื่องสูญเสียมาหมาด ๆ ก็คือ ลูกสาวของเธอชื่อว่า รูบี้ เลน ได้ก่อเหตุฆาตรกรรมในงานปาร์ตี้งานหนึ่ง มีคนเสียชีวิต 7 ศพและเธอก็ฆ่าตัวตายทันที นับรวมกับ 8 ศพ หลายคนบอกว่านั่นเกิดจากอำนาจของแม่มดซาร์ล่า เฟียร์ แม้แต่นางพยาบาลแม่ของรูบี้ เลนก็เชื่อเช่นนั้น

วันหนึ่งนางพยาบาลเลนจะฆ่าชายในค่ายที่ชื่อว่า ทอมมี่ ซึ่งเป็นแฟนหนุ่มของ ซินดี้ เบอร์แมน นั่นแหละ นางพยาบาลอ้างว่าเห็นชื่อเขาบนกำแพง ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งเขาจะต้องตายไปคืนนี้ แต่โชคดีไม่ตาย

ระหว่างที่ตำรวจควบคุมนางพยาบาลออกไป ซินดี้ เบอร์แมน ก็ค้นที่โต๊ะทำงานของเธอ ได้พบบันทึกเล่มหนึ่งที่ได้พูดถึงตำนานแม่มดซาร์ร่า เฟียร์ แม่มดที่ทุกคนในเมืองเซดีไซด์ กล่าวโทษว่า เรื่องราวความชั่วร้ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นในเมือง และรวมถึงฆาตกรต่อเนื่องที่เกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เป็นเพราะแม่มดเกิดความแค้น ก่อนที่เธอจะถูกนำไปพิพากษาด้วยการแขวนคอบนต้นไม้ แม่มดได้ตัดมือข้างหนึ่งของเธอบนก้อนหินซาตานเพื่อแลกกับการที่เธอจะได้มีชีวิตอมตะ แล้วก็เขียนตราแม่มดเอาไว้ในที่ตรงนั้น แล้วความมืดมิดก็มาสู่ดินแดนแห่งนี้ แม่มดได้สาปแช่งผู้คนในเมืองจะต้องตกตายไปตามกัน ดวงวิญญาณของเธอจะเข้าสิงคนใดคนหนึ่ง แล้วไล่ฆ่าผู้คนในเมือง ซึ่งเรื่องราวความเลวร้ายที่เกิดขึ้นนี้ก็สืบทอดมาตั้งแต่ปี 1666 เป็นต้นมา

บันทึกที่ซินดี้ เบอร์แมน อ่านนั้น มีแผนที่ที่จะนำไปสู่ถ้ำหนึ่ง ที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับแม่มดซาร์ร่า เฟียร์ และรวมถึงได้ทำแผนที่ที่นางพยาบาลเชื่อว่า เป็นที่ฝังมือของแม่มด ที่เธอเชื่อว่าหากค้นพบก็สามารถเอาไว้เพื่อล้างคำสาป เธอเชื่อว่าถ้านำมือของแม่มด มารวมกับ โครงกระดูกแม่มเที่ถูกฝังเอาไว้ แล้วจัดการมันซะ คำสาปอันชั่วร้ายก็จะหมดไป ดังนั้นซินดี้ โทมัสแฟนหนุ่มของเธอ และเพื่อนพี่เลี้ยงร่วมค่ายอีก 2 คน ก็ได้ร่วมเดินทางไปตามบันทึกที่เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับแม่มด

และเมื่อไปถึงที่ถ้ำแห่งหนึ่ง เหตุการไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นจนได้ ในถ้ำโทมัสก็ถูกบางสิ่งอย่างอย่างเข้าสิงจนเขาเปลี่ยนไปกลายเป็นนักฆ่าถือขวานไล่ฆ่าทุกคนอย่างบ้าคลั่ง  ซึ่งนี่เองที่นางพยาบาลได้พูดว่าจำเป็นต้องฆ่าโทมัส เพราะเธอเห็นชื่อเขาในผนังถ้ำนี้ว่าจะกลายเป็นเหยือของแม่มดกลายเป็นนักฆ่าแหงเซดี้ไซด์คนต่อไป

จากนั้นนักฆ่าถือขวาผู้นี้ก็ไล่ฆ่าคนในค่ายไนต์วิงอย่างบ้าคลั่ง ซินดี้ เบอร์แมน พี่สาวกับ ซิกกี้ เบอร์แมนรวมถึง นิกกูด ชายหนุ่มผู้ที่ได้เป็นายอำเภอในอนาคตจะหาทางช่วยชีวิตของผู้คนในค่ายได้อย่างไร และจะเอาชีวิตรอดจากนักฆ่าไปได้อย่างไร รวมถึงจะสามารถล้างตำนานแม่มดซาร์ล่า เฟียร์ ได้หรือไม่ ต้องติดตามชมต่อได้ทาง Netflix เลยครับ

สิ่งหนึ่งที่เราสามารถรับรู้ได้ทันทีจากการดูหนังชุด Fear street: ถนนอาถรรพ์ ก็คือ ทีมสร้างเขาตั้งใจที่ทำมาเพื่อเป็นการคารวะหนังระทึกขวัญสยองขวัญแนวไล่เชือด โดยนำเอกลักษณ์สำคัญของหนังแนวนี้ตั้งแต่ยุค 70s 80s และ 90s มาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พอเราดูปุ๊บก็รู้ปั๊บเลยว่าฉากบางฉากนั้นเขานำมาจากหนังเรื่องอะไรบ้าง  

ซึ่งใน Fear street 1978 เท่าที่ผมมองออกก็คือเขาได้นำฉากสำคัญหรือเอกลักษณ์สำคัญของหนังสยองขวัญเช่น

Friday the 13th ศุกร์ 13 ฝันหวาน เรื่องนี้ชัดเจนมากที่เขาสร้างนักฆ่าถือขวาน ให้มีบุคลิกและลีลาการฆ่าไม่ต่างกับเจสัน วอลฮีเลย ซึ่งบุคลิกนั้นแทบจะเป็นการ copy มาแบบตรง ๆ  

The Evil Dead (1981) ผีอมตะ ในหนังเขาทำเห็นในจุดที่เจ้านักฆ่าทั้งสองคือ ทอมมี่มือขวาน และ รูบี้ เลนมือมีดโกนขึ้นมาจากฝาบิดพื้นใต้ดิน

หนังอีกเรื่องคือ The Thing (1982) ไอ้ตัวเขมือบโลก ในหนังเขาทำให้เห็นว่ามีก้อนเนื้อขนาดใหญ่ภายในถ้ำกำลังฟักตัว จากนั้นก็มีสัตว์ประหลาดออกมาจากก้อนเนื้อนั้นแล้วก็ค่อย ๆ กลายร่างเป็นนักฆ่าคนหนึ่ง

และหนังอีกเรื่องคือ  Halloween ซึ่งใน 1978 มีตัวละครนักฆ่าสวมหน้ากากเดินถือมีดไล่แทงคน บุคคลิกเดียวกับไมเคิล ไมเยอส์ เป๊ะเลย

ในจุดนี้บางคนอาจมองเป็นว่า 1978 เลียนแบบบุคลิกหรือเอกลักษณ์ต่าง ๆ จากหนังสยองขวัญที่กล่าวมา แต่โดยส่วนตัวผมแล้วกลับรู้สึกว่านี่คือการคารวะหนังระทึกขวัญสยองขวัญแนวไล่เชือดในอดีตอย่างแท้จริง

และนอกจากนี้ก็ยังมีกลิ่นอายของหนังวัยรุ่นในยุค 90s  อยู่เต็ม ๆ และฉากขนบซึ่งถือว่าเป็นท่าบังคับอย่างเช่นฉากเซ็กซ์อันร้อนแรง ฉากการใช้ยาเสพติดแบบง่าย ๆ อย่างการเสพกัญชาหรือของมึนเมา ที่หนังแนวสยองขวัญระทึกขวัญจะขาดไปไม่ได้เลยทีเดียว

Fear street 1978 ส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่าดำเนินเรื่องช้ากว่า Fear street 1994 อยู่หน่อยหนึ่ง โดยเฉพาะช่วง 30 - 40 นาทีแรก เนื้อเรื่องแทบไม่เดินไปไหนเลย วนเวียนอยู่กับเรื่องวุ่น ๆ ภายในค่าย เรื่องความรักขอวัยรุ่น เรื่อง ความอิจฉาริษยาของสาว ๆ เรื่องยาเสพติด และก็เรื่องความไม่ถูกกันของเมือเซดี้ไซด์กับเมืองซันนี่เวล์ จะมาสนุกเอาก็ตรงที่ทอมมี่กลายเป็นมือขวานไล่ฆ่าคนนั่นแหละ เรื่องความลุ้นความระทึกมันจะเบากว่าใน 1994 หน่อยหนึ่ง

เรื่องความโหดความซาดิสในพาร์ทที่สองนี่ก็ยังมีให้เห็นไม่แพ้พาร์ทแรก เราจะได้เห็นนักฆ่าไล่ฆ่าคนด้วยขวานแบบโหด ๆ แบบจามแสกหน้า จามหน้าอก จากแบบคอขาดกระเด็น จามซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไหนจะได้เห็นจากแทงกันด้วยมีด เอาพรั่วตัดคอ แบบว่าแต่ละฉากเลือดท่วมจอ สะใจคอหนังโหดไม่น้อย แถมเขายังกระตุ้นอารมณ์คนดูด้วยเพลงประกอบ ที่ฟังแล้วก็อดคิดถึงหนังระทึกขวัญสยองขวัญตั้งแต่ยุค 70 - 90 ได้ไม่น้อย มันเข้ากับหนังและเหตุการณ์ในหนักมาก ๆ

ถ้าหากมองโดยรวมที่เกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องแล้ว บอกตามตรงว่าเนื้อเรื่องนั้นมีน้อยมาก โดยเฉพาะการรับรู้เรื่องราวของแม่มดซาร์ล่า เฟียร์ มันแทบจะไม่มีอะไรมากไปกว่า 1994 เลย หากจะมีก็แค่เห็นต้นไม่ที่ใช้แควนคอแม่มด เห็นมือของแม่มด แล้วก็เห็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 1666 เล็กน้อยเท่านั้น แล้วที่เหลือก็เป็นเพียงได้เห็นภาพการไล่ฆ่าคนของนักฆ่า การหนีตายเท่านั้นเอง โดยรวมแล้วเรื่องค่อนข้างที่จะเดินไปช้ามาก

แต่เขาก็ชดเชยให้เราได้เห็นในช่วงท้ายเรื่อง ว่าตัวละครสำคัญที่สุดของเรื่องอย่าง ดีน่า จาก 1991 ซึ่งเธอได้เห็นนิมิตบางอย่างเกี่ยวกับซาร่า เฟียร์ เท่านี้ก็ถือว่าเป็นการทิ้งท้ายที่มีประสิทธิภาพมาก เป็นการกระตุ้นอย่างดีที่ทำให้เราอยากดู Fear street Part 3: 1666 ต่อทันทีทันใดเลยครับ

ซึ่งแน่นอนว่าใน 1666 เขาจะต้องเฉลยทุกอย่างอย่างหมดจด เราจะได้รู้สักทีว่าตำนานอันชั่วร้ายของแม่มดซาร่า เฟียร์จะเป็นจริงอย่างที่เล่าขานมาหรือไม่ วิญญาณวิญญาณของเธอเข้าสิงผู้คนให้กลายเป็นนักเชือดจริงหรือไม่ ซึ่งในจุดนี้ผมขอเดาไว้ก่อนได้เลยว่าไม่น่าจะใช่แน่นอน ความบาดหมางระหว่างเมืองเซดี้ไซด์กับเมืองซันนี่เวลเริ่มจากจุดไหน ตัวละครสำคัญของเรื่องทั้งใน 1994 และ 1978 จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ในปี 1666 ซึ่ง ถือว่าเป็นจุดกำเนิดของเรื่องราวอาถรรพ์ทั้งหมดนี้ได้อย่างไร ก็ต้องติดตามดูต่อ พาร์ท 3 Fear street 1666 กันเองเองเลยนะครับ

โดยรวมแล้ว ความดีงาม ความสนุก และเอกลักษณ์ของการเป็นหนังเชือดถือว่า Fear street Part 2: 1978 แรงดีไม่มีตก จึงขอให้คะแนนไว้ที่

7/10 
@Vatin San Santi

Fear street Part3 : 1666 ถนนสายอาถรรพ์ 1666 จะมีความสนุกเข้มข้นแตกต่างกับทั้ง 2 พาร์ทที่ฉายไปแล้วหรือไม่ ซึ่งเมื่อดูจบแล้ว ผมก็จะรีบมารีวิวรับใช้ทุกคนเลยนะครับ

@Vatin San Santi
#SuperReviewChannel 
#FearStreet1978
#ถนนสายอาถรรพ์1978
#FearStreetPart2
#ถนนสายอาถรรพ์ภาค2

หมายเลขบันทึก: 691662เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2021 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2021 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท