ขนมหม้อแกงเผือก หอม อร่อย


ขนมหม้อแกงเผือก หอม อร่อย

เผือก (Taro) เป็นพืชล้มลุกที่นิยมนำมาทำขนมหวาน เนื่องจากสามารถนำมาทำได้หลายรูปแบบ ที่สำคัญขนมที่ทำจากเผือกนั้นมีรสชาติดี ส่วนที่นำมารับประทานคือส่วนหัวของเผือกที่อยู่ใต้ดิน เผือกที่ปลูกในประเทศไทยมี 4 สายพันธุ์ได้แก่
- เผือกหอม เป็นเผือกชนิดหัวใหญ่ มีหัวเล็กติดอยู่กับหัวใหญ่เล็กน้อย ต้มรับประทานมีกลิ่นหอม กาบใบใหญ่สีเขียว
- เผือกเหลือง หัวขนาดย่อม หัวสีเหลือง
- เผือกไม้หรือเผือกไหหลำ หัวมีขนาดเล็ก
- เผือกตาแดง ตาของหัวมีสีแดงเข้ม มีหัวเล็กๆติดอยู่รอบหัวใหญ่ เป็นกลุ่มจำนวนมาก กาบใบและเส้นใบมีสีแดง

สรรพคุณของเผือก

เผือกประกอบด้วยสารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุที่มีคุณประโยชน์หลากหลาย เช่น โปรตีน เบตาแคโรทีน วิตามินบี วิตามินซี แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก โพแทสเซียม แมกนีเซียม โซเดียม ฟลูออไรด์ และชาโปนิน
เผือกมีธาตุเหล็กและฟลูออไรด์สูง จึงช่วยในการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ป้องกันฟันผุ นอกจากนี้เผือกยังเป็นอาหารที่ช่วยบำรุงลำไส้ แก้อาการท้องเสีย อีกทั้งยังช่วยบำรุงร่างกายในเรื่องของการย่อยอาหาร ป้องกันโรคหัวใจ ลดความดันโลหิต ลดน้ำตาลในเลือด ลดความเสี่ยงของการเป็นโรคเบาหวาน บำรุงสายตา ที่สำคัญยังเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกายและบำรุงระบบประสาทอีกด้วย


เผือกหอม เป็นพืชที่มีแคลเซียมสูง ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน มีวิตามินที่ช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง สามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลายเมนูทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน เช่น ข้าวต้มเผือก กระดูกหมูอ่อนทรงเครื่อง ข้าวอบเผือก เผือกกวน แกงบวดเผือก เผือกทอด ฯลฯ และในวันนี้จะนำเผือกหอมมาทำขนมหม้อแกงเผือก


ส่วนผสมขนมหม้อแกงเผือก

ไข่เป็ด 2 ฟอง
ไข่ไก่ 2 ฟอง
หัวกะทิ หรือ กะทิกล่อง 250 ml
น้ำตาลมะพร้าว 1 ถ้วยตวง
เกลือ 1/2 ช้อนชา
เผือกหอม หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ 1 ถ้วยตวง
หอมแดง 5-6 หัว
น้ำมันพืช 1/2 ถ้วยตวง
ใบเตย 2-3 ใบ

วิธีทำ

นำเผือกหอมที่หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ไปนึ่งให้สุก แล้วนำไปปั่นรวมกับกะทิ ผสมไข่ไก่ ไข่เป็ด น้ำตาลมะพร้าว เกลือป่นและใบเตยในชามผสม ขยำให้ส่วนผสมเข้ากันดี กรองด้วยกระชอนตาถี่ๆ นำเผือกที่ปั่นรวมกับกะทิใส่ลงในชามผสม คนให้ส่วนผสมเข้ากันดี เทลงในหม้อเทฟลอน นำขึ้นตั้งไฟ กวนด้วยไฟอ่อนจนส่วนผสมเริ่มเนียนขึ้นจึงตักใส่ถาดหรือถ้วย นำไปอบด้วยไฟกลางๆประมาณ 5-8 นาที (ขึ้นอยู่กับขนาดของถาด) นำขนมออกจากเตาอบทิ้งไว้ให้คลายความร้อน ระหว่างนั้นนำหอมแดงซอยลงไปเจียวในน้ำมันพืชให้เหลืองหอม ตักหอมเจียวขึ้นผึ่งให้หายร้อน น้ำมันเจียวหอมนำไปทาหน้าขนมให้ทั่ว เมื่อขนมหม้อแกงและหอมเจียวเย็นแล้วจึงนำหอมเจียวมาโรยหน้าขนมให้ทั่ว สูตรนี้จะได้ขนมหม้อแกงเผือกในถ้วยขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3 นิ้ว จำนวน 4 ถ้วย หวาน มัน กำลังพอเหมาะ หากชอบหวานชุ่มฉ่ำ เพิ่มน้ำตาลมะพร้าวอีก1/4 ถ้วยตวง

หมายเลขบันทึก: 690306เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2021 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2021 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท