[บทความภาพยนตร์] ยูริคือใคร มีความสำคัญกับซีรีส์เด็กใหม่และแนนโน๊ะอย่างไร


ยูริคือใคร มีความสำคัญกับซีรีส์เด็กใหม่และแนนโน๊ะอย่างไร

ดูคลิปบรรยายได้ที่นี่


หากใครได้ชมซีรีส์เด็กใหม่ในซีซั่น 2 ก็จะเห็นว่าเขาได้ใส่ตัวละครเข้าไปใหม่คือ "ยูริ" ให้มาเป็นคู่ปรับกับแนนโน๊ะ เชื่อว่าหากใครหลายคนที่ดูจบแล้ว ส่วนใหญ่จะต้องไม่ชอบตัวละครตัวนี้มาก ๆ เพราะแย่งซีนแนนโน๊ะเกินไปวุ่นวายกับการพิพากษาของแนนโน๊ะเกินไป ดูแล้วก็น่ารำคาญครับ

ที่เราไม่ชอบก็เพราะว่าทางทีมสร้างเขาคงตั้งใจ ปั้นตัวละนี้ขึ้นมาทำให้เราเกลียดนั่นแหละครับ

ในแง่การสร้างสรรค์ตัวละครผมก็ถือว่าเขาทำผ่านนะครับ

อย่างไรก็ตามต่อให้มีคนไม่ชอบตัวละครตัวนี้มากแค่ไหน แต่ส่วนตัวแล้วผมว่ายูริมีความสำคัญกับซีรีย์มาก ๆ นะ โดยเฉพาะสำคัญกับแนนโน๊ะมาก ๆ ด้วย ในประเด็นที่ว่า

ซีรี่ส์เด็กใหม่ซีซั่น 2 เข้าได้ตั้งคำถามว่า ทำไมแนนโน๊ะจึงเป็นคนเดียวที่จะมีสิทธิ์ในการตัดสินความผิดและลงโทษคนอื่น หลายคนก็มีสิทธิ์ที่จะทำอย่างนั้นแนนโน๊ะได้ และหลายคนที่ว่านั้นมันก็สะท้อนออกมาในตัวละคร "ยูริ" นั่นเอง

ดังนั้นตัวละครของยูริ จึงทำหน้าที่ตั้งคำถาม เพิ่มสีสันและความเข้มข้นให้กับเนื้อเรื่อง และคานอำนาจกับแนนโน๊ะนั่นแหละครับ

ยูริคือตัวละครที่มีความสามารถเหมือนกับแนนโน๊ะทุกประการ และเธอก็ยังตัดสินความผิดบาปและลงโทษมนุษย์ด้วย

แต่วิธีการลงโทษของยูริแสดงถึงความไม่อะลุ่มอล่วย รุ่นแรง ขาดการไคร่ตรองในเชิงบวก และไม่ได้ตัดสินคนจากข้อมูลรอบด้าน เธอมองผู้คนยิ่งกว่ามดปลวก ยิ่งกว่าผักปลาซะอีก และการลงโทษที่สาสมที่สุดของยูรินั้นก็คือการทำให้ตายไปเลย ไม่ต้องให้คนเรียนรู้อะไร

ด้วยวิธีการของยูริ ผมมองว่าทางทีมสร้างเขาสร้างขึ้นมาเพื่อตอบสนองความคิดบางอย่างของมนุษย์เรา ที่มองเห็นว่า บางครั้งการลงโทษคนที่ผิดหนักด้วยความตาย มันคือความสาสมแล้วที่ควรจะโดน

ยกตัวอย่างเช่น คนที่ก่อคดีอุกฉกรรจ์หนัก ๆ แต่กลับถูกตัดสินให้จำคุกเพียงไม่กี่ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต มันไม่ได้สาสมกับความผิดที่เขาได้กระทำมา มันควรจะเป็นการลงโทษแบบตาต่อตาฟันต่อฟันมากกว่า ทั้งนี้อาจจะเป็นได้ว่า ทีมสร้างเขาต้องการสร้างตัวละครให้ตอบสนองความต้องการที่อยู่ในใจด้านมืดใครหลายคนก็เป็นได้

ดังนั้นในความรู้สึกของผม ตัวละครยูริก็เปรียบเสมือนกับความคิดของผู้คนในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นความคิดของผู้คนในโซเซียลมีเดีย หรือผู้คนในสังคมทั่วไป ที่ไม่ว่าจะเสพข่าวหรืออะไรก็ตาม ก็ตัดสินไปแล้วว่าคน ๆ นั้นถูกหรือผิดดีหรือเลว โดยที่ไม่ดูเหตุผลสาเหตุหรือบริบทความเป็นมาเป็นไป ตัดสินโดยไม่ต้องรอให้กระบวนการยุติธรรม แล้วเวลาไปลงโทษเขา ไม่ว่าจะเป็นการทัวร์ลงหรืออะไรก็ตาม ก็จัดซะแบบเขาไม่มีที่ยืนในสังคมเลย

แล้วถ้าหากเราลองมองย้อนกลับไปภูมิหลังของตัวละครยูริ ก็จะเห็นว่าเธอ คือบุคคลธรรมดา จะเรียกได้ว่าเป็นตัวแทนของคนชั้นล่างด้วยก็ได้ ที่ปากกัดตีนถีบ หาเงินเลี้ยงตัวเองและครอบครัว มีแรงขับดันที่จะทำให้ฐานะของเธอนั้นสูงขึ้น

เธอยอมถูกกดขี่ข่มเหงมาตลอด ยอมถูกบุคคลที่อยู่ชั้นสูงกว่าเธอหรือคนรวยกว่าเธอกลั่นแกล้งรังแก และท้ายที่สุดเธอก็ตอบโต้กลับบุคคลเหล่านั้นในวิธีการแบบของเธอ

และเมื่อยูริมีพลังเหมือนแนนโน๊ะบ้าง มันจึงไม่แปลกอะไรที่เธอจะใช้พลังเหล่านั้นเพื่อสนองความบกพร่องของตัวเอง ใช้มันแบบของคนพึ่งเคยมี เห่อและอวดพลังนั้นซึ่งไม่ต่างกับคนจนที่วันหนึ่งอยู่ดี ๆ ก็รวยอย่างเร็ว เหมือนกับถูกหวยนั่นแหละ

ยูริ นอกจากจะเป็นตัวละครที่สะท้อนถึงความดำมืดภายในจิตใจของมนุษย์ แล้วยังอาจเป็นตัวละครที่สะท้อนถึงความดำมืดภายในจิตใจของแนนโน๊ะเองอีกต่อหนึ่ง

มันเป็นการสะท้อนวิธีการกระบวนการและการลงโทษของแนนโน๊ะไปด้วยอีกต่อหนึ่ง ซึ่งในในช่วงแรกแรกที่แนนโน๊ะลงโทษทุกคนก็มีความรุนแรงไม่ต่างกัน บางคนก็เอาถึงตาย

ตั้งแต่ในซีซั่นที่ 1 แล้ว เขาทำให้เห็นว่าแนนโน๊ะมีทั้งด้านมืดและด้านสว่าง แต่ตัวละครของยูริเรามองไม่เห็นด้านสว่างภายในตัวของเธอเลย

ซึ่งเมื่อแนนโน๊ะมีความโตขึ้นในซีซั่นที่ 2 เธอมีความคิดไตร่ตรองในการลงโทษคนมากขึ้น ก็จึงมองเห็นด้านมืดของตัวเอง ที่สะท้อนออกมาในตัวละครยูรินั่นเอง

ยูริตั้งคำถามกับแนนโน๊ะในหลายประเด็น เช่น เพราะเหตุใดแนนโน๊ะจึงต้องเลือกเหยื่อคนนี้ เพราะทั้ง ๆ ที่หลายคนก็มีความผิดบาปได้เช่นกัน

การตั้งประเด็นคำถามถึงวิธีการลงโทษของแนนโน๊ะ ที่ยูริมองว่ามีความล่าช้า อ้อมค้อมและยืดยาด ประเด็นคำถามถึงบุคคลที่เห็นว่ามีความชั่วมาก ทำไมแนนโน๊ะจะต้องไปเสียเวลากับการทำให้คนนั้นเรียนรู้ แทนที่จะลงโทษให้ถึงชีวิตไปเลย

ซึ่งยิ่งใน Ep.5 ตอนรับน้อง และ Ep. 8 ตอน อวสานแนนโน๊ะ ซีรีส์ก็แสดงถึงประเด็นนี้ออกมาแบบเต็ม ๆ ซึ่งเป็นการตั้งคำถามถึงวิธีการของแนนโน๊ะทั้งหมดย้อนกลับไปตั้งแต่ซีซั่น 1 เรื่อยมาทุกตอน ถึงตอนจบในซีซั่น 2 เลยทีเดียว และมันเป็นการตั้งคำถามถึงผู้คนในสังคมปัจจุบันมากที่สุดด้วย

ในแง่ของความเป็นตัวละคร ส่วนตัวแล้วผมยังชอบตัวละครแนนโน๊ะ เธอจะแสดงถึงความลังเล เดินทางคิดทบทวนอะไรบางอย่างมากขึ้น อาจเรียกได้ว่าเธอมีความเป็นมนุษย์มากขึ้นก็ได้ แต่มันคือการชอบที่ค่อนข้างลดลงหากเทียบกับซีซั่นที่ 1 เพราะมันไม่สะใจ

และการสร้างตัวละครยูริขึ้นมาให้เป็นคู่ปรับของแนนโน๊ะ ทำให้ซีรีส์รู้สึกว่าลดเนื้อหาการลงโทษผู้คนแต่ละคนออกไปเยอะ ทำให้เห็นการชิงไหวชิงพริบระหว่างแนนโน๊ะกับยูริมาก หลายตอนยูริยังเข้าไปวุ่นวายกับวิธีการพิพากษาของแนนโน๊ะจนเกินไป แถมยังเปลี่ยนวิธีการลงโทษของแนนโน๊ะจนผิดแผนอีกด้วย

เลยรู้สึกว่ามันลดทอนบรรยากาศของความเป็นแนนโน๊ะที่เราคุ้นเคยกับเธอไปมาก ๆ พูดง่าย ๆ ว่าส่วนตัวของผมแล้วรู้สึกว่าตั้งแต่ยูริเข้ามามีบทบาทควบคู่กับแนนโน๊ะเกินไป มันเหมือนดึงให้ซีรีส์เด็กใหม่ ซีซี่น 2 ลดความสนุกลงไป แถมยังทำให้หลายคนมองว่ายูริคือตัวละครที่น่ารำคาญใจอีกด้วย

เหตุผลหนึ่งในการสร้างตัวละครยูริคือ หากมีการสร้างในซีซั่นต่อไป การสร้างตัวละครยูริขึ้นมาอาจเป็นการเพิ่มช่องทางไม่ให้เนื้อเรื่องถึงทางตัน หรือกลับไปอยู่ในวงวนที่ซ้ำซากจบการลงโทษในแบบของแนนโน๊ะก็เป็นได้

ในอนาคต หากจะให้ตัวละครยูริมาแทนแนนโน๊ะไปเลย ผมคนนึงแหละที่จะไม่ซื้อไอเดียนี้ และขอร้องทางผู้กำกับและคนเขียนบท หากมีซีซั่นต่อไป อย่าให้ยูริเข้ามาวุ่นวายกับแนนโน๊ะมากเหมือนตอนท้ายของซีซั่นที่ 2 เลย

แบ่งให้ 2 คนไปทำ ภารกิจต่างกันจะเลยก็ได้ นาน ๆ จะมาเจอกันสักทีก็ได้ แต่อย่าให้มาเกี่ยวกับทุกตอนแบบนี้เลย ดูแล้วมันหงุดหงิดนะครับ อันนี้ขอส่วนตัวนิดนึงนะครับ

แต่อย่างไรก็ตาม ความรู้สึกที่ไม่ชอบตัวละครยูริของผมนั้น มันไม่ได้เกี่ยวกับฝีมือการแสดงของน้องนิ้ง ชัญญา เลย โดยส่วนตัวผมว่าน้องเขาเล่นดีซะด้วยซ้ำ เล่นถึงอารมณ์ตัวละครยูริ ถ่ายทอดความเป็นยูริออกมาจนเราเชื่อ

อย่างที่ผมบอกไปในตอนต้นนั่นแหละครับว่า ทีมสร้างเขาต้องการสร้างตัวละครยูริมาให้เราไม่ชอบ แล้วเธอก็ถ่ายทอดสิ่งนั้นออกมาได้ดี

เรามีสิทธิ์ไม่ชอบบทบาทที่น้องเขาแสดงในจอได้ แต่เราก็ไม่มีสิทธิ์ที่ไปโกรธเกลียดตัวตนนอกจอของน้องเขานะครับ

หากเรานำกระแสผู้คนจำนวนมากที่เกลียดตัวละครตัวนี้ มาแทนค่าความสำเร็จ ผมก็ถือว่านิ้ง ชัญญาประสบความสำเร็จกับการแสดงในบทบาทยูริมาก ๆ เลยครับ

กล่าวโดยสรุป หากจะพูดถึงความสัมพันธ์ของตัวละครแนนโน๊ะกับยูริแบบสั้น ๆ ก็คือ ในซีซั่นที่ 1 แนนโน๊ะทำหน้าที่ทดสอบมนุษย์ แต่ในซีซั่นที่ 2 ยูริทำหน้าที่ทดสอบแนนโน๊ะและสังคมนั่นเอง

ดูคลิปรีวิวซีรีส์เด็กใหม่ซีซั่น 2 ได้ที่นี่

@วาทิน ศานติ์ สันติ

#SuperReviewChannel

#ยูริ #ยูริคือใคร #เด็กใหม่ซีซั่น2 #แนนโน๊ะ

หมายเลขบันทึก: 690569เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2021 22:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2021 22:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบการวิจารณ์และการรีวิวของคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท