ผลกระทบต่อผิวหนังจากความอ้วน


ผลกระทบที่สำคัญต่อผิวหนังที่พบได้จากความอ้วนคือ ผลกระทบจากการยืดขยายตัวของผิวหนัง เป็นเชื้อราได้บ่อยๆ

 

  • เราทราบกันดีว่า คนเราจะอ้วนแค่ไหนนั้น วัดกันได้จากน้ำหนักตัว แต่ถ้าจะดูที่น้ำหนักอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ เพราะคนเรามีความสูงต่างกัน ก็คงนำส่วนสูง มาพิจารณาด้วยครับ เมื่อเราเอาน้ำหนักตัวเป็นกิโลกรัม เป็นตัวตั้ง แล้วหารด้วย ความสูงเป็นเมตรสองครั้ง เราจะได้ตัวเลขผลลัพธ์ ตัวเลขที่ได้นี้เรียกว่า BMI หรือ Body Mass Index


<ul style="margin-left: 0.5in; direction: ltr; unicode-bidi: embed; margin-top: 0in; margin-bottom: 0in"><li style="margin-top: 0pt; margin-bottom: 0pt; vertical-align: middle; font-size: 16pt; color: black">เราใช้ค่า BMI นี้เปรียบเทียบกัน ในผู้ที่มี BMI มากกว่าอีกคน ก็แสดงว่า คนที่มี BMI มากกว่าน่าจะอ้วนกว่า แต่ให้ดีควรจะเทียบในเพศเดียวกันนะครับ</li></ul>
<ul style="margin-left: 0.5in; direction: ltr; unicode-bidi: embed; margin-top: 0in; margin-bottom: 0in"><li style="margin-top: 0pt; margin-bottom: 0pt; vertical-align: middle; font-size: 16pt; color: black">อ้วนจัง…
</li></ul> <p> So big
</p><p>  </p><ul style="margin-left: 0.5in; direction: ltr; unicode-bidi: embed; margin-top: 0in; margin-bottom: 0in"><li style="margin-top: 0pt; margin-bottom: 0pt; vertical-align: middle; font-size: 16pt; color: black">ผู้ที่มี BMI มากกว่า 25.0 ก็ถือว่าเริ่มอ้วนระดับหนึ่งแล้ว ถ้ามากถึง 35 หรือ 40 ก็อ้วนมากขึ้น </li><li style="margin-top: 0pt; margin-bottom: 0pt; vertical-align: middle; font-size: 16pt; color: black">บางทีเราอาจจะนึกภาพไม่ออก ลองสมมุตว่าเราสูง 160 ซม. 1.60 เมตร</li></ul> <p style="margin: 0in; font-family: "Cordia New"; font-size: 16pt">ผู้มี BMI 25 จะมีน้ำหนัก 64 กิโลกรัม </p> <p style="margin: 0in; font-family: "Cordia New"; font-size: 16pt">ผู้มี BMI 30 จะมีน้ำหนัก 77 กิโลกรัม</p> <p style="margin: 0in; font-family: "Cordia New"; font-size: 16pt">ผู้มี BMI 35 จะมีน้ำหนัก 90 กิโลกรัม </p> <p style="margin: 0in; font-family: "Cordia New"; font-size: 16pt">ผู้มี BMI 40 จะมีน้ำหนัก 102 กิโลกรัม  </p> <ul style="margin-left: 0.5in; direction: ltr; unicode-bidi: embed; margin-top: 0in; margin-bottom: 0in"><li style="margin-top: 0pt; margin-bottom: 0pt; vertical-align: middle; font-size: 16pt; color: black">ผลกระทบที่สำคัญต่อผิวหนังที่พบได้จากความอ้วนคือ ผลกระทบจากการยืดขยายตัวของผิวหนัง ทำให้มีรอยที่ผิวหนัง เป็นริ้วๆ นึกภาพคล้ายๆ ผิวหนังที่ หน้าท้องที่พบได้จากการตั้งครรภ์  อีกผลกระทบก็คือ จากการมีผิวหนังส่วนเกิน ที่พับไปพับมาเหมือนในรูป ทำให้ ในส่วนของผิวหนัง ที่อยู่บริเวณรอยพับเกิด เป็นจุดที่เป็นเชื้อราได้บ่อยๆ และยิ่งบ่อยมากขึ้นในผู้ที่เป็นเบาหวาน หรือมีภูมิคุ้มกันที่ไม่ดีครับ</li></ul>

หมายเลขบันทึก: 69078เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2006 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 ธันวาคม 2014 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอขอบพระคุณอาจารย์หมอสุข...

  • เรื่อง BMI นี่... มีคำแนะนำง่ายๆ จากมูลนิธิหมอชาวบ้าน
  • อาจารย์ท่านแนะนำว่า ค่าปกติของคนไทย (เตี้ยกว่าฝรั่ง และมีแนวโน้มจะอ้วนรอบพุงมากกว่าฝรั่ง) น่าจะเป็น 18.5-23

วิธีคิดง่ายๆ ให้นำน้ำหนักเป็นกิโลกรัมมาตั้ง หารด้วยส่วนสูงเป็นเมตร 2 ครั้ง เช่น หนัก 52 กิโลกรัม หารด้วย 1.64 เมตร (กรณีสูง 164 เซนติเมตร) สองครั้ง

  • หารครั้งแรก = 52/1.64 = 31.70732
  • หารครั้งที่สอง = 31.70732/1.64 = 19.33

ขอขอบพระคุณอาจารย์อีกครั้งหนึ่ง...

ขอขอบพระคุณอาจารย์วัลลภครับ

ที่แวะมาทักทาย และให้ความกรุณาอธิบาย เรื่อง BMI ให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นครับ

 หมอสุข

เรื่องน่าสนใจครับ

แล้วการที่ผิวหนังยืดนี่จะหดกลับมาเหมือนเดิมได้แค่ไหนครับ มีคนข้างๆ ผมกลัวครับ อิอิ

ขอบพระคุณคุณจันทร์เมามายครับ

สงสัยคุณจันทร์เมามาย ต้องคอยปลอบใจ และให้กำลังใจคนข้างๆ ครับ เพราะหนังที่ยืดแล้ว ไม่ยอมหดกลับ แม้จะหดก็หดไม่มากครับ

หมอสุข 

 

อ้าวไม่หดเหรอหมอ แล้วที่สถาบันลดน้ำหนักเขาทำไงอ่ะค่ะ

แล้วพวกครีมที่มีขายตามท้องตลาดทั่วไป ที่ว่าสลายเซลลูไลท์ มันจะทำได้จริงป่าวค่ะ

ขอบพระคุณ คุณ Catwalk ที่แวะมาอ่าน

ผิวหนังนั้นยืดระดับหนึ่งอาจจะหดได้ แต่ถ้ายืดเกินขนาด ก็หดตัวได้แต่ไม่กลับไปสู่สภาพเดิมก่อนยืด 

เรื่องครีมที่ขายตามท้องตลาดนี้ มีมากมายหลายชนิดจริงๆ ได้ผลหรือไม่ สำคัญที่ข้อมูลการวิจัย หรือทดลอง ครับ

หมอสุข 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท